ผุดไอเดียใช้สาหร่ายผลิตเชื้อเพลิง - วว.จับมือปตท.ศึกษา เผยญี่ปุ่นทำได้จริงแล้ว

ผุดไอเดียใช้สาหร่ายผลิตเชื้อเพลิง - วว.จับมือปตท.ศึกษา เผยญี่ปุ่นทำได้จริงแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศ ไทย (วว.)

เผยแนวคิดการใช้สาหร่ายในการผลิตน้ำมัน ใช้เป็นพลังงานทางเลือกทดแทนในอนาคต เผยมีการเริ่มศึกษาการใช้งานจริง พร้อมคุณสมบัติเลิศล้ำด้านอื่นมากมาย ในงานสัมมนาวิชาการหัวข้อ "สาหร่ายเพื่อมวลมนุษย์" ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างองค์การพิพิธ ภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2556 ที่ผ่านมา

ดร.สึโยชิ อาเบะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาหร่าย จากพิพิธภัณฑ์แห่งมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า

สาหร่ายในญี่ปุ่นเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณประโยชน์ และผูกพันกับวิถีชีวิตกับชาวญี่ปุ่นมายาวนาน ใช้เป็นอาหาร และมีการวิจัยนำสาหร่ายมาใช้ในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อใช้ เป็นพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดพลังงาน เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นในแต่ละปีมีความต้องการใช้น้ำมัน 200 ล้านตันต่อปี ซึ่งถ้าจะผลิตสาหร่ายเพื่อ ใช้ทดแทนน้ำมันจะใช้พื้นที่ประมาณ 200 ตารางกิโลเมตร เท่ากับทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ

ด้าน ดร.อาภารัตน์ มหาขัณธ์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศ ไทย (วว.) กล่าวว่า

เกี่ยวกับการผลิตและการใช้ประโยชน์จากสาหร่ายเพื่อด้านอาหาร สิ่งแวดล้อม และแนวโน้มในอนาคต โดยการร่วมมือกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ในขั้นของการวิจัย โดยมีการสร้างโรงเพาะสาหร่าย และศึกษาแนวทางเพื่อสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ยังไม่ได้มีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยความสำเร็จของงานวิจัย วว. ประสบผลสำเร็จในการคัดเลือกสายพันธุ์สาหร่ายที่ผลิตน้ำมันได้รวดเร็วจำนวนกว่า 30 สายพันธุ์ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรมได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การวิจัยพัฒนาการเพาะเลี้ยงระดับขยายเชิงพาณิชย์กลางแจ้งต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์