ผู้บริหารกูเกิลจะเดินทางไปเกาหลีเหนือวันนี้

ผู้บริหารกูเกิลจะเดินทางไปเกาหลีเหนือวันนี้


สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายเอริก ชมิดต์ ประธานผู้บริหารกูเกิล เสิร์ชเอนจินรายใหญ่ และนายบิล ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการรัฐเม็กซิโก จะเดินทางไปเกาหลีเหนือเป็นการส่วนตัวในวันนี้ คาดว่าอาจมีเรื่องพยายามขอให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขัง


สถานีวิทยุโทรทัศน์เอ็มบีซีของเกาหลีใต้รายงานว่า คณะของนายชมิดต์จะเดินทางไปกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือด้วยสายการบินแอร์ไช นา เที่ยวบิน ซีเอ121 ในเวลา 13.40 น.วันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ รัฐบาลสหรัฐฯวิจารณ์ว่าเป็นการเยือนในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพราะคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำลังพิจารณาเรื่องจะตอบโต้เกาหลี เหนืออย่างไรกรณียิงจรวดเมื่อกลางเดือนก่อน


หลายคนคาดว่านายริชาร์ดสัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ซึ่งเดินทางไปเกาหลีเหนือมาแล้วหลายครั้งอาจไปครั้งนี้เพื่อขอให้เกาหลี เหนือปล่อยตัวนายเคนเนธ แบ มัคคุเทศน์ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีที่ถูกเกาหลีเหนือจับกุมเมื่อเดือนก่อน เพราะเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าได้รับการร้องขอจากครอบครัวของนายแบ


ก่อนหน้านี้ นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ข่าวการเตรียมตัวเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายอีริก ชมิดท์ ประธานผู้บริหารของกูเกิล  และนายบิล ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการมลรัฐนิวเม็กซิโก และอดีตทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ  ถือเป็นแผนการเดินทางส่วนตัว และไม่ใช่ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯ ยังแสดงความเห็นว่า ถือเป็นการเดินทางที่ไม่เหมาะสม และไม่น่าจะก่อให้เกิดผลดีต่อส่วนรวม เนื่องจากเกาหลีเหนือ เพิ่งฝ่าฝืนข้อห้ามของยูเอ็น ด้วยการปล่อยขีปนาวุธพิสัยไกลไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


นายอีริก ชมิดท์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตที่มี บทบาทมากคนหนึ่ง มักแสดงความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและเทคโนโนโลยี ของผู้คนทั่วโลก ปัจจุบันกูเกิลมีสำนักงานอยู่ในมากกว่า 40 ประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จีน และเกาหลีใต้ 3 ประเทศเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะจีนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเข้มงวดในการใช้อินเตอร์เน็ต


แม้ว่าล่าสุด นายคิมจองอึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ได้ออกมาประกาศเนื่องในวันปีใหม่ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือกำลังเดินหน้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม และรัฐบาลจะสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในฐานะส่วนหนึ่งของการ พัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์