ผวาแบงก์พันปลอม ระบาดหนัก เร่ซื้อของร้านค้า-ผู้เสียหายหลายราย

ผวาแบงก์พันปลอม ระบาดหนัก เร่ซื้อของร้านค้า-ผู้เสียหายหลายราย


ผวาแบงก์พันปลอม ระบาดหนัก เร่ซื้อของร้านค้า-ผู้เสียหายหลายราย 

 วันที่ 26 ก.ค. นางสุภาพร สมศรีงาม อายุ 37 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ขายเครื่องดื่มชาพะยอม หน้าโรงพยาบาลศูนย์ตรัง อยู่บ้านเลขที่ 78 ถ.น้ำผุด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ข่าวสดว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. ขณะที่กำลังขายของอยู่ ได้มีลูกค้าลักษณะคล้ายทอมกับผู้หญิงคู่หนึ่ง ทำทีเข้ามาซื้อน้ำในร้าน โดยสั่งชาเย็น 1 แก้ว และใช้ธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จ่ายให้ ซึ่งทางพนักงานในร้านก็รับไว้ โดยที่ไม่ทันได้สังเกตว่าธนบัตรใบดังกล่าวเป็นของปลอม เพิ่งมาทราบอีกทีก็ตอนที่ปิดร้านและทำบัญชี

 นางสุภาพร กล่าวต่อว่า มิจฉาชีพได้อาศัยช่วงเวลาที่กำลังชุลมุน มีลูกค้าเข้ามาในร้านเยอะ ทำทีเข้ามาซื้อของ โดยใช้ธนบัตรสภาพใหม่เอี่ยม หากไม่สังเกตก็ไม่ทราบว่าเป็นของปลอม จึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชนคนอื่น ให้ระมัดระวังไว้ด้วย เพราะทราบว่า ขณะนี้พบแบงก์ปลอมจำนวนมากในพื้นที่ จ.ตรัง มีผู้เสียหายหลายรายแล้ว จึงขอเตือนไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 ส่วนผู้เสียหายอีกรายคือ น.ส. นิลเนตร เงินศรี อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 325 ม.10 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า แม่ค้าขายไก่ทอด 5 ดาว สาขาใกล้กับโลตัส เอ็กซ์เพรส ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 19 ก.ค. มีผู้หญิงเข้ามาซื้อของที่ร้าน ในราคา 37 บาท โดยใช้ธนบัตร ฉบับละ 1,000 บาท หมายเลขบนบัตร 9A 3828862 และเหรียญบาทอีก 7 เหรียญ รวม 1,007 บาท จ่ายให้ผู้เสียหายจึงทอนให้ไป 970 บาท และได้ตรวจสอบอีกครั้ง พบว่าเป็นธนบัตรปลอม จึงรีบเข้ามาแจ้งความ

 นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงาน ในพื้นที่ จ.ตรัง ขณะนี้ทราบว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายรายแล้ว โดยขณะนี้ที่พบเป็นธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท หมายเลข 9A3828862 ถูกแก๊งมิจฉาชีพนำมาใช้หลายพื้นที่ โดยเฉพาะใน อ.เมืองตรัง และอำเภอใกล้เคียง พฤติกรรม คือ มักจะใช้ธนบัตร 1,000 บาท ครั้งละ 1 ฉบับ เพราะหมายเลขจะเหมือนกัน ผู้เสียหายบางรายก็เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีแล้ว แต่บางรายก็ยังไม่แจ้ง

 พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผู้บังคับการ ตำรวจภูธร จ.ตรัง กล่าวว่า ขณะนี้ ได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้นำธนบัตรปลอมใบละ 1,000 บาทมาใช้ในพื้นที่ จ.ตรังและยังไม่ทราบว่าคนร้ายเป็นใคร ซึ่งตอนนี้ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเพื่อให้ประชาชนระมัดระวัง เมื่อมีการรับธนบัตรมาให้มีการเปรียบเทียบถึงลักษณะทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ได้สั่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนทุกพื้นที่หากประชาชนพบผู้ต้องสงสัย หรือผู้กระทำความผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามจับกุม ผ่านหมายเลข 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาต่อไป

 สำหรับ ผู้กระทำความผิดฐานปลอมแปลงเงินตรา ระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-40,000 บาท หากรู้ว่าเป็นเงินปลอม แต่ยังนำมาใช้ ก็มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000- 30,000 บาท แต่หากได้มาโดยไม่รู้ หรือรู้ในภายหลัง แต่ยังนำออกมาใช้ โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

จึงขอฝากเตือนไปยังประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินด้วย 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์