ผู้ว่าฯขู่เจ้าของบริษัทไทยศิลป์ เคลียร์ปัญหาปิดกิจการก่อนวุ่น

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนต




นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ

กล่าวในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้ " ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อสมท วันนี้ (12 ก.ค.) ถึงการแก้ไขปัญหาลูกจ้างและพนักงานของ บริษัทไทยศิลป์ อาคเนย์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ชุมนุมประท้วงการปิดกิจการของบริษัทดังกล่าวว่า วานตนได้โทรศัพท์เจ้าของบริษัทดังกล่าวเพื่อเจรจาหารือแก้ไขปัญหาโดยเลื่อนนัดจากเย็นวานนี้ เป็น 10.00 น. วันเดียวกันนี้

แต่เมื่อโทรศัพท์ติดต่อเพื่อยืนยันเวลากลับไปเจ้าของบริษัทปิดโทรศัพท์หมดทุกเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดถือว่า เวลา 10.00 น. เป็นเวลานัดหมายในเจรจาแก้ไขปัญหาดังกล่าวหากไม่เดินทางมาเจรจาจะมีการดำเนินการทางกฎหมาย โดยการออกหมายเรียกและหมายจับต่อไป รวมถึงถูกควบคุมตัว ตกเป็นผู้ต้องหา ทำให้อำนาจในการเจรจาต่อรองน้อยลง เนื่องจากขณะนี้ ตัวแทนผู้ใช้แรงงาน 10 คน ได้เดินทางไปแจ้งความในข้อหาฉ้อโกง และเลิกจ้างโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวต่อว่า

ผู้บริหารบริษัทน่าจะเดินทางมาเจรจาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับทางจังหวัด ในฐานะคนไทยด้วยกัน

เนื่องจากขณะนี้ กระทรวงแรงงาน เตรียมสถานที่ทำงานรองรับคนงานทั้งหมด 4,965 คน มีอัตรารองรับแล้วกว่า 4,600 อัตรา มีเพียงเรื่องการชดเชยค่าแรงที่ยังขาดอีกประมาณ 10 วัน ที่บริษัทยังไม่ได้จ่ายให้ลูกจ้างและพนักงาน รวมถึงค่าชดเชยแรงงานตามจำนวนปีตามกฎหมายแรงงาน สำหรับลูกจ้างและพนักงาน 4,965 คน รวมประมาณ 180 ล้านบาท นายอนุวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า

การดำเนินการฟ้องร้องของตัวแทนลูกจ้างทั้ง 10 คน จะเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ

ในการออกหมายเรียก-หมายจับ รวมถึงเรื่องอายัดทรัพย์สินของบริษัทที่เห็นว่ายังเหลือเฟือในการชำระหนี้หลังจ่ายค่าชดเชย เฉพาะหลักทรัพย์ที่ดินแปลงที่ตั้งโรงงานมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ติดจำนองประมาณ 300-400 ล้านบาท

สามารถขออำนาจศาลบังคับคุ้มครองสิทธินำออกขายทอดตลาดเพื่อชำระให้แก่ลูกจ้าง

และพนักงานได้เพียงพอแน่นอน นอกจากนี้ จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองห้ามเจ้าของบริษัทนี้เดินทางออกนอกประเทศตามกฎหมายด้วย


ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวด้วยว่า

จากการติดตามโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ทราบว่าหลายโรงงานมีปัญหาบ้าง เนื่องจากได้รับผลกระทบที่ชัดเจนจากการแข็งตัวของค่าเงินบาท ขณะนี้จังหวัดสั่งการเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์