ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเรื้อรังเหยื่อมลพิษแม่เมาะสิ้นใจอีกราย

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ จ.ลำปาง นางดิบ อินคำปา เปิดเผยว่า นายคำ อินคำปา สามี อายุ 79 ปี ที่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรังมานานกว่า 10 ปี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ 


เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 284/1 บ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง หมู่ 8 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จากการวินิจฉัยของแพทย์ ระบุว่า ป่วยเพราะหายใจเอาอากาศพิษเข้าไปเป็นเวลานาน กระทั่งปี 2547 สามี ตน และเพื่อนบ้านอีก 2 คน ได้ยื่นฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ฐานกระทำการละเมิด และศาลปกครองเชียงใหม่มีคำพิพากษาให้ กฟผ.ชดใช้ค่าเสียหาย คดีอยู่ในระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งขณะนี้โจทก์ที่ยื่นฟ้องเสียชีวิตแล้ว 3 ราย เหลือเพียงตนเองเท่านั้น


นางดิบกล่าวว่า แม้ที่ผ่านมา กฟผ.จัดรถรับส่งเป็นประจำเพื่อรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอแม่เมาะ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือถังออกซิเจนและยาแก้แพ้ ตนมีอาการเช่นเดียวกัน แต่ไม่หนักเท่าสามี และแม้ว่า กฟผ.จะรับผิดชอบดูแลตามข้อตกลงก่อนหน้านี้ แต่ต้องจ่ายค่าเดินทางไปรักษาพยาบาลที่ จ.เชียงใหม่เอง ขณะนี้มีใบเสร็จของโรงพยาบาลแจ้งค่ายาและค่ารักษาพยาบาลเป็นเงินกว่า 100,000 บาท ก็ยังไม่รู้ว่าจะหาที่ไหนมาชำระหนี้ได้ รวมถึงค่าจัดการศพสามี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์