ผอ.เขื่อนภูมิพลเผยหยุดระบายชั่วคราวแก้นํ้าท่วมภาคกลาง

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลายลง นํ้าป่าจากเทือกเขาใหญ่ที่ไหลบ่าเข้าท่วมถนนมิตรภาพ   ในเขตอ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ลดระดับสู่ภาวะปกติแล้ว

ขณะที่ชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือน ใน ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา ยังคงระทมทุกข์ หลังมีน้ำท่วมขังถนนทางเข้าหมู่บ้านสูง เกือบ 1 เมตร ต้องใช้เรือสัญจรแทนรถ ด้านชาวพิจิตร ป่วยเป็นโรคตาแดงและเท้าเปื่อย   สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำยมที่กำลังเอ่อล้นตลิ่ง ผอ.กฟผ.เขื่อนภูมิพล เผย เขื่อนยังรับน้ำได้อีกมาก และจะหยุดระบายน้ำชั่วคราวเพื่อควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่งในลุ่มน้ำเจ้าพระยา กรมอุตุฯระบุพายุโซนร้อน "หม่าโหล" (MALOU) จ่อถล่มเกาหลีและญี่ปุ่น เตือนให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเริ่มคลี่คลายลงแล้ว ขณะที่ความช่วยเหลือจากภาครัฐยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลาง ดึกวันที่ 4 ก.ย. ต่อเนื่องวันที่ 5 ก.ย. ได้เกิดฝนตกลงมา อย่างหนักในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี จากนั้น มีน้ำป่าจากเขาใหญ่ ไหลบ่าเข้าท่วม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เขตติดต่อ จ.นครราชสีมา และทะลักลงมาท่วมพื้นที่ตลาด พีทีไอ พลาซ่า หมู่ 7 ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก ระดับน้ำสูง ถึง 30 ซม. ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของหนีกันอย่างทุลักทุเล จากนั้นน้ำป่าไหลบ่าท่วมหมู่บ้านซับบอน หมู่ 5 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ท่วมบ้านเรือนประชาชน 10 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงราว 1 เมตร กระแสน้ำยังเอ่อ เข้าท่วมถนนมิตรภาพ ช่วงหลัก กม.ที่ 28-29 หน้าโรงงานปูนซีเมนต์นครหลวง การจราจรติดขัดยาวเหยียด กระทั่ง ค่อนรุ่งสถานการณ์ได้คลี่คลายลง กลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกหนัก และมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 500 หลังคาเรือนในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 2 บ้านหนองตะลุมปุ๊กเก่า 60 หลังคาเรือน หมู่ 8 บ้านหนองตาคง 60 หลังคาเรือน และหมู่ 10 บ้านหนองตะลุมปุ๊กใหม่ 400 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ็กโฮทุบเกาะ

กลางถนนสายราชสีมา-โชคชัย ช่วงหลัก กม.ที่ 6-7 หน้า ทางเข้าโครงการหมู่บ้านจัดสรรของเอกชน

เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังหมู่บ้านและพื้นถนน ส่งผลให้ระดับน้ำลดลง จนเปิดช่องจราจรให้รถสัญจรได้ตามปกติ แต่ถนนทางเข้าหมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมขังสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้าน ต้องใช้รถบรรทุกและเรือท้องแบนเป็นพาหนะในการสัญจร หากฝนไม่ตกลงมาอีก ระดับน้ำน่าจะลดเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 วันนี้

จ.พิจิตร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 1-11 ต.รังนก อ.สามง่าม ชาวบ้าน ต.ไผ่ท่าโพ และชาวบ้าน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร

ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนและไร่นาเสียหายนับหมื่นไร่ ได้พากันพายเรือออกมารับแจกถุงยังชีพและน้ำดื่ม จำนวน 2,200 ชุด ตลอดจนมาตรวจสุขภาพจาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเริ่มจะเป็นโรคตาแดงและเท้าเปื่อย สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พิจิตร ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะน้ำล้นตลิ่งด้านแม่น้ำยม เริ่ม ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ

จ.ตาก สถานการณ์การเก็บกักน้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ยังคงมีปริมาณน้ำเหนือไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้มีน้ำไหลเข้า 54.71 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มีปริมาณน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นเป็น 5,282 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลยังรับได้อีก 8,179 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 61.03 เปอร์เซ็นต์ นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผอ.กฟผ.เขื่อนภูมิพล เปิดเผยว่า เขื่อนภูมิพลยังระบายน้ำตามแผนที่กรมชลประทานกำหนดไว้เฉลี่ยวันละ 1 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้พื้นที่ลุ่มน้ำตั้งแต่ อ.สามเงาเป็นต้นไป มี ปริมาณน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา และหล่อเลี้ยงระบบ นิเวศ ในระยะนี้จะยังไม่มีการปรับแผนการระบายน้ำเพิ่ม เนื่องจากมีปริมาณน้ำเหนือในแม่น้ำวังจากพื้นที่ จ.ลำปาง ไหลบ่ามาสมทบลงแม่น้ำปิง ที่หมู่บ้านปากวัง อ.บ้านตาก จ.ตาก ค่อนข้างมาก เฉลี่ยราว 160 ลบ.ม.ต่อวินาที ทั้งนี้ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาไม่ให้ เกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่ง เขื่อนภูมิพลจึงหยุดการระบายน้ำชั่วคราวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมสูงท้ายเขื่อน

วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ประกอบกับมี หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ราบบริเวณลุ่มน้ำต่างๆ ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ยังคงต้องระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่งที่เกิดขึ้นได้ในระยะนี้ อนึ่ง ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง เนื่องจากมีพายุโซนร้อน "หม่าโหล" (MALOU) กำลังเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์