ผอ.อนามัยโลกเตือนเชื้อไข้หวัด09 คืนชีพ-ระบาดหนักระลอก2

ผอ.อนามัยโลก (WHO) เตือนมีแนวโน้มว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะรุนแรงหนักขึ้น

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ทั่วโลกเร่งเตรียมพร้อมรับมือกับการ แพร่ระบาดระลอก 2 ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยระบุว่าการระบาดครั้งนี้ จะยิ่งรุนแรงหนักและคร่าชีวิตผู้คนมากขึ้น แม้ในปัจจุบันการระบาดของโรคเริ่มลดลงในซีกโลกใต้ แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ โดยเฉพาะในซีกโลกเหนือ ยิ่งต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง เนื่องจากใกล้ถึงฤดูการแพร่ระบาดของไข้หวัดตามฤดูกาล

ขณะนี้มีรายงานว่าบริษัทยา 20 แห่งทั่วโลก กำลังเร่งมือผลิตวัคซีนต้านไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ต้นเหตุของไข้หวัด 2009

เพื่อนำออกจำหน่ายในเชิงการค้า ภายหลังจากเชื้อไวรัสหวัด 2009 ได้แพร่กระจายไป 177 ประเทศและดินแดน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,799 คน ซีโนแว็ก บริษัทเวชกรรมยาของจีน เผยว่า การทดลองฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์เสร็จสิ้นเรียบร้อย โดยให้ผลดีหลังฉีดเพียงเข็มเดียว ขณะที่องค์การอนามัยโลกเรียกร้องขอให้จีนแจกจ่ายวัคซีนที่ผลิตได้เองให้แก่ประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ระบุด้วยว่า ผู้ป่วยไข้หวัด 2009 ที่ร่างกายแข็งแรง และมีอาการป่วยไม่รุนแรงนัก

หรือป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดาไม่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัส แต่ควรให้ยาชนิดนี้แก่ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะมีอาการแทรกซ้อนจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ สตรีมีครรภ์ คนชราอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และติดเชื้อเอชไอวี นอกจากนี้ ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ทุกคนในกลุ่มเหล่านี้ คือ เด็ก ผู้ป่วยอาการหนัก และมีปัญหาการหายใจ เจ็บหน้าอก หรือร่างกายอ่อนแอมาก ควรได้รับยาทามิฟลูในทันที และอาจได้รับมากกว่าจำนวนโดสที่ให้ในปัจจุบัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์