ผู้ว่ากทม. สั่งเตรียมพร้อมหาแนวป้องกันพื้นที่ฝั่งตอ.เต็มที่


(23ก.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่าจากที่คาดการณ์ว่า 23-24 ก.ย. จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง  บวกกับปริมาณน้ำเหนือจะทยอยเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออกเพิ่มขึ้น กทม.จึงเป็นกังวลและห่วงพื้นที่บริเวณกรุงเทพฯ ตะวันออก เพราะยังต้องรองรับน้ำเหนือจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และจังหวัดปทุมธานี

ในส่วนของพื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม.ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีพื้นที่ประมาณ 450 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมเขตหนองจอก คลองสามวา มีนบุรี และลาดกระบัง ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว มีสาเหตุหลักมาจากน้ำเหนือหลาก น้ำทะเลหนุน และฝนตกหนักในพื้นที่ ดังนั้นทาง กทม.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม และระบบระบายน้ำให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของกรมชลประทาน เพื่อป้องกันน้ำจากภายนอกไหลเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสร้างทำนบกั้นน้ำตามแนวคลองแยกคลองนครเนื่องเขต จำนวน 6 แห่ง สร้างทำนบกั้นน้ำตามแนวคลองแยกคลองหลวงแพ่ง จำนวน 5 แห่ง พร้อมทำคันดินกั้นน้ำ

สำหรับประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนถนนประชาร่วมใจ จะใช้การปิดเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อควบคุมระดับน้ำ โดยระดับน้ำในคลองควบคุมไว้ที่ระดับ +0.50 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) และระดับน้ำที่วิกฤต +0.90 ม.รทก. ส่วนระดับน้ำด้านนอกควบคุมที่ +1.20 ม.รทก. นอกจากนี้ ยังได้ขุดลอกคลองระบายน้ำสายหลักตามแนวเหนือ-ใต้ ระหว่างคลองแสนแสบกับคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองตามแนวตะวันออก และตะวันตก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์