ผู้บริหารแจง! เรียนป.ตรีรัฐศาสตร์ปีเดียวจบ ไม่จริง!

ผู้บริหารแจง! เรียนป.ตรีรัฐศาสตร์ปีเดียวจบ ไม่จริง!


ผู้สื่อรายงานว่า ได้พบป้ายประกาศระบุข้อความเปิดรับสมัคร เรียนป.ตรี (รัฐศาสตร์) ปีเดียวจบ พร้อมระบุเบอร์โทรศัพท์ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรไปสอบตามเบอร์ที่ปรากฏจึงทราบว่า เป็นเสียงผู้ชายรับสาย อ้างว่า เป็นหลักสูตรของ มหาวิทยาลัยนอร์เทิร์น จังหวัดตาก โดยมีหลักเกณฑ์ในการรับสมัครประกอบด้วย ใบวุฒิการศึกษา จำกัดอายุ 23 ปีขึ้นไป โดยมีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรจำนวน 188,000 บาท สามารถผ่อนชำระเป็นรายเดือน เดือนละประมาณ 10,000 บาท ซึ่งหลังจบหลักสูตรแล้ว จะได้วุฒิศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขารัฐศาสตร์


       ล่าสุดแนวหน้าออนไลน์ได้ติดต่อสัมภาษณ์ อาจารย์หัสชัย ตั้งมั่งมี รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยอาจารย์หัสชัยได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ป้ายที่ทำการโฆษณานั้นไม่ใช่ของวิทยาลัย ทางวิทยาลัยไม่เคยทำป้ายที่มีคำโฆษณาดังกล่าว ส่วนโบรชัวร์เป็นของมหาวิทยาลัยจริง แต่ไม่ได้ระบุว่าสามารถเรียนจบได้ภายใน 1 ปี โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรรัฐศาสตร์ 4 ปี ซึ่งมีเงื่อนไขในการเทียบโอนประสบการณ์ทำงาน เป็นหลักสูตรสำหรับคนทำงาน หรือคนที่ยังเรียนไม่จบปริญญาตรี แต่มีประสบการณ์การทำงานที่มากพอ มีเงื่อนไขในการสมัคร คือ ต้องมีอายุ 23 ปีขึ้นไป จบ ม.6 หรือเทียบเท่าหรือสูงกว่า มีประสบการณ์การทำงาน 3 ปีขึ้นไป และมีสถานที่ทำงานชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่ ผู้ที่สมัครเรียนจะเป็นข้าราชการ ทำงานเกี่ยวข้องกับการปกครองท้องถิ่น

อาจารย์หัสชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการการเทียบโอน นักศึกษาจะต้องทำพอร์ตฟอริโอผลงานประสบการณ์ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการในการพิจารณาเทียบโอน การเทียบโอนจะมีกฎเกณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎของ สกอ. ซึ่งพอเทียบโอนแล้ว รายวิชาไหนที่ทำการเทียบโอนไม่ได้ นักศึกษาจะต้องเข้าเรียนเพิ่มเติม เป็นการเรียนภาคสมทบในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และต้องมีจำนวนชั่วโมงครบตามกำหนด โดยสามารถจบเร็วที่สุดภายใน 2 ปี

 ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น เปิดเผยกับทางแนวหน้าว่า หลักสูตรดังกล่าว สามารถเรียนจบได้ภายใน 1 ปีจริง ทางอาจารย์หัสชัย ได้กล่าวว่า อาจมีการสับสนในการให้ข้อมูล ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นการเรียน 1 ปี 6 เดือน หรือ 18 เดือน ใครที่เทียบโอนได้น้อยระยะเวลาก็จะยืดออกไปแต่อยู่ภายใน 4 ปี พร้อมกับยืนยันว่า หลักสูตรรัฐศาสตร์ของทางวิทยาลัยเป็นหลักสูตรที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ดี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณี ดังกล่าว ว่า ขณะนี้ ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่จะขอสอบถามไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ก่อน เพื่อให้ช่วยตรวจสอบว่า หลักสูตรดังกล่าวนี้มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพราะเรียนปริญญาตรีปีเดียวจบคงไม่ใช่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์