ผวาไข้เลือดออกกทม.สังเวยแล้ว 3 เตือนฝนถล่มหนัก

พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ เสด็จบ้านน้ำต๊ะ-อุตรดิตถ์ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ประทานทุนการศึกษาเด็กยากจน อุตุฯเตือนฝนตกหนักอีกหลายวันภาคใต้น่าเป็นห่วง "ทักษิณ-คงศักดิ์" มั่นใจรับมือได้สั่งทำเครื่องวัดน้ำฝนเตรียมรับมือจุดเสี่ยงภัยทุกแห่ง กรมควบคุมโรคหวั่นไข้เลือดออก ระบาดหนักกว่าปีก่อน ๆ จี้ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ยุงลายด่วน ชี้สมุทรสาครป่วยมากสุด กรุงเทพฯ ตายแล้ว 3 ราย โคราช 2 ราย มท.2 แจกของซับน้ำตาที่พิษณุโลก ลำปาง กำแพงเพชร ตาก สุโขทัย ส่อระทมซ้ำสอง เร่งฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำแม่มานเมืองแพร่ล้อมคอกก่อนเน่าทั้งหมด

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 26 มิ.ย. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จประทับเครื่องบินพระที่นั่งไปยังท่าอากาศ ยานทหาร กองบิน 56 พิษณุโลก โดยมี นายพิพัฒน์ วงศาโรจน์ ผวจ.พิษณุโลก นายทรงพล สงวนพงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลอุทธรณ์ ภาค 6 พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ผบช. ภาค 6 และเหล่าข้าราชการเฝ้ารอรับเสด็จ แล้วทรงประทับเฮลิคอปเตอร์ไปยังบ้านน้ำต๊ะ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์


และเสด็จประทับรถยนต์พระที่นั่งไปยังอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านน้ำต๊ะ ทรง รับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากนั้นประทานอุปกรณ์การเรียนให้กับ นายเชวงศักดิ์ ไทยแท้ ผอ.โรงเรียนบ้านน้ำต๊ะและทรงรับนักเรียนที่เดือดร้อนไว้ในพระอุปถัมภ์ 30 ราย ทรงประทานสมุดบัญชีเงินฝากเพื่อเป็นทุนการศึกษาจากเงินกองทุนพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติและทรงมีพระปฏิสันถารกับครูและนักเรียนด้วย


ต่อมา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาฯ เสด็จไปยังเต็นท์

โครงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยบ้านน้ำต๊ะ-น้ำลี อ.ท่าปลา จ.อุตร ดิตถ์ ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรงฟังบรรยายสรุปจาก นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถวายรายงาน ทรงทอดพระเนตรแผนโครงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน


จากนั้นทรงทอด พระเนตรสัญญาณเตือนภัยอัตโนมัติก่อนเสด็จไปยังบ้านเลขที่ 13/2 ของ นายสงกรานต์ เสนใส ที่หน้าโรงเรียนบ้านน้ำต๊ะที่มีราษฎรประสบภัยพักอาศัยรวมกัน 5 ครอบครัว ทรงมีพระปฏิสันถารกับครอบครัวผู้เดือดร้อน ประทานสิ่งของแก่ เด็ก ๆ และเสด็จทอดพระเนตรสถานที่ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลของหมู่บ้านและทรงเยี่ยมเยียนราษฎร ที่มาเฝ้ารับเสด็จ สร้างความตื้นตันให้ทุกคนแล้วประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งเสด็จกลับมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 56 พิษณุโลก ประทับเครื่องบินพระที่นั่งเสด็จกลับกรุงเทพมหานคร


ส่วนสถานการณ์ทั่วไปใน จ.อุตรดิตถ์ และ จ.แพร่ ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังมีปัญหาท่อนซุงและเศษไม้ที่ไหลจากภูเขามารวมกันเกิดเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วบริเวณใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ป่าไม้และภาคเอกชนต้องระดมกำลังเก็บซากไม้ขึ้นฝั่งและเร่งระบายน้ำแก้ปัญหาเป็นการด่วน ก่อนน้ำเน่าเสียทั้งอ่างไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ส่วนหลายจังหวัดภาคเหนืออย่างลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก สายฝนยังโปรยปรายตลอดทั้งวัน แต่ไม่รุนแรง ยังไม่มีน้ำป่าไหลหลากหรือน้ำท่วม



ด้าน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว. มหาดไทย ระบุว่าทางกระทรวงฯ

ร่วมกับกรม บรรเทาสาธารณภัยและ อบต.พื้นที่ต่าง ๆ ทำเครื่องวัดน้ำฝนไว้แล้ว หากเกิน 300 มล. จะอพยพประชาชนออกจากพื้นที่และยังเฝ้าระวังสีน้ำในลำธาร เสียงสัตว์ป่าตามธรรมชาติประกอบด้วย บางพื้นที่อยู่กันมากว่า 100 ปีไม่เคยมีปัญหา แต่ปัจจุบันภูมิประเทศอาจเปลี่ยนไปต้องระวังให้ดี


ทางด้าน นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

กล่าวถึงการระบาดของไข้เลือดออกโดยในปีนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 รายและป่วย 12,471 ราย ว่านักระบาดวิทยาคาดการณ์ว่าปีนี้โรคไข้เลือดออกจะระบาดมากกว่าปีก่อน ๆ หากเปรียบเทียบปีก่อนแล้วปีนี้แนวโน้มสูงกว่ามาก จึงต้องเฝ้าระวังกันเป็นพิเศษ ได้ประสานองค์กรท้องถิ่นช่วยกันประชาสัมพันธ์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายแล้ว

ขณะนี้ จ.สมุทรสาคร มีผู้ป่วยมากที่สุด ซึ่งสถานการณ์ ณ วันที่ 17 มิ.ย. 49 มียอดเสียชีวิต 15 ราย (กรุงเทพฯ 3 ราย นครราชสีมา 2 ราย สุราษฎร์ธานี สมุทรปราการ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด ยะลา พิจิตร ปัตตานี นคร สวรรค์ นครนายก กาฬสินธุ์ พื้นที่ละ 1 ราย) ยอดผู้ป่วยยังคงเดิม.



หนังสือพิมพ์ : เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์