ผอ.สวนสัตว์ ชี้ไทยไร้สิทธิ ช้างที่ออสซี่



"โสภณ" เผยไทยไม่มีสิทธิในช้างที่ส่งไปออสเตรเลียและลูกช้างเกิดใหม่ ด้านลูกพังทองดีแข็งแรง กง    สุลไทยที่ชิดนีย์กับสวนสัตว์เตรียมประกวดตั้งชื่อไทย


นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวผ่านสถานี โทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) วันนี้ (7 ก.ค.) ว่าไทยกับออสเตรเลียไม่มีสัญญาการส่งช้างกัน ดังนั้น ใน กรณีช้างไทยในออสเตรเลียตกลูกจึงเป็นสิทธิ์ขาดของออสเตรเลีย ไม่ได้ทำสัญญาเหมือนแพนด้า เช่นเดียวกับโคอาลาและแพนด้าแดงที่ออสเตรเลียส่งให้ไทยถ้ามีลูกเป็นของไทย สำหรับรายละเอียดการแลกเปลี่ยน ช้างไทยกับสัตว์จากออสเตรเลีย รวมทั้งสัตว์ที่ออสเตรเลียยังไม่ส่งมาไทยนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะ  เป็นเรื่องของไนท์ซาฟารี



ด้านความคืบหน้าการตกลูกของช้างพังทองดีที่ออสเตรเลีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และนายชยพันธ์ บำรุงพงศ์ รองกง สุล นำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและผู้สื่อข่าวไปพบ  กับนายกาย คูเปอร์ ผอ.สวนสัตว์ทารองกา ซิดนีย์ เพื่อหารือเตรียมการฉลองต้อนรับลูกช้างไทยเพศผู้ที่เกิดจากพังทองดี โดยนายกายเห็นด้วยกับฝ่ายไทยที่จะจัดประกวดตั้งชื่อลูกช้างเป็นภาษาไทย โดยมีรางวัลตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวเมืองไทยและศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง และการจัดพิธีทำบุญรับขวัญช้าง สำหรับการประกวดตั้งชื่อลูกช้างจะเปิดรับสมัครภายในวันที่ 25 ก.ค.นี้ และประกาศผลผู้ชนะเลิศในวันที่ 1 ส.ค.


มีรายงานว่า วันเดียวกันควาญช้างสวนสัตว์ทารองกาได้นำลูกช้างเกิดใหม่และพังทองดีออกมาอวดโฉมท่าม กลางเสียงปรบมือดีใจของชาวออสเตรเลียที่ไปรอชมเนื่องแน่น รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชน โดยควาญช้างเผยว่าลูกช้างแข็งแรงดี เดินคล่องตัวขึ้น เฉลียวฉลาด ร่าเริง แต่ขี้อาย ยังไม่ยอมห่างแม่ ส่วนแม่ช้างยังไม่ประสีประสาเลี้ยงลูก และมีพังแตงโมซึ่งเป็นป้าคอยช่วยดูแล


ทั้งนี้ ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งช้างออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546 ระบุว่า

กรณีช้างส่งออกเป็นเพศเมียต้องทำสัญญาเพิ่มเติมระบุถ้าช้างตกลูกนองราชอาณาจักรต้องแจ้งกรมฯ ภายใน 30 วัน จากนั้น จะต้องนำลูกช้างที่เกิดใหม่พร้อมแม่ช้างกลับเข้ามาในราชอาราจักตามเวลาที่ระบุไว้ในใบอนุญาตถ้าไม่ดำเนินการจะถูกปรับเชือกละ 5 แสนบาท อย่างไรก็ตาม ช้างไทยทั้ง 8 เชือกถูกส่งไปจากประเทศไทยเมื่อเดือน ก.ค. 2549


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์