ผอ.พศ.หนุนบรรจุศาสนาในบัตรปชช.


ผอ.พศ.หนุนบรรจุศาสนาในบัตรประชาชน ชี้หมู่เลือดก็ถูกตัด ย้ำระบุไว้เป็นผลดียามเกิดอุบัติเหตุ


จากกรณีที่สมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ เรียกร้องผ่านคณะอนุกรรมกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา ในคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร รียกร้องให้มีการระบุศาสนาไว้ในบัตรประจำตัวประชาชนอีกครั้ง หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยตัดออกไป ความคืบหน้าวันนี้(8 มี.ค.)นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า นายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธฯ ได้ยื่นเรื่องนี้เข้ามาที่ พศ.ด้วย แต่ พศ.พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย จึงไม่ได้รับไว้เสนอเข้าสู่การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ซึ่งทราบว่าขณะนี้เรื่องดังกล่าวส่งไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว สำหรับส่วนตัวเห็นว่าการระบุศาสนาพุทธในบัตรประจำตัวประชาชนควรจะคงไว้ เพื่อจะทำให้รู้ว่าบุคคลนับถือศาสนาใดและจะได้รู้วิธีปฏิบัติ เช่น เวลาเดินทางเครื่องบิน การรับประทานอาหารต้องแยกตามหลักศาสนา ซึ่งจะสามารถดูได้จากบัตรประชาชน นอกจากนี้จะทำให้ศึกษาข้อมูลเฉพาะเรื่องของกลุ่มประชากร ว่ามีทิศทางนับถือศาสนาใด รวมทั้งสามารถนำฐานข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาชุมชน ตลอดจนการสร้างโรงเรียนให้เหมาะกับกลุ่มศาสนาด้วย

ผอ.พศ. กล่าวอีกว่า ตนยังไม่เห็นด้วยกรณีการตัดหมู่เลือดออกจากบัตรประจำตัวประชาชน รุ่นใหม่ที่เป็นแผ่นชิป (สมาร์ทการ์ด) เนื่องจากเห็นว่า ในเวลาเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉิน จะทำให้รู้ว่าผู้บาดเจ็บมีหมู่เลือดใด เพื่อทำการรักษาและขอรับการบริจาคเลือดได้ด้วยความรวดเร็ว แต่หากไม่ได้ระบุไว้ เวลาเกิดปัญหาขึ้น ก็จะต้องเสียเวลาในการสอบประวัติผู้ป่วย  ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการประสานงานมายัง พศ. และคาดว่า คงไม่มีการนำเข้าสู่ที่ประชุม มส.ด้วย เนื่องจากทางพระเถรานุเถระ เห็นว่า เป็นเรื่องของทางราชการที่ต้องใช้วิจารณญาณดำเนินการ

ด้าน พระมหา ดร.โชว์ ทัสสนีโย ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าคนที่เขียนกฎกระทรวงฉบับนี้ขึ้นมาเขาต้องการอะไรกันแน่ เมื่อก่อนถึงจะไม่มีระบุในบัตรประชาชนเราก็ยังพอจะหาจำนวนประชากรพุทธในทะเบียนบ้านได้ แต่หลังปี 2545 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสมัยนั้นได้สั่งให้ยกเลิกไป ปัจจุบันในทะเบียนบ้านไม่มีระบุไว้แล้วว่าใครนับถือศาสนาอะไร ซึ่งตนเชื่อว่าทุกศาสนาไม่ว่าพุทธ  คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู ต่างอยากรู้ด้วยกันทั้งนั้นว่าศาสนิกของตนมีกี่เปอร์เซ็นของจำนวนประชากรทั้งหมด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์