ผอ.ยูเนสเสียใจไทยถอนตัวภาคีมรดกโลกสุวิทย์ตอกเศร้ายิ่งกว่าลืมบทบัญญัติตัวเอง

นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย

เปิดเผยวันที่ 26 มิถุนายนว่านางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจหลังจากตนได้ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นภาคีสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก โดยได้ตอบไปว่ามีความเสียใจมากกว่าที่คณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ได้กำหนดขึ้นเอง ทำให้ไทยยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้สำหรับการประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก ได้มีขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 25 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย
 
โดยนายสุวิทย์ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้ประกาศในเวทีที่ประชุม โดยยกเหตุผลที่คณะกรรมการมรดกโลกไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติในอนุสัญญา มาตั้งแต่การประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเมื่อ 3 ปีก่อน ทั้งที่กัมพูชากับไทยยังมีปัญหาเรื่องขอบเขตพื้นที่ทับซ้อน และปัญหายังไม่มีความชัดเจนมาจนถึงปัจจุบัน

แต่คณะกรรมการมรดกโลกกลับมีท่าทีที่จะยอมรับการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาที่เสนอเข้ามาในการประชุม

โดยเนื้อหาและแผนผังแนบท้าย ระบุชัดเจนว่าจะมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างหลายอย่างในเขตแดนของไทย ทำให้ไทยยอมรับไม่ได้ เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกละเมิดอธิปไตย และคณะกรรมการมรดกโลกไม่ยอมเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นปีหน้า

นายสุวิทย์กล่าวว่า การถอนตัวดังกล่าวถือว่ามีผลทันที คณะกรรมการมรดกโลกจะพิจารณารับหรือไม่รับข้อเสนอใดๆ ของกัมพูชา ก็จะไม่มีข้อผูกพันใดๆ กับไทย
 
และไม่สามารถรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของไทยได้ ส่วนมติที่ประชุมที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณสถานไปตรวจสภาพปราสาทพระวิหารนั้น นายสุวิทย์กล่าวว่า ทำได้แต่การขึ้นไปต้องไม่ขึ้นทางฝั่งไทย ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการรุกล้ำอธิปไตย
ส่วนผลกระทบต่อพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วของไทย 5 แห่ง นายสุวิทย์กล่าวว่า ยังคงอยู่ในทะเบียนมรดกโลก แต่ระยะต่อไปอาจเปลี่ยนแปลงสถานภาพได้ หากไทยไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลง และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งตนมั่นใจว่า ไทยสามารถดูแลสถานที่สำคัญเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี จึงไม่กังวลใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์