ผวาหัดแห่ปล่อย แมว-หมา ยั้วเยี้ยเกลื่อนวัด

จากการระบาดของเชื้อไวรัสมหันตภัยคร่าชีวิตแมวล้มตายจำนวนมากในพื้นที่ ต.ชะไว ต.จรเข้ร้อง และ ต.หลักฟ้า อ.ไชโย จ.อ่างทอง

จนสร้างความตื่นตระหนกไปทั่ว แห่กันนำแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันจนวัคซีนไม่ เพียงพอ ขณะที่นายสุรชน ต่างวิวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง ระบุสาเหตุมาจากการติดเชื้อหัดแมว ส่วนสัตวแพทย์ อภิรมย์ พวงหัตถ์ สัตวแพทย์ 8 กรมควบคุมโรคติดต่อ เตือนว่า หญิงมีครรภ์ไม่ควรไปสัมผัสกับอุจจาระของแมวที่ติดเชื้ออย่างเด็ดขาดเพราะอาจทำให้แท้ง หรือลูกในครรภ์พิการได้ นอกจากนี้ยังมีสุนัขที่ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ล้มตายลักษณะเดียวกันนั้น 


ภายหลังข่าวเชื้อหัดแมวกระจายไปทั่วทำให้ประชาชนที่เลี้ยงสุนัข แมว พากันหวาดกลัวจากการติดเชื้อมหาภัย

แห่นำสัตว์เลี้ยงไปปล่อยตามวัดต่างๆ พลอยทำให้พระสงฆ์องค์เจ้าพากันเดือดร้อนทั่วกัน โดยพระครูอนุกูลศาสนกิจ รองเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า ทางวัดมีสถานที่ดูแลสุนัขจรจัดกว่า 80 ตัว หลังจากมีข่าวแมวและหมาตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านนำหมาและแมวมาปล่อยมากขึ้น ขอฝากบอกญาติโยมที่เลี้ยงหมาแมวอย่านำมาปล่อยเพิ่มภาระให้กับวัดอีกเลย หากสัตว์เลี้ยงติดเชื้อ หรือมีอาการควรรีบพาไปหาสัตวแพทย์เป็นการทำบุญช่วยเหลือชีวิตสัตว์
 

รองเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร กล่าวอีกว่า

สำหรับที่วัด เมื่อต้นปี 2551 สุนัขเลี้ยงไว้ล้มป่วยเป็นโรคหัดสุนัข 3 ตัว มีอาการ หอบ หายใจไม่ออก มีไข้ น้ำมูก อุจจาระไหล อาเจียน ร่างกายเกร็งสั่นตลอดเวลารีบพาไปที่ รพ.สัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน แพทย์ยืนยันว่าเป็นโรคหัดสุนัขแต่อาการหนักมาก อาจไม่รอด จึงนำกลับมาดูแลที่วัดช่วงสุดท้ายของชีวิต สำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัขทั้งค่าอาหารและยา ประมาณ 4-5 หมื่นบาท ต้องใช้เงินบริจาค หรือจากกิจนิมนต์มาเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูสุนัข ดังนั้น จึงไม่อยากให้ญาติโยมนำสุนัขและแมวมาปล่อยตามวัดอีก เพราะเพิ่มภาระให้กับพระเณร


สำหรับ จ.อ่างทอง พื้นที่ระบาดของเชื้อหัดแมวนั้น นายสุรชน ต่างวิวัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง สั่งเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจสัตว์ที่ผ่านเข้าออกพื้นที่ ต.ชะไว อ.ไชโย ซึ่งเป็นจุดที่พบโรคหัดแมวระบาด พร้อมตั้งจุดบริการรักษาแมวป่วย 3 แห่ง คือ บริเวณสุเหร่าใต้ หมู่ 2 ต.ชะไว สุเหร่าเหนือ หมู่ 1 ต.ชะไว และวัดบ้านป่า หมู่ 2 ต.ตรีณรงค์


นายสุรชนเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงและหาแนวทางป้องกัน ร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง

นอกจากนำแมวไปตรวจหาสาเหตุของโรคแล้ว ยังได้เก็บตัวอย่างหนูในพื้นที่อีก 5 ตัว ส่งตรวจหาเชื้ออีกทางหนึ่ง จากการสำรวจแมวที่ตายใน ต.ชะไว พบว่าที่หมู่ 1 มีแมวตาย 84 ตัว หมู่ 2 จำนวน 20 ตัว และหมู่ 3 จำนวน 94 ตัว รวมแล้วทั้งสิ้น 198 ตัว ส่วนแมวจรจัดนั้นยังหาตัวเลขที่แน่ชัดไม่ได้ ส่วนตำบลข้างเคียงยังอยู่ในระหว่างการสำรวจปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่มีข่าวแมวตายแพร่สะพัดได้มีพระจากวัดต่างๆ ทั้งในพื้นที่ อ.ไชโย และใกล้เคียง โทรศัพท์มาแจ้งขอความช่วยเหลือจากสำนักงานปศุสัตว์จำนวนมาก เนื่องจากชาวบ้านที่เลี้ยงแมวต่างเกิดความกลัวว่าเชื้อดังกล่าวอาจเป็นอันตรายมาสู่คน แอบนำแมวไปปล่อยตามวัดต่างๆจำนวนมาก ทำให้พระมีภาระหาอาหารมาเลี้ยงและจัดหาที่อยู่ให้เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกสุนัขกัด ดังนั้น จึงได้ให้ตั้งด่านตรวจสกัดเพื่อป้องกันการนำแมวออกนอกพื้นที่และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถยนต์ที่ผ่านไปมา เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดออกไปในพื้นที่อื่น และขอฝากไปถึงประชาชนว่าอย่านำแมวไปปล่อยทิ้งในวัด เพราะทำให้พระเดือดร้อน แถมยังเป็นบาปด้วย 

ขณะที่นายอามาดีน มหิงสุพรรณ์ ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.ชะไว กล่าวว่า
 
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีแมวล้มตายมากมายขนาดนี้ ที่จริงแล้วเหตุการณ์แมวตายเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 51 เพราะแมวที่บ้านตนเริ่มตายลงติดต่อกันทุกวัน ลามไปถึงแมวของเพื่อนบ้านก็ตายลงจำนวนมาก เคยแจ้งให้ทางอำเภอทราบ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่มาแก้ไขหรือหาสาเหตุ แต่พอเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมา กลับมีเจ้าหน้าที่เข้ามาต่อว่าประชาชนหาว่าให้ข่าวกับสื่อมวลชน ตอนนี้ทุกคนที่เลี้ยงแมวต่างหวาดผวากลัวแมวที่เลี้ยงไว้จะตาย พอทางปศุสัตว์ประกาศว่ามีหน่วยเคลื่อนที่มาทำการฉีดวัคซีนให้ฟรีจึงนำแมวที่เหลือมารับวัคซีน
 

พระสุพจน์ ฉันทธัมโม พระวัดบ้านป่า ต.ตรีณรงค์ อ.ไชโย เปิดเผยว่า

ขณะนี้ภายในวัดมีแมวที่ชาวบ้านนำมาปล่อยกว่า 30 ตัว ต้องแยกไปเลี้ยงในกรงเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ช่วงก่อนหน้านี้มีคนนำแมวป่วยมาปล่อยล้มตายไปหลายตัว ตอนนี้ยังไม่พบการตายของแมว ขณะที่พระครูสรกิจจาทร เลขาฯเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีคนนำแมวมาปล่อยวัดกันมาก จึงอยากขอร้องว่า ช่วงนี้อย่าเอาแมวมาปล่อยที่วัดเลย เพราะหากมีตัวใดตัวหนึ่งติดเชื้ออาจแพร่เชื้อไปติดตัวอื่นวัดจะยุ่งกันไปใหญ่
 


ที่ จ.พิจิตร ปรากฏว่าที่วัดบึงสีไฟ หมู่ 4 ต.ท่าหลวง อ.เมืองพิจิตร ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา

มีชาวบ้านแอบนำแมวและสุนัขไปปล่อยจำนวนมาก ทางวัดถึงกับเขียนป้ายเป็นคำกลอนติดไว้ที่ทางเข้าวัดข้อความว่า “วัดบึงพอแล้ว แมวกับหมา โยมไม่ต้องจัดหามาถวาย ที่อยากได้ อิฐ หิน ดิน ทราย ปูนก็ได้ ไม้ก็ดี สีก็เอา...เด้อ” สอบถามพระเชิดพงษ์ จันทสาโร อายุ 50 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดบึงสีไฟ กล่าวว่า ภายหลังมีข่าวหัดแมวระบาดทำให้ ญาติโยมนำแมวและสุนัขมาปล่อยที่วัดนับร้อยตัว พระพลอยเดือดร้อนไปด้วยเพราะต้องหาอาหารมาเลี้ยงเพิ่ม อีกทั้งยังหวาดกลัวจะติดเชื้อด้วย เพราะแมวหลายตัวมาคลุกคลีกับพระ “ช่วงที่มีข่าวไข้หวัดนกระบาด ชาวบ้านก็เอาไก่มาปล่อยเต็มวัด ไม่รู้จะทำอย่างไรดี” พระเชิดพงษ์กล่าว


ขณะที่นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รอง ผอ. สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า

ขอความร่วมมือประชาชนอย่านำสุนัขหรือแมวไปปล่อยตามวัดเพราะเป็นการสร้างภาระให้กับวัด แทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทน ส่วนที่บ้านรักษ์สุนัข เลขที่ 99/9 หมู่ 1 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร สถานที่เลี้ยงสุนัข และแมวจรจัดที่ล้มป่วยตายกว่า 100 ตัว ในวันเดียวกัน นายสมศักดิ์ และนางสุวคนธ์ ไม้แดง สามีภรรยาผู้ดูแลได้ประสานกับนายสมยศ พวงโต ปศุสัตว์อำเภอพรานกระต่าย พาเจ้าหน้าที่นำเครื่องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสมาฉีดทั่วพื้นที่ ขณะเดียวกันสุนัขที่เลี้ยงไว้ทยอยตายลงทุกวัน วันละกว่า 4-5 ตัว ขณะที่นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ นอภ.พรานกระต่าย กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องนี้ให้นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.รับทราบแล้ว ขอยืนยันว่าการตายของสุนัขเกิดขึ้นเฉพาะบ้านรักษ์สุนัขเท่านั้น
 

ด้านนางสุวคนธ์เปิดเผยว่า สุนัขป่วยจะมีอาการตัวเกร็ง ปากสั่น ไอและหอบ ต้องซื้อยาฆ่าเชื้อ ยาลดไข้ ยาบำรุงมาผสมฉีด
 
และยังต้องให้น้ำเกลืออีก แต่ละวันต้องเสียค่ายา ค่าอาหารกว่า 2,000 บาท อยากขอให้ผู้ที่ใจบุญได้ให้การช่วยเหลือสุนัขที่ล้มป่วยเหล่านี้ด้วยเพราะขณะนี้ไม่มีเงินซื้อยาและอาหารให้สุนัขกับแมวแล้ว หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-9880-3488 


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์โรคหัดแมวที่กำลังแพร่ ระบาดว่า บ้านตนเลี้ยงแมวเป็นฝูง แมวเคยตายพร้อมกัน 6 ตัว ก็เอาไปฝัง
 
“โธ่เอ๊ย ทำเป็นตื่นเต้นกันไปได้ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร เขาว่ามันเป็น 2 โรค หัดแมวกับหวัดแมว หัดมันลงก็ตาย บ้านผมตายทีนึง 6 ตัว เป็นเรื่องธรรมดา แต่น่าสนใจแค่มันไปอยู่แถวเดียวกันเท่านั้นเอง ผู้หญิงท้องอย่าไปอ่างทอง เขาว่าอย่างนั้น” นายสมัครกล่าวอย่างอารมณ์ดี ผู้สื่อข่าวถามว่า จะแก้ด้วยการฉีดวัคซีนหรือไม่ นายสมัครตอบว่า ถ้าหากจะเอาลูกแมวมากอดเล่นหรือ ก็ต้องรีบไปฉีดวัคซีน อย่าวิตกทุกข์ร้อนมากเลย เดี๋ยวจะเป็นแบบไข้หวัดนกขึ้นมาอีก
 

ด้านสัตวแพทย์อารยา ผลสุวรรณ์ เลขานุการ ชมรมสัตวแพทย์บำบัดโรคแมวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

โรคที่เกิดกับแมวตามที่เป็นข่าวนั้นเกิดจากการติดเชื้อพาโรไวรัส หรือโรคท้องเสียติดเชื้อในแมว การฉีดวัคซีนไม่ใช่การรักษา หากนำแมวที่ป่วยไปฉีดวัคซีนขณะมีการระบาดนั้นไม่สามารถช่วยรักษาได้ เพราะวัคซีนเป็นการป้องกันเท่านั้น วิธีที่ดีที่สุดคือแยกแมวปกติ ออกจากแมวที่ล้มป่วย สำหรับโรคนี้สามารถแพร่กระจายได้เฉพาะในแมวเท่านั้น ไม่สามารถติดต่อถึงคนได้ การที่มีข่าวให้ระวังในหญิงมีครรภ์ หรือเด็ก อาจสร้างความเข้าใจผิด 


ที่กรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงข่าวถึงเชื้อ หัดแมวว่า

ขอยืนยันว่าทั้งโรคหัดแมวและไข้หวัดแมวไม่ติดสู่คนอย่างแน่นอน แต่จะเป็นเฉพาะแมว หรือเสือเท่านั้น ขณะที่สัตวแพทย์ อัจฉริยา ไศละสูต หัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ได้นำตัวอย่างเชื้อจากแมวในพื้นที่ ต.ชะไว มาตรวจ พบผลบวกในระดับอ่อนของเชื้อพาโรไวรัส แสดงว่ามีเชื้ออยู่แน่นอนในประชากรแมวกลุ่มนี้ แต่เป็นลักษณะที่ยังไม่เกิดอาการรุนแรง หรือแสดงอาการป่วย แต่อย่างไรก็ตามควรมีการเฝ้าระวัง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์