ผิดกฎหมายชัดเจน!! ร้านรีเทนเนอร์ จ๊ะ อาร์สยาม อย. ย้ำต้องให้คลินิกทำเท่านั้น!

ผิดกฎหมายชัดเจน!! ร้านรีเทนเนอร์ จ๊ะ อาร์สยาม อย. ย้ำต้องให้คลินิกทำเท่านั้น!

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ อย. กล่าวถึงกรณี "จ๊ะ อาร์สยาม" หรือ น.ส.นงผณี มหาดไทย นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง รับบริการทำรีเทนเนอร์โดยตรงกับแฟนคลับ ที่อ้างว่ามีใบอนุญาตผลิตรีเทนเนอร์ จึงหลงเชื่อให้แฟนคลับคนดังกล่าวพิมพ์ฟันให้และช่วยโปรโมทร้านผลิตรีเทนเนอร์ ซึ่งอยู่ที่ จ.ราชบุรี หลังได้รับรีเทนเนอร์นั้น ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาเปิดเผยว่า ร้านดังกล่าวมีใบอนุญาตผลิตเครื่องมือแพทย์จริง แต่เป็นเพียงการผลิตฟันปลอม ไม่ครอบคลุมถึงรีเทนเนอ ว่า การผลิตรีเทนเนอร์นั้น ช่างทันตกรรมสามารถผลิตได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นทันตแพทย์ แต่การจะผลิตรีเทนเนอร์ให้คนไข้หรือคนจัดฟันใส่นั้น ผู้ผลิตจะต้องผลิตตามใบสั่งของทันตแพทย์เท่านั้น โดยทันตแพทย์จะทำการพิมพ์ฟันของผู้ป่วยและส่งข้อมูลของผู้ป่วยให้ผู้ผลิต ผลิตรีเทนเนอร์ออกมาเพื่อให้ตรงกับสภาพฟันของผู้ป่วย เพราะเรื่องในช่องปากเป็นเรื่องเฉพาะคน จึงต้องให้ทันตแพทย์เป็นผู้ตรวจและหล่อบล็อกออกมาเฉพาะคน ทั้งนี้ ขอย้ำว่าคนจัดฟันไม่สามารถสั่งทำรีเทนเนอร์ หรือไปรับบริการทำรีเทนเนอร์เองกับร้านผลิตโดยตรงได้ ซึ่งการมารับผลิตเองโดยตรงกับคนไข้นั้น มักจะเป็นร้านเถื่อน ไม่ควรหลงเชื่อ

นพ.วันชัย กล่าวว่า ส่วนที่มีการโฆษณาให้มาทำรีเทนเนอร์ทางโซเชียลมีเดียก็เช่นกัน ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะการจะทำรีเทนเนอร์คนไข้ต้องไปพบกับทันตแพทย์ เพื่อให้ทันตแพทย์พิมพ์ฟัน และส่งข้อมูลให้กับร้านผลิตตามที่ทันตแพทย์สั่ง ซึ่งการที่ร้านผลิตรีเทนเนอร์มาทำให้เองเลยนั้น เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม ซึ่งกฎหมายอนุญาตให้เฉพาะผู้มีใบประกอบวิชาชีพทันตกรรมเท่านั้นที่สามารถจะพิมพ์ฟันได้ และต้องทำภายในสถานพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมเท่านั้น

"รีเทนเนอร์ถือเครื่องมือแพทย์ หากจะผลิตต้องขอ อย.ก่อน ซึ่ง อย.ก็ไปดูใน 2 ส่วน คือ ตัวโรงงานผลิต และผู้ประกอบการ ถ้าทำได้ถูกต้องตามเกณฑ์ อย.ว่าด้วยโรงงานเครื่องมือแพทย์ก็ถือว่าผ่าน แต่เมื่อผ่านแล้วจะไปทำกับคนไข้ก็จะมีกฎหมายอีกฉบับหนึ่งคือ กฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพ ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ซึ่งหากช่างทำรีเทนเนอร์เสร็จแล้ว แล้วไปขายเองกับลูกค้าถือว่าผิดแน่นอน เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพ อย่างกรณีของจ๊ะ อาร์สยาม ก็ชัดเจนว่าการไปรับทำโดยตรงกับคนไข้และขายเองให้กับคนไข้ โดยไม่ใช่ทันตแพทย์ถือว่าผิดกฎหมาย" เลขาธิการ อย. กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์