ผอ.รพ.สมุทรปราการ รับเหตุสุดวิสัย หมอผ่าตัดพลาดทำผู้ป่วยตาย

ผอ.รพ.สมุทรปราการ รับเหตุสุดวิสัย หมอผ่าตัดพลาดทำผู้ป่วยตาย

โวยว่อนเฟซฯ! ล่าสุด "ผอ.รพ.สมุทรปราการ" ชี้แจง ยอมรับเหตุสุดวิสัย หมอผ่าตัดพลาดทำผู้ป่วยตาย พร้อมดูแลตามมาตรา41

          จากกรณีเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ในสื่อโลกออนไลน์ได้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งพาแม่เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ด้วยอาการปวดหลังอย่างรุนแรง ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาหลังการเอ็กซเรย์แพทย์ได้วินิจฉัยพบว่า เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท พร้อมทั้งแนะนำให้ทำการผ่าตัด จึงตัดสินใจให้แม่เข้ารับการผ่าตัดในเวลา 10.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 กระทั่งเวลา 15.05 น. หมอเดินออกมาจากห้องผ่าตัดแล้วบอกว่าคนไข้เสียเลือดมาก เนื่องจากผ่าตัดโดนเส้นเลือดดำ หมอไม่สามารถเย็บเส้นเลือดดำได้

จนกระทั่งเวลา 20.25 น. ของวันเดียวกัน คุณหมอได้แจ้งว่าขอยุติการผ่าตัดเนื่องจากคนไข้เสียเลือดมาก ก่อนจะนำตัวไปพักฟื้นที่ห้องไอซียู และต่อมาในวันที่12พฤศจิกายน คุณหมอได้นำตัวแม่มาผ่าตัดอีกครั้ง แต่หัวใจแม่หยุดเต้นและเสียชีวิต โดยผู้เผยแพร่อ้างว่าแพทย์ผู้ผ่าตัดออกมายอมรับว่าผ่าตัดผิดพลาด แต่ยังไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (15พฤศจิกายน2559) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ นายแพทย์สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

       โดย   นายแพทย์สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่คนไข้ ได้มาโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. มีอาการขาอ่อนแรง เดินไม่ได้แล้วได้เข้ามาการทำกายภาพบำบัด และได้เข้านอนโรงพยาบาลทันทีในวันที่7พฤศจิกายนนั้น และคุณหมอท่านหนึ่งได้เข้ามาดูแล คือคุณหมอที่ผ่าสันหลังโดยเฉพาะ เนื่องจากที่ว่ากรณีนี้ต้องได้รับการผ่าตัดเป็นการเร่งด่วน จึงได้ปรึกษากันว่าอีก 2-3 วัน จึงจะมีการรับการผ่าตัด ซึ่งมีข้อมูลชี้ชัดเจนมีการส่งตรวจเอกซเรย์ MRI ทุกอย่างพร้อม

ในวันศุกร์ที่11พฤศจิกายน จึงได้นำผู้ป่วยเข้าทำการผ่าตัด และได้เกิดสุดวิสัย การผ่าตัดถูกเส้นเลือดดำที่ติดกับกระดูกสันหลัง ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น แม้ว่าทางแพทย์และทีมพยาบาลจะพยายามช่วยกันยื้อชีวิตของผู้ป่วยเอาไว้สุดความสามารถแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถรักษาชีวิตของผู้ป่วยไว้ได้ ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตลง หลังเกิดเหตุทางโรงพยาบาล ได้มีการปรึกษากับคณะผู้บริหาร ว่าจะได้ช่วยเหลือทายาทของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ด้วยการเยียวยาตามมาตรา41 ว่าด้วยเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายจากการให้บริการทางการแพทย์ของผู้มีสิทธ์หลักบริการสุขภาพแห่งชาติบัตร 30 บาท หรือ บัตรทอง มีการจ่ายเงินชดใช้ให้ ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นในครั้งนี้

อีกส่วนหนึ่งทางโรงพยาบาลจะต้องช่วยกันรับผิดชอบ ในส่วนของทางโรงพยาบาลก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับทางญาติเป็นอย่างยิ่ง ทางคณะกรรมการผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม ในส่วนของการเยียวยาก็ยินดีที่ทำ ให้สมเหตุสมผลอย่างเต็มที่ อีกส่วนหนึ่งทางโรงพยาบาลก็ต้องเยียวยาสุขภาพจิตของแพทย์ที่ตั้งใจและมีเจตนาที่จะช่วยคนไข้ เพื่อรักษาบุคลากรทางการแพทย์ไว้ ให้สามารถดูแลประชาชนต่อไปได้

ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบจาก ::  bangkokbiznews.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์