ผู้ปกครองโรงเรียนดัง ประกาศเผาตัวหน้าทําเนียบประท้วงแป๊ะเจี๊ย

ผู้ปกครองโรงเรียนดัง ประกาศเผาตัวหน้าทําเนียบประท้วงแป๊ะเจี๊ย

วันที่ 24 พ.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) 9 องค์กร

นำโดย พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ประธานฯ ภตช. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ ภตช. และนายนักบุญ อรรคบุตร ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล ต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือต่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการรับสินบน หรือแป๊ะเจี๊ยในสถานศึกษา และตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของผู้บริหารโรงเรียน  

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติเป็นตัวแทนผู้ปกครองจากทั่วประเทศนำเอกสารหลักฐานมายื่นให้ดีเอสไอ
 
เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีโรงเรียนต่างๆในระดับชั้น ม.1 และม.4 ซึ่งเป็นโรงเรียนชั้นนำ เรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ จากผู้ปกครองตั้งแต่ 50,000-1,500,000 บาท ทำให้นักเรียนซึ่งเป็นบุตรหลานมิได้เข้าเรียนตามศักยภาพของตนเอง  จึงต้องการให้ดีเอสไอเข้ามาสอบสวนเรื่องนี้ พร้อมทั้งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน และความเคลื่อนไหวในการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้บริหาร นายกสมาคมครูและผู้ปกครอง ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ซึ่งอาจมีการเรียกรับสินบนดังกล่าว เพื่อให้สังคมไทยปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่นและเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องเป็นธรรมให้กับสังคมต่อไป

ด้านนายวิวัฒน์ชัย คุณมาตร ที่ปรึกษากฎหมาย ภตช. เปิดเผยว่า วันที่ 29 พ.ค.นี้เวลาประมาณ 16.00 น.

ระหว่างการประชุม ครม. จะมีกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องนี้ นัดหมายรวมตัวประท้วงบริเวณหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ยกเลิกระเบียบการเลื่อนชั้น จากม.3 สามารถเรียนต่อ ม.4 ได้ทันที

นอกจากนี้ทราบว่าหาก ครม.ไม่ยกเลิกจะมีผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่งประกาศจะเผาตัวเองบริเวณดังกล่าว เหมือนกับประเทศเกาหลี
ซึ่งผู้ปกครองคนนี้ประกอบอาชีพขายขนมครกหน้าโรงเรียนแห่งดังแห่งหนึ่ง ลูกสาวจบ ม.3 แต่ถูกตัดสิทธิ์เพราะไม่มีเงินไปจ่ายให้กับทางโรงเรียน เป็นเงิน  1 แสนบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์