ผู้นำจีนประกาศกระชับสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไต้หวัน


ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ต่อฝูงชนนับแสนคน ที่ประตูเทียน อันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง เนื่องในวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วน่านฟ้าเหนือกรุงปักกิ่งว่า " จีนเป็นความภาคภูมิใจของตะวันออก "   และให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันให้มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีพิธีสวนสนามของทหาร พร้อมการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพที่นำอาวุธล่าสุดมาโชว์ และการแสดงที่เต็มไปด้วยความอลังการอื่น ๆ โดยในระหว่างที่ประธานาธิบดีหู ตรวจพลสวนสนามอยู่บนรถลีมูซีนเปิดประทุนก่อนหน้านี้ เขาได้ย้ำผ่านไมโครโฟนว่า " ขออำนวยพรให้พวกท่าน,สหายและ สหาย พวกท่านล้วนทำงานหนัก "ขณะที่ทหารได้ตะโกนตอบรับว่า" ขออำนวยพรให้ท่านผู้นำและ พวกเรารับใช้ประชาชน" การกระตุ้นเลือกรักชาติครั้งนี้ ผ่านการเตรียมการมานานหลายเดือนของรัฐบาล ที่มีสื่อของรัฐทำหน้าเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อปลุกเร้าความภาคภูมิใจในชาติ และพยายามเน้นว่าความยิ่งใหญ่ที่เห็นไม่มีทางเกิดขึ้นได้ โดยปราศจากพรรคคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดีหูซึ่ง
แต่งกายสไตล์เดียวกับประธานเหมา ในวันประกาศสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ60 ปีก่อน ได้กล่าวว่า พัฒนาการและความก้าวหน้ามาเป็นจีนโฉมใหม่ ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มีเพียงลัทธิสังคมนิยมที่ทำให้จีนอยู่รอดมาได้และมีเพียงการปฏิรูป
และการเปิดกว้างเท่านั้น ที่สามารถเป็นหลักประกันพัฒนาการของจีน,ลัทธิสังนิยมและลัทธิมาร์กซิสต์ ได้
 ประธานาธิบดีหู ยังกล่าวเป็นนัยด้วยว่า พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศ มีเป้าหมายที่จะรักษาไว้ซึ่งอำนาจ พร้อมกับตะโกนคำว่า " พรรคคอมมิวนิสต์จงเจริญยิ่งยืนนาน"ประธานาธิบดีหู ยังเรียกร้องให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA เดินหน้าพัฒนา
ต่อไปโดยไม่หยุดยั้ง ที่รวมถึงการพัมนาอาวุธในประเทศให้มีความก้าวหน้า ที่นำมาจัดแสดงโชว์ที่จตุรัสเทียน อันเหมิน ที่รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ด้วย แต่ก็ย้ำว่าจีนดำเนินรอยตามสันติภาพในโลก
 
 ในประเด็นของไต้หวัน ประธานาธิบดีหู ได้ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน หลังแยกจากกันเพราะสงครามกลางเมืองในประวัติศาสตร์ที่กองกำลังฝ่ายคอมมิวนิสต์ของประธานเหมา เอาชนะกองกำลังพรรคชาตินิยมเมื่อปี2492
 หลังเผชิญความเป็นศัตรูกันในยุคสงครามเย็นมานาน 60 ปี ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันค่อยผ่อนคลายลง หลังการเลือกตั้งที่พรรคการเมืองที่มีความมิตรกับจีน ได้รับชัยชนะและจัดตั้งรัฐบาลปกครองไต้หวัน เมื่อปี 2551 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์