ผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราชให้พรปีใหม่2558 คนไทยไม่ประมาท

ผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราชให้พรปีใหม่2558 คนไทยไม่ประมาท

วันนี้ (29 ธ.ค.) สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

ได้อำนวยพรปีใหม่ประจำปี 2558 ความว่า ในความเป็นจริงวันขึ้นปีใหม่เป็นแต่เพียงสมมติหมายให้รู้ว่า ครบรอบปีหนึ่งตามสุริยคติที่มนุษย์ได้สมมติกันมาช้านาน หากแต่วันหนึ่งก็ยังคงมี 24 ชั่วโมง สัปดาห์หนึ่งก็ยังคงมี 7 วัน และปีหนึ่งก็ยังคงมี 12 เดือน หาได้เพิ่มหรือลดไม่ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนมนุษย์มิให้ตกอยู่ในความประมาท ให้รีบเร่งทำความดี ไม่ต้องรอวันเวลาที่จะทำความดี ดังพระพุทธวจนะ ในอังคุตตรนิกาย ติกนิบาต ที่ว่า“สุนกฺขตฺตํ สุมงฺคลํ สุปภาตํ สุหุฏฺฐิตํ สุขโณ สุมุหุตฺโต จ สุยิฏฺฐํ พฺรหฺมจาริสุ”หมายความว่า คนทั้งหลายประพฤติชอบเวลาใด เวลานั้นชื่อว่าเป็นฤกษ์ดี มงคลดี สว่างดี รุ่งดี ขณะดี ยามดี และบูชาดีในพรหมจารีบุคคลขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และกุศลจริยาสัมมาปฏิบัติทั้งปวง ได้โปรดถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยรวดเร็ว ทรงพระเกษม สำราญในสิริราชสมบัติสิ้นกาลนาน
 
และขอได้โปรดอำนวยพรให้ท่านสาธุชนพี่น้องชาวไทยทุกท่าน จงเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดปี พ.ศ.2558 นี้


นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)

มีมติ ให้วัดทุกวัดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จัดสมาทานศีล ฟังธรรมเทศนา สวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนา ข้ามปี ในคืนวันที่31ธ.ค.2557ต่อเนื่องข้ามคืนถึงวันที่1ม.ค. 2558พร้อมทั้งให้ทุกวัดประชาสัมพันธ์เชิญชวนพุทธศาสนิกชนลด ละ เลิก อบายมุข สิ่งเสพติด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทั้งนี้ ในส่วนกลางให้วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และพุทธมณฑล เป็นศูนย์กลาง ส่วนภูมิภาคให้เจ้าคณะจังหวัดกำหนดวัดที่จะเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรม โดยมีวัดที่เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทั่วประเทศ 6,213 วัด สามารถดูรายละเอียดได้ที่www.onab.go.thในปีนี้คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 6.5 ล้านคน


พระพรหมเมธี(จำนงค์ ธมฺมจารี)ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการและโฆษก มส.

กล่าวว่ามส.จะขอให้ทุกวัดจัดพิธีขอขมากรรม ขออโหสิกรรมแก่เจ้ากรรมนายเวรขึ้นเป็นครั้งแรกของพิธีสวดมนต์ข้ามปี เพื่อให้ชีวิตเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเป็นมงคล ซึ่งพิธีดังกล่าวจะจัดก่อนการสวดมนต์ข้ามปีพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากทุกคนพร้อมใจกันสวดมนต์ย่อมส่งผลให้สังคมและประเทศชาติสงบสุขได้อย่างแน่นอน


พระพรหมโมลี(สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมส. กล่าวว่า ในส่วนของวัดปากน้ำฯ

 ซึ่งเป็นศูนย์กลางจัดสวดมนต์ข้ามปี โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมสวดมนต์ข้ามปี จะได้ฟังบรรยายธรรม รับหนังสือสวดมนต์ และภายหลังสวดมนต์เสร็จในเวลา01.00น.ของวันที่1ม.ค.2558พุทธศาสนิกชนจะได้รับน้ำมนต์ที่ผ่านการปลุกเสกจากการทำวัตรสวดมนต์ของคณะสงฆ์วัดปากน้ำฯทุกวันตลอดเดือนธันวาคม และสายสิญจน์วัดปากน้ำ จำนวน20,000ชุด เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ด้วย


พระเทพคุณาภรณ์(โสภณ โสภณจิตฺโต)เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร วรวิหาร กล่าวว่า

กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีของวัดในปีนี้ จะเป็นปีแรกที่ทางวัดจะมีการจัดพิธีบวงสรวงอมรินทรเทวราช ซึ่งเป็นประติมากรรมพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณหล่อด้วยสัมฤทธิ์ ในวันที่31ธ.ค.เวลา14.00 น.ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตต้อนรับปีใหม่2558พร้อมกันนี้ทางวัดยังถือเป็นโอกาสจัดพิธีขอพรเพื่อดำเนินการจัดสร้างเหรียญ ท้าวสักกเทวราชขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศอีกด้วย ซึ่งท้าวสักกเทวราช คืออีกชื่อหนึ่งที่ใช้เรียกพระอินทร์ มีความเชื่อกันว่าหากได้สักการะ บูชา จะเกิดความสำเร็จในชีวิต

ทั้งนี้ วัดเทวราชฯถือว่าเป็นวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับเทวดา โดยชื่อของวัดก็ตรงกับชื่อของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ขณะเดียวกันภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานของประติมากรรมที่เกี่ยวข้องกับเทวดามากมาย เช่น อมรินทรเทวราช องค์เทพเทวราชเนรมิต(เทพทันใจ)เป็นต้น ซึ่งในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาจะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาสักการะจำนวนมาก
พระวิจิตรธรรมาภรณ์(เทอด ญาณวชิโร)ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กล่าวว่า ในส่วนของวัดสระเกศฯ วันที่ 31 ธ.ค. เวลา 20.09น. จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนภูเขาทอง ไปประดิษฐานยังหน้าพระอุโบสถ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะเนื่องในการร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี จากนั้นหลังจากสวดมนต์ข้ามปีแล้ว ในเวลา 00.29 วันที่ 1 ม.ค.2558 จะมีการมอบผ้ายันต์มงคลบรมบรรพต ภูเขาทองแก่ผู้ที่เข้าร่วมพิธี จากนั้นจะมีพิธีพุทธาภิเษก พระพุทธมงคลปีใหม่(หลวงพ่อดวงดี รุ่นปี 2558)จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 1 ม.ค.2558 ก่อนที่จะมอบพระพุทธมงคลปีใหม่ ให้แก่ผู้ที่อยู่ร่วมพิธีทุกคน และในช่วงเย็นของวันที่ 1 ม.ค.2558 จะมีพิธีบรรจุแผ่นดวงชะตาบนภูเขาทองด้วย


พระศากยปุตติยวงศ์(ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม กล่าว ศูนย์ปฏิบัติธรรมอรุณธรรมสถานต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระมหาธาตุเจดีย์สิริชัยภูมิ จะมีการจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม สวดมนต์ข้ามปี ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจัดภายใต้แนวคิด“สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม ชมดาว รับอรุณ”เนื่องจากที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ เมื่อตกกลางคืนจะสามารถมองเห็นดวงดาวจำนวนมาก มีความสวยงามอย่างยิ่ง โดยได้มีการเตรียมสถานที่ไว้รองรับพุทธศาสนิกชนไว้แล้ว สนใจสอบถามได้ที่ โทร.0-2891-0127-8


ผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราชให้พรปีใหม่2558 คนไทยไม่ประมาท


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์