ผู้ค้าไทยลดราคาน้ำมันตามโลกด่วน!



โดยได้สั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ดูแลอย่างใกล้ชิด แต่กระทรวงฯคงไม่สามารถสั่งผู้ค้าน้ำมันปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันลงได้เนื่องจากเป็นการค้าเสรี


นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ให้มัสยิด มหานาคว่า ราคาขายปลีกน้ำมันขณะนี้เริ่มปรับตัวลดลง ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันในช่วง 2 วันนี้อยู่ในระดับสูง ดังนั้นจึงเป็นสัญญาณที่ให้ผู้ค้าน้ำมันปรับลดราคา ขายปลีกน้ำมันทุกชนิดลงได้ โดยได้สั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ดูแลอย่างใกล้ชิด แต่กระทรวงฯคงไม่สามารถสั่งผู้ค้าน้ำมันปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันลงได้เนื่องจากเป็นการค้าเสรี ทั้งนี้ ค่าการตลาดน้ำมันล่าสุด (23 เม.ย. 52) เบนซิน 91 อยู่ที่ 2.80 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 2.69 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 2.74 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี 20 อยู่ที่ 2.30 บาทต่อลิตร ดีเซลอยู่ที่ 2.30 บาทต่อลิตร และไบโอดีเซลบี 5 อยู่ที่ 2.75 บาทต่อลิตร

สำหรับปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนปีนี้ คาดว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ไม่น่าจะเพิ่มจากปีก่อน

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ภาคอุตสาหกรรมที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ลดกำลังการผลิตลง ประกอบกับอากาศที่คาดว่าจะร้อนก็ไม่ร้อนมากนัก โดยภาพรวมยอดการใช้ไฟฟ้าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 4%

นายวิรัช กาญจพิบูลย์ รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า

โครงการเปลี่ยนหลอดประหยัดงาน เริ่มตั้งแต่ปี 51 ตั้งเป้า 5 ปี จะเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงานให้ได้ 80 ล้านหลอด แต่ระยะแรกเพิ่งดำเนินเปลี่ยนหลอดไปได้ 1 ล้านหลอดเท่านั้น เพราะติดปัญหาเรื่องราคาหลอดประหยัดพลังงาน ทำให้ กฟผ.ต้องเลื่อนโครงการดังกล่าวออกไป เป็นตั้งแต่ปี 52-56 ใช้งบประมาณรวม 3.3 พันล้านบาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์