ผิดที่ใคร? เจอสวมทะเบียนโดนใบสั่ง5ใบ แจ้งตร.-ขนส่งครบ แต่ไม่จบสักที!

ผิดที่ใคร? เจอสวมทะเบียนโดนใบสั่ง5ใบ แจ้งตร.-ขนส่งครบ แต่ไม่จบสักที!

เป็นใครก็อดร้อนใจไม่ได้ เมื่อวันดีคืนดีก็มีใบสั่งจากตำรวจจราจรส่งมาถึงบ้าน ให้เราไปเสียค่าปรับ เนื่องจากขับรถฝ่าไฟแดงบ้าง ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดบ้าง แต่ปัญหาคือ รถก็เหมือนเรา ทะเบียนก็เหมือนเรา แต่คนขับดันเป็นใครก็ไม่รู้!

เรื่องราวข้านต้นนั้น ถูกบอกเล่าโดยสมาชิกเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่ง ซึ่งเป็นข้าราชการทำงานอยู่ที่หน่วยงานแห่งหนึ่งใน จ. พิษณุโลก ได้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า สีขาว มาเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2555 ตามโครงการลดภาษีรถคันแรกที่กรุงเทพฯ แต่ได้ออกรถจริงเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2556 เนื่องจากย้ายที่ทำงานและได้ขับรถมาใช้ที่พิษณุโลกตลอด และเคยมีการใช้งานในต่างจังหวัดแค่พิจิตรและสุโขทัยเท่านั้น ไม่เคยขับกลับไป กทม. หรือให้ผู้ใดยืมไปใช้แต่อย่างใด

จนกระทั่งเมื่อปลายเดือนกันยายน ปี2557 ทางเจ้าของรถได้รับใบสั่งใบแรก จาก สน.ทางหลวง 1 เรื่องขับรถเร็วเกินกำหนดแถบมอเตอร์เวย์ลาดกระบัง เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2557 ซึ่งขณะนั้นเจ้าขิงรถกำลังอยู่บ้านที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งทำให้รู้สึกตกใจมาก เนื่องจากเป็นรถยี่ห้อรุ่นสีเดียวกัน มาสวมทะเบียน ซึ่งมีจุดสังเกตที่ต่างจากรถตนคือ ภายในรถจะแตกต่างตรงรายละเอียดกรอบป้ายทะเบียน รวมถึงตำแหน่งสติ๊กเกอร์ตราเสียภาษีที่บริเวณหน้ากระจกหน้ารถ และพระพุทธรูปในรถ

ซึ่งต่อมา ติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ออกใบสั่ง ซึ่งแนะนำให้ไปแจ้งความพร้อมส่งสำเนาใบแจ้งความ รูปถ่ายรถของเราที่มีตำหนิไม่เหมือนรถที่มีผู้ขับกระทำผิดมาเปรียบเทียบ รวมถึงใบสั่งที่ออกให้ หลังตำรวจรับทราบแล้ว จะทำการถอนข้อมูลกระทำผิดออกจากระบบ

แต่ต่อมาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2557 ทางเจ้าของรถยังคงได้รับใบสั่งใบที่ 2 จากสน.ทางหลวง 2 โดยแจ้งมาว่าขับรถเร็วเกินกฏหมายกำหนด (อีกแล้ว) ที่ กม.7 ต.คลอง 5 อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี ทำให้ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทางหลวง 2 พร้อมทั้งแนบเอกสารชุดเดิมลงสำเนาถูกต้อง เอกสารหน้าสมุดจดทะเบียนรถส่งไปให้เพื่อให้ถอนอายัติอีก ทำให้เจ้าของรถเกิดความรู้สึกไม่ดีเป็นอย่างมาก ที่ทางหน่วยงานไม่มีการประสานงานเท่าที่ควร

ผิดที่ใคร? เจอสวมทะเบียนโดนใบสั่ง5ใบ แจ้งตร.-ขนส่งครบ แต่ไม่จบสักที!

กระทั้งใบสั่งใบที่ 3 มาถึงอีกครั้ง...หรือเท่ากับว่าในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ทางเจ้าของรถคันนี้ได้รับใบสั่งจาก สน.ในกรุงเทพและเขตปริมณฑล ถึง3 ฉบับด้วยกัน!

 ทางเจ้าของรถจึงโทรศัพท์ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ออกใบสั่ง และต้องส่งเอกสารใบแจ้งความแบบเดิมไปให้ พร้อมถามว่า "ไม่มีมาตรการใดๆ ในการสกัดจับรถคันนี้เลยหรือ หลังจากแจ้งความไปแล้ว"

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า "ใบแจ้งความใช้ยืนยันและลบความผิดที่เราไม่ได้ทำออกจากระบบเป็นครั้งๆ ไป หากรถคันนี้ทำผิดอีก ใครมีชื่อเป็นเจ้าของรถก็จะได้รับใบสั่งโดยอัตโนมัติ และหากเราเปลี่ยนทะเบียนก็ยังมีสิทธิ์จะโดนสวมอีก"

ยังไม่หมดเท่านั้น ใบสั่งใบที่ 4 ก็ตามมาติดๆ ทำให้เจ้าของรถตัดสินใจจบปัญหาด้วยการติดต่อไปยังศูนย์ขนส่ง จ พิษณุโลก เพื่อทำเรื่องเปลี่ยนป้ายทะเบียน และโอนย้ายเข้าพิษณุโลก โดยทะเบียนใหม่นั้นมีผลในวันที่ 29 ตุลาคม 2557


แต่แล้ว...ใบสั่งใบที่ 5 ลงวันที่ 22 ม.ค. 2558 ก็มาถึง....

ทางเจ้าของรถจึงข้องใจว่า ตกลงการประสานตรงจุดใดกันแน่ที่ผิดพลาด ทั้งที่มีการแจ้งความดำเนินคดีก็แล้ว  แจ้งทางขนส่งฯ ก็แล้ว ทั้งนี้ ได้มีการเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ลบข้อมูลกระทำผิดที่ไม่ได้ทำออกให้หมด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์