ผอ.ศอ.บต.ฮึ่ม จ่อย้ายล้างบาง

"ทหาร-ตร.ดูแลความปลอดภัย"


เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 1 พ.ย. โรงเรียนทุกแห่งได้เปิดเรียนพร้อมกันทั้งจังหวัด ครูและนักเรียนต่างเดินทางมาโรงเรียนแต่เช้า โดยเฉพาะครูตามโรงเรียนในพื้นที่ล่อแหลม มีทหาร-ตำรวจดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางทั้งไปและกลับ ส่วน รร.บ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ถูกลอบวางเพลิงอาคารเรียนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ในช่วงเช้า มีครูและนักเรียนทยอยเดินทางมาโรงเรียนตามปกติ ทันทีที่เห็นสภาพอาคารเรียนที่ถูกเพลิงไหม้ นักเรียนส่วนใหญ่ ต่างยืนดูซากความเสียหายด้วยสีหน้าเศร้าสร้อย และยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนห้องไหน ขณะที่ครูและนักเรียนอีกส่วนหนึ่งก็ช่วยกันปัดกวาดห้องเรียนให้สะอาด

ขณะที่เหตุร้ายยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเวลา 09.00น. พ.ต.ท.สการี ยูโซ๊ะ รอง ผกก. สภ.อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิง บนถนนสายหนองคอก-บ้านเจ๊าะโบ หมู่ 1 ต.แป้น อ.สายบุรี พบรถ จยย.บรรทุกกระเป๋าไปรษณีย์ล้มอยู่ข้างทาง ผู้ถูกยิงชื่อนายอุบล แดงเจย์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/1 หมู่ 6 ต.แป้น เป็นพนักงานไปรษณีย์ ถูกยิงด้วยปืน 9 มม. เข้าขาขวา โดยขณะที่นายอุบลขี่รถ จยย.ตระเวนส่งไปรษณีย์ให้ชาวบ้าน ปรากฏว่าถูก 2 คนร้ายขี่รถ จยย.ตามประกบยิง สาเหตุเป็นการสร้างสถานการณ์

"โรงเรียนละ 2 คน พร้อมอาวุธ"


ที่ จ.นราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเช้าซึ่งเป็นวันเปิดเรียนวันแรก บรรยากาศโดยทั่วไปคึกคัก ครูและนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนกันตามปกติ มีเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ชุดคุ้มครองครูคอยดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง ส่วนที่ รร.บ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาสซึ่งเป็นโรงเรียนที่ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล กับ น.ส.สินีนาฏ ถาวรสุข 2 ครูสาวถูกรุมทำร้ายบาดเจ็บเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้ น.ส.จูหลิงยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปรากฏว่ามีครูและนักเรียนเดินทางมาไม่มากนัก ภายในโรงเรียนมีทหาร มว.ร.1313/2 จาก จ.อุดรธานี มาคอยดูแลความปลอดภัย สำหรับ รร.บ้านกูจิงลือปะ มีครู 11 คน นักเรียน 190 คน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึง ป.6

ที่ จ.ยะลา บรรยากาศการเปิดเรียนวันแรกเป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน ผู้ปกครองได้นำบุตรหลานไปส่งตั้งแต่ เช้า ทำให้การจราจรในเขตเทศบาลนครยะลาติดขัด ส่วนในพื้นที่รอบนอกยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดคุ้มครองครูไปรอรับครูตามจุดที่นัดหมายกัน แล้วเดินทางไปพร้อมกันเป็นคณะเพื่อส่งครูไปยังโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ด้วยความปลอดภัย ซึ่งมาตรการก็ยังคงใช้แผนเดิมของ กอ.สสส.จชต. ส่วนภายในโรงเรียนก็จะให้ชุดรักษาป้องกันหมู่บ้าน หรือ ชรบ.ไปดูแล และเป็นเพื่อนครูโรงเรียนละ 2 คน พร้อมอาวุธปืน

"เตรียมรับ พระนาย"


วันเดียวกันนี้ยังเป็นวันแรกของการเปิดทำการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ตั้งอยู่ที่ อ.เมืองยะลา บรรยากาศภายนอกมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลอย่างเข้มงวด คอยตรวจตรายานพาหนะทุกชนิดที่เข้าไปภายในศูนย์อย่างละเอียด เพื่อป้องกันเหตุก่อวินาศกรรม ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมตกแต่งสถานที่ให้ดูสวยงามไว้รอต้อนรับนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.คนใหม่ ที่จะเดินทางมารับตำแหน่งในช่วงบ่าย

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ก่อนลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นการไปสังเกตการณ์เบื้องต้น รับฟังปัญหา และพูดคุยกับเจ้าหน้าที่พร้อมกับรอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่วันที่ 2 พ.ย. ส่วนการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังคงจะต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พ้นจาก ผวจ.นนทบุรี ก่อน เพราะเวลานี้ต้องดูแลปัญหาน้ำท่วมด้วย ยอมรับว่าปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สั่งสมมานาน มีความซับซ้อน เป็นปัญหามนุษย์ต่อมนุษย์ จึงต้องศึกษาอย่างจริงจัง ส่วนจะใช้เวลาในการแก้ไขปัญหานานเพียงใดนั้น คงต้องดูปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไขก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่ผ่านมามีปัญหาความขัดแย้งของฝ่ายปฏิบัติบ้าง ซึ่งจะต้องมีมาตรการในการดูแล ถ้าไม่สามารถแก้ไขได้ อาจจะต้องพิจารณาย้ายบุคคลเหล่านั้นออกจากพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ก็รู้

"กำหนดความชัดเจน"


ที่ศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตร ต.บางพูน จ.ปทุมธานี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ว่า ที่ตนจะเดินทางลงไปก็คงเป็นเรื่องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ไม่ได้มีอะไรมากกว่าไปด้วยความจริงใจที่จะหาทางแก้ปัญหา ถ้าหากประชาชนมีอะไรอยากจะให้แก้ไขก็ส่งข้อคิดเห็น และเสนอปัญหาขึ้นมาก็พร้อมจะหาทางแก้ไข ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งนายพระนาย สุวรรณรัฐ เป็น ผอ.ศอ.บต. มีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เป็นเรื่องของทางกระทรวงมหาดไทย ถ้าหากจะถามเหตุผลการแต่งตั้ง ก็ต้องไปถามเหตุผลจากทางนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานร่วมกันระหว่าง ศอ.บต. และกองทัพภาคที่ 4 ว่า กองทัพมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชี้แจงไปยัง พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ว่าพร้อมที่จะประสานงานร่วมกับ ศอ.บต. คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เมื่อถามว่า กอ.สสส.จชต. จะยังมีบทบาทในการทำงานหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า กอ.สสส.จชต. จะแปรสภาพเป็นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของกองกำลังพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ 43 (พตท.43) ทั้งนี้ จะมีศูนย์ข่าวร่วมและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของ พตท.43 เมื่อถามว่า จะกำหนดความชัดเจนหรือไม่ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นโดยใช้ระยะเวลาเท่าไร พล.อ.สนธิกล่าวว่า เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์