ผู้นำอิหร่านสั่งดูแลสิทธินักข่าวสาวมะกัน


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 19 เม.ย. ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจัด ผู้นำอิหร่านแสดงปฏิกิริยาที่คาดไม่ถึงต่อกรณีที่ศาลอิหร่านเพิ่งตัดสินจำคุก 8 ปีน.ส.ร็อกซานา ซาเบรี นักข่าวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านวัย 31 ปี

ในข้อหาเป็นสายลับสอดแนมให้สหรัฐ เมื่อผู้นำอิหร่านกล่าวเรียกร้องให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมปฏิบัติต่อคดีนี้อย่างยุติธรรมในชั้นอุทธรณ์ ย้ำถึงเสรีภาพและสิทธิ์ที่ควรได้รับ

การแทรกแซงกระบวนการศาลด้วยข้อเรียกร้องของผู้นำอิหร่านดังกล่าวเป็นเรื่องที่แทบไม่มีมาก่อน แต่อาห์มาดิเนจัดขอให้อัยการตรวจสอบให้ชัดเจนถึงคดีกล่าวหาน.ส.ซาเบรี รวมถึงคดีนายฮุสเซน เดรักชาน บล็อกเกอร์ชาวแคนาดาเชื้อสายอิหร่านที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ในข้อหาหมิ่นอิหม่ามของนิกายชีอะห์

"กรุณาดูแลให้ฝ่ายจำเลยได้เสรีภาพและสิทธิในการต่อสู้ข้อกล่าวหาด้วย" จดหมายจากหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจัด เขียนถึงนายซาเอด มอร์ตาซาวี อัยการในกรุงเตหะราน

น.ส.ซาเบรี ผู้เคยประกวดนางงามในสหรัฐก่อนมาเป็นนักข่าว ถูกตัดสินมีความผิดและจำคุก 8 ปี ในการพิจารณาคดีปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คำพิพากษาดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐแสดงความผิดหวัง ไม่ว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่กล่าวว่า

"ผิดหวังอย่างยิ่งยวด" หลังจากเพิ่งจะแสดงท่าทีเป็นมิตรกับอิหร่านด้วยข้อเสนอเปิดเจรจากัน ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า น่าวิตกอย่างยิ่ง ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์ว่า เป็นการกล่าวหาที่ไร้หลักฐานรองรับ

ด้านพ่อของน.ส.ซาเบรี กล่าวว่า ลูกสาวถูกลวงให้สารภาพผิด เพราะคิดว่าจะได้รับการปล่อยตัว ส่วนทนายเปิดเผยว่า เดิมทีน.ส.ซาเบรีถูกจับในข้อหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งผิดกฎหมายของอิสลาม ในเดือนม.ค. แต่ต่อมากลับถูกฟ้องในข้อหาเป็นสายลับ จึงจะอุทธรณ์ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์