ผู้ค้าน้ำมันทยอยขึ้นราคาน้ำมันอีกแล้ว

กรุงเทพฯ 30 พ.ย.-ผู้ค้าของไทยทยอยขึ้นราคาน้ำมัน ล่าสุดเช้าวันนี้คาลเท็กซ์ ปรับขึ้นราคากลุ่มเบนซิน 40 สต.

หลังเชลล์ขึ้นราคาไปก่อนวันเสาร์ ส่วนรายอื่น ๆ คาดทยอยปรับตาม เหตุค่าการตลาดต่ำ ราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้นกระโดดเกือบ 2 ดอลลาร์  สนพ.ระบุรัฐจะตรึงราคาพลังงานต่อหรือไม่คาดสรุปกลางเดือน ธ.ค.
คาลเท็กซ์ ขึ้นราคาน้ำมัน กลุ่มเบนซิน 40 สต.มีผลตั้งแต่วันนี้ หลังทุกรายขยับดีเซลไปเมื่อวันเสาร์ 40 สต.ในขณะที่เชลล์ขึ้นราคากลุ่มเบนซิน 40 สต.เมื่อวันเสาร์ เหตุผลจากค่าการตลาดที่ลดต่ำลงมาก เหลือประมาณ 1.20 บาทต่อลิตร จากปกติไม่ควรต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร

ด้านแหล่งข่าวจากวงการน้ำมันแจ้งว่า รายอื่น ๆ กำลังพิจารณาจะปรับขึ้นตามคาดมีผล 1-2 วันนี้

โดยรอดูน้ำมันปิดตลาดสิงคโปร์ซึ่งเป็นราคาอ้างอิงของไทยวันนี้เสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นแน่นอนตาม ราคาน้ำมันดิบที่ วานนี้ปิดขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส สหรัฐ วานนี้ (29พ.ย.) ปิดเพิ่มขึ้น 1.97 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.76 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐฯในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าสูงขึ้นและอากาศหนาวเย็นในยุโรป และสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาไบโอดีเซล บี 100 ในประเทศได้สร้างสถิติสูงสุด  40.59 บาท/ลิตร ทยอยปรับขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งเป็นผลจากผลปาล์มดิบที่ขยับสูงขึ้น

ด้านนายวีรพล จิระประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า จากที่นายกรัฐมนตรีมีนโยบายจะต่ออายุการลดค่าครองชีพและตรึงราคาพลังงานต่อนั้น โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณารายละเอียด เท่าที่ทราบนโยบายต้องการให้ราคาพลังงานมีความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายการปฎิรูปประเทศลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่จะตรึงราคาอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า ก๊าซฯ น้ำมัน คณะทำงานฯกำลังพิจารณารายละเอียด โดยคาดว่าจะทราบผลกลางเดือนธันวาคมนี้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์