ผู้นำโลกชื่นชมอิสรภาพออง ซาน ซูจี

วันนี้ (14 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากรัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านเป็นอิสระ

พ้นจากการถูกกักบริเวณในบ้านพักริมบึงในกรุงย่างกุ้งเมื่อช่วงเย็นวานนี้  บรรดาผู้นำของโลกต่างแสดงความชื่นชมยินดี โดยนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวผ่านแถลงการณ์ ยกย่องนางซูจีว่า เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจแก่ชาวโลก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการปล่อยตัวเธอจะเป็นข่าวดี แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่เธอไม่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งทั่วไปของพม่า ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อไม่กี่วันก่อน นายบันยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน ที่มีอยู่ในประเทศด้วย
   
ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า

ในขณะที่รัฐบาลพม่าพยายามจะโดดเดี่ยว และปิดปากนางออง ซาน ซูจี แต่เธอยังคงต่อสู้อย่างกล้าหาญ เพื่อประชาธิปไตย สันติภาพ และความเปลี่ยนแปลงในพม่า โอบามากล่าวอีกว่า นางซูจีเป็นวีรสตรีของตน และเป็นแรงบันดาลใจแก่ทุกคน ที่ทำงานเพื่อปรับปรุงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในพม่าและทั่วโลก

ส่วนประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะจับตามองเสรีภาพของนางออง ซาน ซูจี อย่างใกล้ชิด

การจำกัดอิสรภาพในการเคลื่อนไหว หรือการแสดงออกของเธอ จะถือว่าเป็นการปฏิเสธสิทธิต่างๆ ของเธอครั้งใหม่ ที่ไม่อาจยอมรับได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวถึงการได้รับอิสรภาพของเธอว่า สมควรเกิดขึ้นก่อนหน้านี้นานแล้ว และการจำกัดเสรีภาพของเธอรวม 15 ปี ตลอดช่วง 21 ปีที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องน่าเศร้า และเป็นอุบายเพื่อปิดปากประชาชนชาวพม่าเท่านั้น
   
ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กล่าวว่า

รู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก หลังได้ทราบข่าวการปล่อยตัวเธอ และหวังว่านางซูจีจะสามารถดำเนินบทบาท สร้างความสามัคคีปรองดองภายในพม่า จากกระแสวิตกในกลุ่มผู้สนับสนุนนางซูจี เกี่ยวกับการจำกัดความเคลื่อนไหว หรือกิจกรรมของเธอ หลังได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่ารายหนึ่ง เผยว่า นางซูจีได้รับอิสรภาพโดยสมบูรณ์ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์