ผู้ว่าการ รฟท.สั่งเพิ่มความถี่ทำความสะอาดขบวนและสถานีรถไฟ


กรุงเทพฯ 3 พ.ย.-นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เรียกบริษัทที่รับผิดชอบในการทำความสะอาดขบวนรถไฟและบริเวณสถานีมารับฟังข้อเสนอแนะที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารจำนวนมากทั้งสายด่วน 1690 และโทรศัพท์ 0-2220-4444 รวมถึงร้องเรียนผ่านเจ้าพนักงาน รฟท.ตามสถานีต่าง ๆ ถึงความไม่สะอาดของสถานีรถไฟ และตามขบวนรถ

โดยเฉพาะมีรายงานว่า พบทั้งหนู แมลงสาบในบริเวณตู้รถไฟ ซึ่ง รฟท.ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและจะนำปัญหาเหล่านี้มาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น


นายยุทธนา กล่าวว่า ได้กำชับให้พนักงานทำความสะอาดทั้งบริเวณสถานีและขบวนรถให้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดจากเดิมที่จะทำความสะอาด 7 วันต่อครั้ง เป็นอย่างน้อย 5 วันต่อครั้ง หรือหากได้รับรายงานหรือพบว่ามีสิ่งสกปรกหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค เช่น หนู แมลงสาบ ก็ให้ทำความสะอาดถี่ขึ้นตามความเหมาะสม

โดยงบประมาณจัดจ้างบริษัทรับทำความสะอาดอยู่ที่ 117ล้านบาทในเวลา 3 ปี ส่วนการทำความสะอาดบริเวณสถานีจะทำในสถานีขนาดใหญ่ที่สำคัญ เช่น สถานีหัวลำโพง บางซื่อ ชลบุรี ทุ่งสง ภาชี โดยงบประมาณในการจัดจ้างอยู่ที่ 150 ล้านบาทในเวลา 3 ปี


สำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องการระบาดของตัวเรือดนั้น ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ขณะนี้ รฟท.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนรับผิดชอบในการป้องกันและจำกัดตัวเรือดไม่ให้กลับมาระบาดบนขบวนรถ หรือบริเวณสถานีรถไฟอีก

โดยกำหนดงบประมาณ 850,000 บาทต่อปี ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้ว และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากผู้โดยสารว่ามีการระบาดของตัวเรือดแต่อย่างใด ที่สำคัญได้สั่งกำชับให้เจ้าพนักงาน รฟท.ที่รับผิดชอบการตรวจรับงานทำความสะอาดให้เข้มงวดในการตรวจรับงานมากขึ้นด้วย


“รฟท.ขอความร่วมมือจากผู้โดยสารให้แจ้งมายัง รฟท. หากพบว่ามีปัญหาความไม่สะอาดของขบวนรถหรือสถานี รวมถึงได้รับความไม่สะดวกในการเดินทางผ่านทางหมายเลข 1690 หรือ 0-2220-4444 หรือแจ้งโดยตรงที่เจ้าพนักงานของ รฟท.ทุกคน เพื่อจะได้นำไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น” นายยุทธนา กล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์