ผวาฉาวหนักสั่งด่วนเปลี่ยนCCTVจริง!

กทม. เต้น ตั้งโต๊ะแจง CCTV วงจรปิด 500 ตัว แหกตาคนกรุง ระบุ ราคากล้องสูงลิ่วเกือบ 3 แสน อ้าง อังกฤษ-เม็กซิโก ใช้ขู่ม็อบ ด้าน ‘อภิรักษ์’ เครียดจัด ปมร้อนมัดตัว ‘สุขุมพันธุ์’ ผวา ฉาวหนัก สั่งด่วนเร่งเปลี่ยนใช้กล้องจริง

รายงานข่าวจากศาลาว่ากทม. แจ้งว่า กรณีที่มีข่าวกทม.ติดตั้งกล้องหลอกหรือกล้องดัมมี่จำนวน 500 ตัวนั้น

เป็นการจัดซื้อในโครงการที่ถูกตั้งขึ้นในงบประมาณปี 2550 สมัยของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. เนื่องจากช่วงนั้น มีการชุมนุมทางการเมือง และได้เกิดเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ด รัฐบาลขณะนั้น จึงได้สั่งให้กทม.ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการติดตั้งกล้องให้ครอบคลุมพื้นที่กทม.ทั้งหมด จะต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล เพราะกล้องในขณะนั้น หนึ่งตัวมีราคาเกือบ 3 แสนบาท กทม.จึงต้องการดำเนินการเช่นเดียวกับประเทศอังกฤษและเม็กซิโก ในการติด "กล้องดัมมี่" เพื่อขู่ และป้องปรามการชุมนุม


ทั้งนี้ กทม.จึงมีแนวคิดนำการติดตั้ง "กล้องดัมมี่" มาใช้ร่วมกับกล้องที่ทำงานได้จริง
 
จนกระทั่งช่วง มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ได้เสนอให้เดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นงบประมาณผูกพันตามโครงการเดิม มาตั้งแต่ปี 2549-2550 ที่รัฐบาลอุดหนุนให้กทม.ดำเนินการ


สำหรับ โครงการจัดซื้อ "กล้องดัมมี่" มีอยู่ 2 ช่วง

โดยช่วงแรกมีการจัดซื้อไปจำนวน 242 ตัว ในราคาตัวละ 2,900 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 701,800 ส่วนช่วงที่ 2 มีการจัดซื้ออีกจำนวน 373 ตัว ราคาตัวละ 2,700 บาท เป็นเงินประมาณ 1,007,100 บาท รวมการจัดซื้อ 2 ช่วง เป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 1,708,900 บาท

         
รายงานแจ้งว่า หลังจากนี้ กทม.จะดำเนินการตามนโยบายโครงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ตามนโยบายประชาวิวัฒน์ โดยจะนำกล้องที่ใช้งานได้จริง มาติดตั้งในจุดที่เป็น "กล้องดัมมี่" ให้ครบทั้งหมด

         
นอกจากนี้ ในโครงการติดตั้งกล้อง 2 หมื่นจุดทั่วกทม.นั้น กทม.ยืนยันจะดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดตัวจริงทั้งหมดต่อไป

         
อย่างไรก็ตาม มรว.สุขุมพันธุ์ จะแถลงข่าวเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 21 ก.ย. ที่ศาลาว่าการกทม. เวลา 10.30 น. โดยผู้ว่าฯกทม. จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวทั้งหมดด้วยตัวเอง

         
ด้านแหล่งข่าวจาก กทม. ระบุว่า โครงการนี้ เป็นเงินอุดหนุนรัฐบาล

ตั้งแต่ปี 2549-2550 มีแผนดำเนินการชัดเจน ไม่มีการหมกเม็ดและมีสัญญายืนยันอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งให้นำกล้องของจริงมาใส่ทั้งหมด โดยเรื่องดังกล่าวผู้ว่าฯกทม.ไม่ได้เครียด และจะขออธิบายเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

         
"คนที่เครียดคือนายอภิรักษ์ เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยนายอภิรักษ์ ซึ่งช่วงนั้นกล้องโทรทัศน์วงจรปิดมีราคาสูงมาก แต่ปัจจุบันมีราคาถูกลงประมาณตัวละ 10,000-40,000 บาทเท่านั้น ดังนั้น กทม.จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้ง "กล้องดัมมี่" อีกต่อไป" แหล่งข่าวจาก กทม. ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์