ผวาตื่นล้อมคอกร้านถังเอ็นจีวีโก่งราคา

นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังหารือกับกลุ่มผู้แทนของบริษัท ปตท.ว่า กำลังหารือกับฝ่ายกฎหมายของกรม

เพื่อเข้าไปดูแลเรื่องราคาติดตั้งถังก๊าซเอ็นจีวีให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค โดยจะใช้กฎหมายดูแลราคาสินค้าและบริการปี 2542  เข้าไปตรวจสอบไม่ให้เอารัดเอาเปรียบมากเกินไป พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสถานให้บริการอู่รถยนต์ที่มีการติดตั้ง แต่จะไม่มีกำหนดราคาแนะนำ เพราะต้องการปล่อยให้เป็นไปตามกลไกลตลาด
 
ทั้งนี้ปตท.รายงานข้อมูลค่าบริการติดตั้งรวมอุปกรณ์ถังก๊าซเอ็นจีวีว่า แบบระบบดูดมีราคาเฉลี่ย 41,000 บาท และระบบหัวฉีดราคาเฉลี่ย 61,000 บาท

โดยแยกเป็นค่าถังก๊าซขนาด 70 ลิตร อยู่ที่ 14,000 บาท ค่าส่วนอุปกรณ์และ  อื่น ๆ ระบบดูดอยู่ที่ถังละ 13,000 บาท หากเป็นระบบหัวฉีดถังละ 30,000 บาท และบวกค่าบริการรวมกำไรเฉลี่ย 8,000-10,000 บาทต่อถัง โดยกรมฯ จะนำราคานี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นควบคุมการบริการ หลังจากได้รับร้องเรียนว่ามีการคิดค่าบริการติดตั้งสูงเกินจริง 70,000 บาท
 
“ส่วนเรื่องการดูแลเรื่องหัวจ่ายก๊าซเอ็นจีวีให้เป็นไปตามมาตรฐานป้องกันสถานีบริการที่บริการจ่ายก๊าซไม่ตรงตามจำนวนและปริมาณที่แท้จริง ซึ่งอยู่ระหว่างประกาศกฎกระทรวงตาม พ.ร.บ.ชั่ง ตวง วัด มาตราที่ 29 ที่จะควบคุมดูแล โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 52 เป็นต้นไป หากสถานีบริการใดจ่ายก๊าซไม่ตรงตามปริมาณ มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับและจำคุกตามกฎหมายอื่นด้วย เช่น กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับด้วย”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์