ผู้นำยุ่นพร้อมร่วมมือโอบามา พลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (21 ม.ค.) อ้าง นายทาโร อาโซะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น  กล่าวว่า พร้อมร่วมงานกับ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 

เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกที่ได้รับความเสียหายจากวิกฤติการเงิน เนื่องจากมีเป้าหมายเดียวกันเรื่องเศรษฐกิจ  ดังนั้นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ
1 และอันดับ 2 ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จึงสามารถร่วมมือกันได้
  

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพยายามเรียกคะแนนนิยมที่ตกต่ำอย่างหนัก 
ขณะที่ นายทาเคโอะ คาวามูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น  กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังหาทางจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสอง ก่อนวันที่
2 เม.ย. เป็นการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำโลกว่าด้วยวิกฤติเศรษฐกิจ โดยจะจัดขึ้นในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยรัฐบาล ญี่ปุ่นหวังว่าจะ เสริมสร้างความเป็นพันธมิตรกับประเทศสหรัฐอเมริกาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในยุครัฐบาลของนาย โอบามา โดยเฉพาะการทำให้เกิดสันติภาพ และความรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก  รวมทั้งปัญหาในประเทศเกาหลีเหนือ
 

วันเดียวกัน  มีรายงานว่า หนังสือ เรื่อง "สุนทรพจน์ของบารัก โอบามา" ที่กล่าวไว้ในช่วงก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  ฉบับภาษาอังกฤษ   กลายเป็นหนังสือขายดี ในประเทศญี่ปุ่น


เพราะเป็นแบบเรียนอย่างดีในการศึกษาภาษาอังกฤษ จำหน่ายได้มากกว่า
400,000 เล่มในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เทียบกับยอดจำหน่ายนวนิยายยอดนิยมที่มีเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นที่สามารถ ทะลุเป้าปีละ 1 ล้านเล่ม สำนักพิมพ์อาซาฮีเพรสส์ผู้พิมพ์หนังสือเล่มนี้ระบุว่า สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นสื่อการ เรียนภาษาอังกฤษประกอบเสียงที่ยอดเยี่ยม เพราะมีเนื้อหาดีและใช้ถ้อยคำจับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนทรพจน์ของนายโอบามาที่โดดเด่นอย่างยิ่ง เพราะเร้าอารมณ์และใช้ถ้อยคำจำง่าย เช่น "yes, we can ,  change ,  hope" ขณะที่สุนทรพจน์ของนายจอร์ช ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนักการเมืองญี่ปุ่นล้วนไม่สามารถเรียกความสนใจได้มากเท่านี้
 

รายงานระบุด้วยว่า หนังสือ ปกอ่อนหนา
95 หน้าเล่มนี้รวบรวมสุนทรพจน์ที่นายโอบามา กล่าวไว้ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ปี 2547


และการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปีก่อน มีคำแปลภาษาญี่ปุ่นประกอบ จำหน่ายเล่มละ
1,050 เยน (ราว 400 บาท) พร้อมซีดีบันทึกเสียงสุนทรพจน์เหล่านั้น ผู้อ่านบางคนเผยว่า รู้สึกฮึกเหิมและถึงขั้นร้องไห้เมื่อได้ยินสุนทรพจน์ของนายโอบามาแม้ว่าไม่ เข้าใจภาษาอังกฤษดีนักก็ตาม และมีนักการเมืองบางคนของพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นซื้อ หนังสือไปศึกษาด้วย รายงานระบุว่า ปกติชาวญี่ปุ่นสนใจเรียนภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ร้านหนังสือหลายแห่งจัดมุมวางนิตยสารภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ  ขณะนี้เริ่มมีหนังสือหลายเล่มที่มีภาพหน้าปกเป็นภาพนายโอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์