ผวาฉกจตุคามฯแหฝากตู้นิรภัยเผยมีคนจ้องจดลิขสิทธิ์

"แห่ฝาก จตุคาม ธนาคารอึ้ง มูลค่านับล้าน"


นักสะสมจตุคามรามเทพรุ่นดังผวาถูกปล้น ขน "จตุคาม" รุ่นดังฝากตู้นิรภัยธนาคาร พนักงานแบงก์ตะลึงพบนักสะสมนำจตุคามฯ รุ่นปี 2530 กว่า 200 องค์ฝากตู้เซฟ ระบุมูลค่าหลายร้อยล้าน

ด้านบุตรบุญธรรม "ขุนพันธ์"

ผวาโดนปล้นซ้ำ เร่งเก็บจตุคามฯ รุ่นดัง 1,500 องค์ไว้ในที่ปลอดภัย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ออกโรงเตือนปลอมจตุคามฯ เข้าข่ายผิดกฎหมาย

กระแสความนิยม "จตุคามรามเทพ"

พุ่งสูงมากขึ้น ทำให้เป็นที่ต้องการของบรรดานักสะสมที่นิยมวัตถุมงคลดังกล่าว ล่าสุดหลังมีข่าวโจรบุกปล้นจตุคามรามเทพ รุ่นบูรณะเจดีย์ราย 2545 ของนายจำนงค์ บุษบรรณ อายุ 51 ปี บุตรบุญธรรมของ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ที่ จ.นครศรีธรรมราช นั้น

ทำให้บรรดานักสะสมที่ครอบครอง

จตุคามรามเทพรุ่นที่ได้รับความนิยมต่างพากันหวาดผวา และนำจตุคามรามเทพดังกล่าวไปฝากไว้ในตู้นิรภัยของธนคารพาณิชย์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม เจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง

ที่ให้บริการเช่าตู้นิรภัยของธนาคาร กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เช่าตู้นิรภัยของธนาคารเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เช่าส่วนใหญ่นิยมเก็บสิ่งของมีค่า แต่ปัจจุบันได้เกิดความเปลี่ยนแปลง


เนื่องจากมีประชาชนมาเช่าตู้นิรภัย

เพื่อเก็บวัตถุมงคลมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่สะสมจตุคามรามเทพ พบว่า ได้มาเช่าตู้นิรภัยเพื่อเก็บจตุคามรามเทพรุ่นต่างๆ ที่ได้รับความนิยม เช่น จตุคามรามเทพ รุ่นปี 2530 (จตุคามรามเทพ รุ่นหลักเมือง) รวมทั้งรุ่นหลังๆ อีก 1-2 รุ่นที่มีราคาแพง

บางรายมีจตุคามฯ อยู่ในความครอบครอง

รุ่นดังเป็นจำนวนมากจนเจ้าหน้าที่ตะลึง และเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) หลังมีข่าวปล้นจตุคามรามเทพในตัวเมือง ได้มีคนมาเช่าตู้นิรภัย โดยเอาจตุคามฯ รุ่นปี 2530 มาเก็บไว้ประมาณ 200 องค์ หากคิดมูลค่านับว่ามหาศาล แต่ธนาคารต้องเก็บความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าคนที่ใช้บริการเป็นใครบ้าง เจ้าหน้าที่ธนาคารคนเดิม กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า

ในวงการนักสะสมวัตถุมงคลสายจตุคามรามเทพ โดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดสร้างเมื่อปี 2530 ต่างทราบดีว่า ใน จ.นครศรีธรรมราช มีนายตำรวจยศพันตำรวจเอกท่านหนึ่ง ได้ครอบครองจตุคามรามเทพ รุ่นปี 2530 ประมาณ 200-300 องค์ ส่วนสาเหตุที่ได้มา

เป็นเพราะนายตำรวจดังกล่าว

เป็นผู้กดแท่นพิมพ์ขณะทำจตุคามรามเทพ เมื่อปี 2530 พร้อมทั้งเป็นผู้ดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ในการจัดสร้าง จึงทำให้นายตำรวจผู้นี้ได้รับวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ก่อนหน้ามีรายงานว่า นายตำรวจผู้นี้ได้นำจตุคามรามเทพ รุ่นปี 2530 ไปเก็บไว้ในตู้นิรภัยของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งใน จ.ระนอง เช่นกัน

ขณะเดียวกันกระแสความนิยมวัตถุมงคล

จตุคามรามเทพในหมู่นักสะสมนั้น ทำให้พวกมิจฉาชีพ และกลุ่มบุคคลที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวสร้างเลียนแบบจตุคามฯ รุ่นต่างๆ ด้วยการทำปลอมขึ้นมา จนกระทั่งมีผู้ยื่นขอความคุ้มครองจตุคามรามเทพมาที่กรมทรัพย์สินทางปัญหาด้วยการจดสิทธิบัตร ทั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นขอรับความคุ้มครองวัตถุมงคลจตุคามรามเทพมายังกรม โดยมีผู้ยื่นขอรับจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์จำนวน 3 เรื่อง แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการจดทะเบียน นอกจากนี้ยังมีการยื่นจดแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์อีก 35 เรื่อง

ขณะนี้ยอมรับว่ากระแสจตุคามรามเทพ

กำลังได้รับความนิยม และพบว่ามีปัญหาการละเมิด โดยการทำของปลอมออกมามากเช่นเดียวกัน ซึ่งอยากเตือนผู้กระทำการละเมิดว่า จะมีความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ส่วนกรณีที่มีผู้อ้างว่า เป็นเจ้าของสิทธิกล่าวหาว่ากรมไม่ดำเนินการใดๆ กับผู้ละเมิดนั้น

อยากชี้แจงว่า

สิทธิทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของเอกชนที่เป็นเจ้าของสิทธิ และต้องเป็นผู้ริเริ่มกระบวนการปกป้องสิทธิของตนเอง โดยแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดี ส่วนทางกรมหากได้รับการประสานงานก็พร้อมจะช่วยประสานตำรวจให้ไปจัดการให้ นางพวงรัตน์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการติดตาม

ตัวคนร้ายที่ก่อเหตุบุกบ้าน นายจำนงค์ บุตรบุญธรรมของ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช เจ้าของบ้านเลขที่ 55/15 ริมถนนสายนครฯ-หัวไทร หมู่ 5 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อปล้นจตุคามรามเทพ รุ่นบูรณะเจดีย์ราย 2545 จำนวน 1,500 องค์ แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากนายจำนงค์ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงใส่คนร้ายเสียชีวิต 1 คน ส่วนพวกที่เหลืออีก 3 คนหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา


วันเดียวกัน พล.ต.ต.สุดใจ ญาณรัตน์

ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้กำชับให้ตำรวจเร่งจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่า คนร้ายกลุ่มนี้น่าจะก่อคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์มาหลายครั้ง โดยเป้าหมายอยู่ที่วัตถุมงคลจตุคามรามเทพเป็นหลัก ทั้งนี้ เชื่อว่าหากตำรวจจับกุมคนร้ายได้จะทำให้คดีลักษณะนี้ลดลง


จตุคามฯ ฟีเวอร์ ส่งผลให้

คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์เกิดขึ้นมาก เพราะคนร้ายต้องการจตุคามฯ เป็นหลัก ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ป้องกันยาก เพราะประชาชนต่างแขวนองค์จตุคามฯ กันทั้งนั้น บางรายแขวนรุ่นที่ได้รับความนิยม ทำให้เสี่ยงที่จะถูกคนร้ายชิงจตุคามฯ ได้ ดังนั้นอยากเตือนประชาชนที่มีจตุคามรามเทพรุ่นต่างๆ ควรเก็บไว้ในบ้านอย่างมิดชิด อย่าแขวนโชว์ในลักษณะที่ล่อแหลม" พล.ต.ต.สุดใจ กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.จรวย ชูมณี สวส.สภ.ต.ชะเมา

กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดีว่า นายจำนงค์ได้ให้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ถึงกลุ่มคนร้ายที่เหลือ รวมทั้งผู้บงการที่เป็นนายทุนในพื้นที่คนหนึ่ง ส่วนคนร้ายที่ร่วมแก๊งเชื่อว่า น่าจะเป็นคนนอกพื้นที่ตระเวนก่อเหตุ โดยมุ่งหวังวัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่นดังๆ ที่เป็นที่นิยมกันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งขณะนี้แนวทางการสืบสวนพอจะทราบว่า คนร้ายมีใครบ้าง รวมทั้งผู้บงการอยู่เบื้องหลัง แต่ต้องขอปิดไว้ก่อน

ขณะที่นายจำนงค์ กล่าวว่า

ได้ให้ปากคำต่อตำรวจเกี่ยวกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยไปหมดแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าตำรวจจจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ส่วนที่ต้องตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าคนตายก็พร้อมที่จะต่อสู้ในชั้นศาล เนื่องจากทำไปเพื่อป้องกันตัว อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่นบูรณะเจดีย์ราย ปี 2545 นั้น ยอมรับว่า มีไว้ในครอบครองจำนวนมากจริง แต่ก็เป็นสมบัติที่รับมาด้วยความชอบธรรม หากใครมาแย่งก็ต้องข้ามศพไปก่อน

"ขณะนี้ได้นำจตุคามฯ รุ่นบูรณะเจดีย์

ราย ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนเรื่องที่เสนอข่าวว่า ผมเป็นลูกบุญธรรมของขุนพันธ์นั้น ผมไม่เคยพูด หรือบอกกับใคร ผมเป็นเพียงคนหนึ่งที่ใกล้ชิดท่าน เมื่อท่านขุนพันธ์ไปประกอบพิธีกรรมปลุกเสกวัตถุมงคลที่ไหน ผมก็จะตามไปปรนนิบัติและพยายามศึกษาหาความรู้ ซึ่งท่านให้อะไรมาหลายอย่าง ผมจึงเป็นศิษย์ของท่านคนหนึ่ง" นายจำนงค์ กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์