ผู้ชายอินเดียแห่ใช้ครีมหน้าขาว!!!

จากที่มีข่าว ผู้ชายญี่ปุ่น หนุ่มเกาหลี ต่างสนใจใช้เครื่องสำอางประทินผิว ไม่แพ้ผู้หญิง


เมื่อไวๆ นี้ก็มีข่าวว่า "ผู้ชายอินเดีย" ก็สนใจเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะ "ครีมหน้าขาว" ที่ประโคมโฆษณาว่า ช่วยให้ผิวหน้าขาวขึ้น ดูนวลใสขึ้น ซึ่งกำลังมียอดขายพุ่งกระฉูดอย่างรวดเร็ว บริษัทอีมามี่ กรุ๊ป ผู้ผลิตครีมหน้าขาวสำหรับสุภาพบุรุษ "แฟร์ แอนด์ แฮนด์ซัม" ที่ล่าสุดเพิ่งปล่อยหนังโฆษณาได้ ชาห์รุก ข่าน พระเอกฮอลลีวู้ดชื่อดังมาเล่น โดยในเรื่องพระเอกหนุ่มรูปหล่อได้บอกกับหนุ่มน้อยที่กำลังนั่งหน้าเศร้านายหนึ่งว่า ให้ลองใช้ครีมหน้าขาวดูสิ จะได้หล่อมัดใจสาวที่กำลังตามจีบได้อยู่หมัด ประชาสัมพันธ์ของอีมามี่ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโกลกาตาก็เล่าว่า "หนังโฆษณาชุดนี้ช่วยเพิ่มยอดขายให้เราได้ดีมาก"

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ตามมาเช่นกันว่า ผลิตภัณฑ์ความงาม รวมทั้งการโฆษณาแบบนี้ กำลังสร้างความเข้าใจผิดๆ

ให้ผู้คนรู้สึกว่า การมีผิวขาว คือความสวย ความหล่อ ซึ่งที่จริงแล้วมันไม่ใช่ โดยเฉพาะ หากสีผิวนั้น เป็นสีผิวตามธรรมชาติของคนเชื้อชาตินั้นๆ !!! อย่างไรก็ตาม หากจะพูดถึงความสนใจ หันมาดูแลรักษาผิวหน้าของผู้ชายอินเดียสมัยนี้ ก็น่าจะพูดได้ว่าไม่น้อยหน้าผู้ชายชาติอื่น ที่ปัจจุบันมีผู้ชายจำนวนมากเจียดเวลาไปเข้าร้านเสริมสวย นอนให้ช่างใช้ครีมพอกหน้า บำรุงผิว หรือไปนั่งให้ช่างใช้ด้ายถอนขนอ่อนๆ บนใบหน้า เพื่อให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนดังสำนักข่าวเอเอฟพี มีภาพมาให้ดูกัน

ยิ่งเครื่องสำอางบำรุงผิวสำหรับสุภาพบุรุษ มีข่าวว่าทำเงินสะพัดในตลาดเป็นมูลค่าถึง 11.5 พันล้านรูปี (ราว 9 พันล้านบาท)

ขณะที่ตลาดเครื่องสำอางครีมทาให้ผิวหน้าขาว มียอดขายถึง 9 พันล้านรูปี (ราว 7.19) โดยมีกลุ่มผู้บริโภคเกือบ 1 ใน 3 เป็นคุณสุภาพบุรุษ!!! สำหรับครีมหน้าขาว แฟร์ แอนด์ แฮนด์ซัม ที่อีมามี่ คุยว่า เป็นครีมหน้าขาวสำหรับผู้ชายเจ้าแรกในโลก เป็นผลิตภัณฑ์ที่อีมามี่ ผลิตออกวางตลาดเมื่อปี 2548 หลังจากบริษัททำวิจัยการตลาดแล้วพบว่า ผู้ที่ใช้ครีมทาหน้าขาวสำหรับผู้หญิง มีอยู่จำนวนมากที่เป็น ผู้ชาย!!!


อีมามี่ตั้งชื่อแฟร์ แอนด์ แฮนด์ซัม ตามชื่อ แฟร์ แอนด์ เลิฟลี่ (Fair and Lovely) ครีมทาหน้าขาวสำหรับสุภาพสตรี เครื่องสำอางยอดฮิตของบริษัทที่ผลิตออกวางขายมาหลายสิบปี และยังครองตลาดเป็นครีมหน้าขาวที่มียอดขายสูงสุดในอินเดีย

หลังจาก แฟร์ แอนด์ แฮนด์ซัม ผู้นำเทรนด์ทำครีมหน้าขาวออกมาให้ผู้ชายใช้ ออกวางขายได้ไม่นาน

ก็ทำให้มีครีมหน้าขาวสำหรับผู้ชายเกิดขึ้นอีกหลายยี่ห้อในตลาด ล่าสุด ก็ได้แก่ครีมแฟร์ วัน แมน (Fair One Man) ของบริษัทเวชภัณฑ์เอลเดอร์ เฮลธ์แคร์ ที่นายอานุจ ศักเสนา นักแสดงที่ยังนั่งแท่นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหารตั้งเป้าว่า น่าจะทำรายได้ในปีนี้กว่า 100 ล้านรูปี (ราว 79 ล้านบาท)

"ตอนนี้ มีผู้ชายอินเดียจำนวนมากที่สนใจ อยากทำตัวเองให้ดูหล่อ ดูดี ...ในฐานะนักแสดงผมก็ต้องการให้ตัวเองดูดี และรู้สึกถึงความจำเป็นที่ต้องมีครีมแบบนี้ ตลาดครีมทาหน้าขาว ยังเป็นของใหม่ในอินเดีย ขณะที่อื่นในโลกเขาขายดิบ ขายดีกันมานานแล้ว" อานุจบอก ทั้งยังพูดถึง คนมีอาชีพอยู่ในวงการบันเทิงอย่างเขาว่า "ยิ่งมีแรงกดดันให้ต้องดูแลให้ตัวเองดูดี และการมีผิวขาวก็ช่วยได้"

สำหรับฝ่ายที่ออกมาคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับการโฆษณาชักชวนให้คนมาใช้ครีมทาหน้าขาว

ก็ว่า นี่เป็นการทำให้เกิดอคติอย่างแรง "ทั้งผลิตภัณฑ์และโฆษณาของเครื่องสำอางเหล่านี้ ล้วนส่งเสริมให้คนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าใจผิดว่า คุณต้องขาว ถึงจะสวย จะหล่อ" นายปราหลาด คักการ์ ที่ปรึกษาบริษัทโฆษณาชั้นนำแห่งหนึ่ง บอก หลังจากปฏิเสธไม่รับทำหนังโฆษณาให้กับเครื่องสำอางประเภทนี้มาแล้วหลายราย

ขณะที่มีแพทย์ผิวหนังหลายท่าน ออกมาเตือนผู้บริโภคว่า อาจจะเสียเงิน เสียเวลาเปล่า

"เพราะครีมเหล่านี้ ไม่ใช่ยา แต่เป็นเพียงเครื่องสำอาง ซึ่งมีส่วนผสมของสาร หรือตัวยาที่ช่วยให้ผิวหน้าขาวขึ้นอยู่เพียงนิดหน่อยเท่านั้น" อานิล มาลิก ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ โรงพยาบาลฟอร์ติส ให้ความเห็น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์