ผวารูปปั้นเจ้าแม่หัวหาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่หาดแม่รำพึง ชาวบ้านหวั่นเกิดอาเพศ-สาปแช่งคนขโม

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ดาบตำรวจ สุพจน์ หนองเหล็ก เจ้าหน้าที่ตำรวจตู้ยามหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง เผยว่า ทางตู้ยามได้รับแจ้งจากชาวบ้านริมหาดแม่รำพึงว่า รูปปั้นของ “เจ้าแม่รำพึง” ที่ตั้งให้ชาวบ้านสักการะในศาลเจ้าแม่รำพึง ริมหาดแม่รำพึง ถูกตัดศีรษะไปจนเหลือแต่ตัว ตรวจสอบรอบบริเวณก็ไม่พบร่อยรอย และสอบถามก็ไม่พบ 

โดยศีรษะรูปปั้นเจ้าแม่รำพึงได้หายไป 3 วันแล้ว หลังรับแจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ก็พบว่าเป็นจริงตามชาวบ้านแจ้ง

 โดยรูปปั้นของเจ้าแม่รำพึง ที่ปั้นด้วยปูนขาวสูงประมาณ 1.20 เมตร แต่งชุดไทยห่มสไบสีชมพูสด เหลือเพียงแต่ตัว ส่วนหัวหายไปตั้งแต่คอ กลายเป็นรูปปั้นหัวขาด โดยชาวบ้านนำลงจากแท่นบูชาไปวางไว้ด้านข้างของศาล และ นำรูปปั้นจำลองขนาดสูงประมาณ 12 นิ้ว มาวางไว้สักการะแทน ตรวจสอบโดยรอบก็ไม่พบร่องรอย และบริเวณโดยรอบของศาลก็ไม่มีบ้านเรือนของประชาชนอยู่เลย ด้านหน้าก็ติดกับถนนสายหาดแม่รำพึง-ก้นอ่าว ซึ่งก็ไม่มีใครเห็นคนร้ายเลย เบื้องต้นจึงคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น หรือ ที่ชาวบ้านวิจารณ์กันว่าเป็นพวกที่นำไปพิธีไสยศาสตร์ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และ ออกตามหาตัวคนร้ายทันที

ด้านนายเฉลย ผลศิริ อายุ 50 ปี ซึ่งมีอาชีพชาวประมง เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างรุมสาปแช่งการกระทำของคนร้ายที่แอบมาตัดเอาศีรษะของเจ้าแม่รำพึงไป เพราะถือเป็นการกระทำที่กระทบต่อความรู้สึกของชาวบ้านริมหาดแม่รำพึง ที่ เป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่พึ่งทางใจของชาวประมงริมหาดแม่รำพึงมาร่วมร้อยปี โดยก่อนออกเรือไปหาปลาก็ต้องมาสักการะเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยและได้ปลากลับมา และยังมีการจัดงานไหว้เจ้าแม่รำพึงขึ้นทุกปีในวันลอยกระทง และเพิ่งมีการบูรณะศาลขึ้นใหม่ใกล้กับบริเวณเก่า เมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา และจะมีการจัดงานสักการะขึ้นทุกปีในวันลอยกระทง เพื่อเป็นการแสดงความนับถือต่อ “เจ้าแม่รำพึง”แต่เดิมรูป”เจ้าแม่รำพึง”เป็นรูปปั้นไม้ขนาดสูงประมาณ 20 นิ้ว และเพิ่งมีการนำรูปปั้นใหม่ที่ถูกตัดศีรษะไป มาตั้งแทนเมื่อหลายปีก่อน 

ส่วนประวัติ เจ้าแม่รำพึง มีตำนานเรื่องเล่ามาตั้งแต่บรรพบุรุษ ว่า ตาม่องล่าย เป็นชาวพม่า มีเมียชื่อยายท้าว มีลูกสาวชื่อยม ซึ่งเป็นสาวสวยจึงเป็นที่หมายปอง แต่ตาม่องล่ายตั้งใจยกให้พระเจ้ากรุงจีนเพราะเห็นว่าร่ำรวย ลูกสาวจะได้สบาย ส่วนยายท้าว ตั้งใจจะยกให้เจ้าลายซึ่งเป็นหนุ่มหน้าตาดีและขยัน ต่างฝ่ายต่างยกลูกสาวให้ โดยไม่ปรึกษาหารือกัน และไม่ถามความรู้สึกของลูกสาวเลย ถึงวันแต่งงานขันหมากของพระเจ้ากรุงจีนก็ยกมาพอดีกับขันหมากของเจ้าลาย ตาม่องล่ายกับยายท้าวต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่า อีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรโดยไม่ปรึกษาหารือ ในที่สุดก็ทะเลาะกันรุนแรง ยายท้าวโกรธมาก หนีไปสงบสติอารมณ์ด้วยความเศร้าโศกที่ชายหาดระยอง จึงเรียกชื่อต่อมาว่า "หาดแม่รำพึง" จนทุกวันนี้  นอกจากนี้ยังมีอีกตำนานหนึ่งที่เล่าสืบต่อกันมาว่า มีหญิงสาวชาวบ้านมาโดดน้ำฆ่าตัวตายที่ทะเลแห่งนี้ เนื่องจากผิดหวังในความรักจึงเป็นที่มาของ "หาดแม่รำพึง" เช่นกัน เพราะสาวจะมารำพึงรำพันความเศร้าริมหาดก่อนฆ่าตัวตาย

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างวิจารณ์ไปต่างๆนานา ว่าอาจจะเกิดอาเพศขึ้น และ ต่างก็ขอให้เจ้าแม่รำพึงช่วยดลบันดาลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว และนำศีรษะมาคืนเพื่อซ่อมแซมให้กลับสู่สภาพเดิม ส่วนคณะกรรมของหมู่บ้านกำลังเตรียมหารือกันเพื่อจะหาแนวทางในการซ่อมแซมรูปปั้น เพื่อให้กลับมาสู่สภาพเดิมโดยเร็ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์