ผู้ว่าฯชลบุรียัน27ก.ย.สรุปกรณีพระปราโมทย์

 

คมชัดลึก :ผู้ว่าฯชลบุรีให้ความมั่นใจการสอบสวนกรณีพระปราโมทย์จะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ นายอำเภอศรีราชาระบุจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ประเด็นที่พักของพักและแม่ชีอยู่ห่างกัน 100 เมตร ส่วนการจัดการระบบการเงินภายใน ดำเนินการผ่านคณะกรรมการ


(22ก.ย.)นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  เปิดเผยว่า  

กรณีสวนสันติธรรมนั้นทางจังหวัดชลบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยมีนายอำเภอศรีราชาเป็นประธานและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรีเป็นกรรมการ ซึ่งคณะทำงานกำลังดำเนินการตรวจสอบสืบสวนข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย  คาดว่าภายในวันอาทิตย์ที่ 27 ก.ย. นี้   จะได้รับรายงานจากทางฝ่ายตรวจสอบ


"ไม่รู้สึกกดดันแม้ว่าพระปราโมทย์ ปาโมชโช แห่งสวนสันติธรรม มีลูกศิษย์ลูกหาทั้งข้าราชการนักการเมืองระดับประเทศ หากผลสอบเป็นอย่างใดก็ว่ากันในขั้นตอน" ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าว


เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา หมู่ 6 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา

ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพระปราโมทย์ ปาโมชโช แห่งสวนสันติธรรม  ซึ่งถูกร้องเรียนถึงพฤติกรรมผ่องถ่ายเงินบริจาคเข้าบัญชีนางอรนุช สันตยากร อดีตภรรยา ที่บวชเป็นแม่ชีอยู่สำนักสงฆ์เดียวกัน นอกจากนี้ยังเผยแพร่คำสั่งสอนเกินจริง
โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายเสนีย์แต่งตั้งขึ้น ซึ่งนำโดยนายยุติศักดิ์ เอกอัคร นายอำเภอศรีราชา ประธานกรรมการ นางสนธยา บุญชูดวง นักวิชาการศาสนาชำนาญการ นางสายภิญย์ สิชฌนุกฤษณ์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ จากสำนักงานพุทธศาสนาจ.ชลบุรีเป็นกรรมการ นายศุภวิทย์ สีสด นิติกรชำนาญการสำนักงานจังหวัดชลบุรีเป็นกรรมการและเลขานุการ


ได้เดินทางไปที่สวนสันติธรรมโดยมีนายธนเดช พ่วงพูล ทนายความของสวนสันติธรรม ออกมารอรับพาเข้าไปในศาลาปฏิบัติธรรม

ซึ่งมีพระปราโมทย์ ปราโมชโช ได้ออกมารอให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ของสวนสันติธรรมไม่ให้ผู้สื่อข่าวติดตามไปด้านในศาลาปฏิบัติธรรมที่มีพระปราโมทย์มารอชี้แจง โดยให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพการพูดคุยและรับคณะกรรมการที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บริเวณลานจอดรถของสวนสันติธรรมเท่านั้น
นายธนเดช กล่าวว่า สำหรับในวันนี้ ทางสวนสันติธรรมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนรับฟังข้อชี้แจง เนื่องจากเป็นส่วนของราชการเท่านั้นที่เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งโดยผวจ.ชลบุรี ส่วนสื่อมวลชนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของสวนสันติธรรมจะได้นัดสื่อมวลชนเพื่อตอบข้อซักถามต่างๆ ทั้งหมดที่ได้ถูกกล่าวหา ในวันเสาร์ที่ 25 ก.ย. 53  ที่สวนสันติธรรม


นายยุติศักดิ์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการที่จัดตั้งโดยผวจ.ชลบุรี ได้เดินทางมาพบพระปราโมทย์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง เกี่ยวกรณีที่มีการกล่าวหา 

เจ้าสำนักสงฆ์สวนสันติธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า จากที่ปรากฏเป็นข่าวตามหน้าสื่อต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา  หลังจากนายเทิดศักดิ์ เตชะกิจขจร อาจารย์ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ในฐานะตัวแทนประชาชน ผู้ได้รับความเสียหาย 22 ราย เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้เข้าไปตรวจสอบพฤติกรรม  โดยอ้างถึงพฤติกรรมฉ้อฉลและยักยอกเงินบริจาคในส่วนที่ประชาชนบริจาคซื้อที่ดินมูลค่า 50 ล้านบาทรวมทั้งเงินบริจาคทำบุญอีก 50 ล้านบาท รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท พร้อมกับมีการกล่าวหาว่าหพระปราโมทย์ได้โอนเงินส่วนหนึ่งเข้าบัญชีอดีตภรรยาตัวเองที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และได้ไปยื่นเรื่องขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าไปตรวจสอบพฤติกรรม


โดยใช้เวลาได้การพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งพระปราโมทย์ได้ชี้แจงว่าในความเป็นจริงว่าสวนสันติธรรม ไม่ได้สร้างขึ้นเป็นวัด โดยกลุ่มลูกศิษย์ต้องการให้เป็นสวนปฏิบัติธรรมเท่านั้น โดยลูกศิษย์ได้ช่วยกันบริจาคเงินซื้อที่ดินจำนวน 48 ไร่เศษ ราคาไร่ละแสนกว่าบาท โดยรวมค่าจัดซื้อที่ดิน 6 ล้านบาทเศษ ส่วนการก่อสร้างภายในสวนสันติธรรมซึ่งมีศาลาปฏิบัติธรรม และที่พักผู้ปฏิบัติธรรมรวมทั้งระบบสาธารณูปโภคนั้นใช้งบจำนวน 43.7 ล้านบาท


หลังจากนั้นทางพระปราโมทย์และเจ้าหน้าที่ของสวนสันติธรรมยังพาเดินดูภายในสวนสันติธรรมทั้งหมดประกอบกับการชี้แจงข้อมูลกึคณะกรรมการ


และ ส่วนกรณีที่มีการกล่าวกันว่าว่ากุฏิพระปราโมทย์และกุฏิแม่ชีอรนุชนั้นอยู่ใกล้กัน จากการตรวจสอบพบว่า อยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตร และยังมีถนนคอนกรีตขวางกั้นอยู่ด้วย นอกจากนั้น ยังมีต้นไม้ขึ้นอย่างหนาแน่น โดยไม่สามารถจะมองเห็นกันได้อย่างชัดเจน และมองแล้วถือว่าอยู่ห่างกันมากไม่ได้เป็นตามข่าวแต่อย่างไร


สำหรับการบริหารจัดการด้านการเงินนั้นก็มีคณะกรรมการได้การตรวจสอบหลายคน แต่มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่มีแม่ชีอรนุช

เข้ามาบริหารจัดการเพียงคนเดียว แต่เป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น โดยบัญชีเงินฝากนั้น ปัจจุบันเปิดบัญชีที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีราชา และปัจจุบันมีพระสงฆ์จำนวน 6 รูปและแม่ชี 1 ภายในสวนสันติธรรม หลังจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว ทางคณะกรรมการจะสรุปข้อมูลที่รวบรวมมาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับที่ดินและบัญชีเงินฝากทั้งหมดมารวบรวมและลงรายมือชื่อรับรอง นำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อพิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะสรุปผลการตรวจสอบในครั้งนี้ได้ภายใน 1-2 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์