ผอ.สำนักพุทธยืนยันภาพตัดต่อ ชี้ไม่เคยร่วมงานธุดงค์ธรรมกาย

ผอ.สำนักพุทธยืนยันภาพตัดต่อ ชี้ไม่เคยร่วมงานธุดงค์ธรรมกาย

2 ก.พ.58 นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่อภาพในสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมกับระบุข้อความว่าตนได้ร่วมกิจกรรมธุดงค์ของพระวัดพระธรรมกาย ว่า "ภาพที่มีการเผยแพร่นั้นเป็นภาพตัดต่อ ยืนยันว่าตนไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมธุดงค์ของพระวัดพระธรรมกาย ทั้งนี้ การเผยแพร่ภาพดังกล่าวนั้นไม่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในการทำงานของตน และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์กิจกรรมดังกล่าว เพราะเป็นความตั้งใจส่วนบุคคล"

สำหรับในสังคมออนไลน์มีผู้วิพากษ์วิจารณ์และร้องเรียนถึงผลกระทบของกิจกรรมธุดงค์วัดพระธรรมกาย
 
ว่าทำให้การจราจรติดขัดและมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของกิจกรรมดังกล่าว ว่าเป็นไปตามหลักพุทธศาสนาหรือไม่ นายพนม กล่าว่า กิจกรรมธุดงค์ของวัดพระธรรมกายเรียกว่า "ธุดงค์ธรรมชัย ธรรมยาตรา เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก" ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ระหว่างวันที่ 2 - 28 ม.ค.58 ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์วัดพระะรรมกายระบุว่า กิจกรรมนี้มีพระธุดงค์ 1,130 รูป เป็นกิจกรรมที่ร่วมจัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับองค์กรภาคีกว่า 40 องค์กร

กิจกรรมธรรมยาตราจัดขึ้นในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี , นนทบุรี , พระนครศรีอยุธยา , สุพรรณบุรี , นครปฐม , สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 400 กว่ากิโลเมตร ซึ่งเรียกว่าเป็น "เส้นทางพระผู้ปราบมาร" ใช้เวลาธุดงค์ทั้งหมด 27 วัน

โดยวัดพระธรรมกาย ระบุว่า "พระสงฆ์ในขบวนธรรมยาตราธุดงค์ธรรมชัย มีจำนวน 1,130 รูป จากทั่วประเทศ ถือธุดงควัตร 2 ข้อ คือ ฉันมื้อเดียว และอยู่ในเสนาสนะที่พักตามที่เขาจัดให้ โดยในระหว่างขบวนธรรมยาตราเคลื่อนไปนั้น มีประชาชน นักเรียน นักศึกษา โปรยกลีบดอกดาวเรืองเพื่อถวายการต้อนรับ เหมือนดังเช่นสมัยพุทธกาลที่พระเจ้าพิมพิสารนาประชาชนชาวมคธ ส่งเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมพระสาวก 500 รูป ไปปัดเป่าภัยพิบัติที่เมืองเวสาลี ด้วยการสร้างศาลาที่พัก สร้างถนนและโปรยดอกไม้ 5 สี ตามระหว่างเส้นทางที่พระบรมศาสดาเสด็จผ่าน"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์