ผุดไอเดีย เปลี่ยนเครื่องแบบชุดนักศึกษาวิชาทหารใหม่

ผุดไอเดีย เปลี่ยนเครื่องแบบชุดนักศึกษาวิชาทหารใหม่

ผุดไอเดีย เปลี่ยนเครื่องแบบชุดนักศึกษาวิชาทหารใหม่ ผบ.นรด.ชี้ แบบใหม่ปล่อยชายเสื้อ หวังระบายความร้อน-เพิ่มความคล่องตัวการฝึก ระบุเริ่มทยอยเปลี่ยนชั้นปีที่ 1 ก่อน

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. พล.ท.ยศนันท์ หร่ายเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(ผบ.นรด.) กล่าวว่า
 
ที่ผ่านมาทาง นรด.ได้ขออนุมัติเพิ่มเติมเรื่องเครื่องแบบฝึกของนักศึกษาวิชาทหารอีก 1 ชนิดต่อกองทัพบก จากเดิมที่มีการสวมเสื้อใส่ในกางเกง แต่เครื่องแบบฝึกแบบใหม่ จะมีการปล่อยชายเสื้อเป็นลักษณะเครื่องแบบสนามสีกากีแกมเขียว คล้ายกับชุดเวสมอร์แลนด์สีพรางของทหารบก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของกองทัพ โดยสามารถใช้ได้ทั้งนักศึกษาวิชาทหาร และผู้อำนวยการสถานศึกษาวิชาทหาร โดยกระบวนการดังกล่าว ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ลงนามอนุมัติให้ใช้ไปพลางก่อนแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) จากนั้นจะส่งเรื่องให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กลาโหม ดำเนินการอนุมัติต่อไป แต่ในขณะนี้นักศึกษาวิชาทหารยังสามารถใช้ได้ทั้งชุดแบบเก่าและแบบใหม่

พล.ท.ยศนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับวัตถุประสงค์การเปลี่ยนเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหารครั้งนี้

เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้น โดยเฉพาะการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารชั้นปี ที่ 3 จึงได้มีการคิดค้นหาชุดที่สามารถระบายความร้อนได้ดี เพื่อป้องกันโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก อีกทั้งเวลาฝึกภาคสนามจะเกิดความคล่องตัวมากขึ้นจากเดิม นอกจากนี้ในการสวมเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหารแบบเดิมนั้น นักเรียนที่อยู่นอกเวลาเรียนและนอกโรงเรียนอาจเผลอปล่อยชายเสื้อทำให้เกิดภาพที่ดูไม่มีความเรียบร้อย อย่างไรก็ตามขณะนี้นักศึกษาวิชาทหารสามารถใช้เครื่องแบบได้ทั้งสองแบบ แต่เพื่อความประหยัดจะมีการทยอยเปลี่ยนในแต่ละชั้นปี โดยเริ่มจากนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 และปีที่ 4 ก่อน เพื่อให้นักศึกษาวิชาทหารมีความภาคภูมิใจในเครื่องแบบและความเป็นทหารที่มีชุดต้นแบบที่มาจากทหารสหรัฐอเมริกา

พล.ท.ยศนันท์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในวันที่ 12 ธ.ค.ทาง นรด.ได้จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามนักศึกษาวิชาทหารประจำปี 2556
 
เนื่องในวันวีรไทย เพื่อรำลึกวีรกรรมของยุวชนทหาร ที่ลานอเนกประสงค์กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (บางเขน) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานพิธี ทั้งนี้ทางกองทัพบกได้อนุมัติงบประมาณพิเศษให้จัดซื้อชุดเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหารแบบใหม่ให้กับนักศึกษาวิชาทหารหญิงจำนวน 3 กองพันที่เดินสวนสนาม เพื่อเป็นตัวอย่างสวมเครื่องแบบใหม่ให้กับนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศได้เห็นและเกิดความภาคภูมิใจในเครื่องแบบด้วย.





ผุดไอเดีย เปลี่ยนเครื่องแบบชุดนักศึกษาวิชาทหารใหม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์