ผู้ว่าฯกทม.สั่งเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์1.30ม.

ผู้ว่าฯกทม.สั่งเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์1.30ม.


เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 เวลา 12.27 น. ที่เฟซบุ๊ก The Bangkok Governor รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย.54 ที่ศาลาว่าการกทม. เวลา 12.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์น้ำและการแก้ไขปัญหากรุงเทพฯ ว่า

ขณะนี้สถานการณ์น้ำทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มคลี่คลายตามลำดับ และในวันนี้ระดับน้ำทะเลหนุนสูงที่ระดับ 1.25 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาด สูง 2.07 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จากที่คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงปลายเดือน พ.ย. จะหนุนสูงสุดเช่นเดียวกับเมื่อเดือน ต.ค.54 และส่งผลต่อพื้นที่ต่างๆ และการระบายน้ำของกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันระดับน้ำในคลองสำคัญๆ เช่น คลองรังสิต ระดับน้ำลดลง 22 ซม. จากเดิม 3.03 เมตร เหลือ 2.81 เมตร ซึ่งทำให้หลายพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่น่าห่วง


ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า จากนี้ กทม.จะเริ่มปรับประตูระบายน้ำสำคัญด้านกรุงเทพฯ เหนือ และกรุงเทพฯ ตะวันออก รวม 4 แห่ง ได้แก่ ปตร.คลองพระยาสุเรนทร์ ซึ่งในวันนี้เวลาประมาณตี 2 มีประชาชนจ.ปทุมธานีได้ลดระดับประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์จากที่ปรับไว้ที่ระดับ 1.50 เมตร เป็น 1 เมตร ดังเดิม แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กทม.จะปรับประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ให้เป็น 1.30 เมตร และจะติดตามสถานการณ์ทุก 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจากนี้ไปจะไม่มีความจำเป็นที่จะลดระดับประตูระบายน้ำลง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไม่สูงอย่างที่คาดการณ์ 


นอกจากนี้ กทม.จะเปิด ประตูระบายน้ำอีก 3 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองสามวา จากเดิม 80 ซม. เป็น 90 ซม. เพื่อระบายน้ำจ.ปทุมธานี บริเวณคลองหกว่าสายล่างลงสู่คลองแสนแสบเพื่อส่งต่อไปยังอุโมงค์ยักษ์ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง อีกทั้งเปิดประตูระบายน้ำคลองลำบึงขวาง จากเดิม 1 เมตร เป็น 1.20 เมตร เพื่อระบายน้ำจากลำลูกกา บริเวณคลองหกวาสายล่าง และคลอง 8-12 สู่คลองประเวศบุรีรมย์และลงสู่อุโมงค์ยักษ์ และเปิดประตูระบายน้ำลาดกระบัง จากเดิม 1 เมตร เป็น 1.20 เมตร เพื่อระบายน้ำจากลำลูกกา บริเวณคลองหกวาสายล่าง และคลอง 7-12 ผ่านคลองประเวศบุรีรมย์สู่อุโมงค์ยักษ์ โดยจะประเมินสถานกาณ์ 24 ชั่วโมง หากไม่กระทบต่อพื้นที่จะเปิดเพิ่มตามลำดับ 


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวขอบคุณ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศปภ. และ ศปภ. ที่สนับสนุนจุดยืนและการทำงานของกทม. ด้วยดีเสมอมา พร้อมทั้งเจรจาการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ที่ระดับ 1 เมตรดังเดิมก่อนที่จะมีการปรับเพิ่มตามความเหมาะสม



ผู้ว่าฯกทม.สั่งเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์1.30ม.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์