ผวจ.สตูลซัดหมอดูเหลวไหลทักเกิดสึนามิ นักท่องเที่ยวผวาหายเพียบ

จากกรณีข่าวลือว่า จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่สร้างความหวาดกลัวแต่ส่งผลกระทบต่อการนักท่องเที่ยวอย่างมากในขณะนี้  นั้น


เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ตนขอฟันธงตอนนี้เลยว่าสึนามิไม่เกิด และขอรับรองว่าไม่เกิดแน่ 100% ตนได้ตรวจสอบไปยังศูนย์เตือนภัยๆก็ได้บอกว่าเป็นข่าวลือ และก็ไม่มีสัญญาณอะไรทั้งสิ้น ส่วนที่ว่าสึกนามินั้นก่อนปี 47 คนไทยไม่เคยรู้จักสึนามิเลย ยกเว้นนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นก็แปลว่าสึนามิไม่เคยมาเยือนประเทศไทยเลย ซึ่งการตรวจสอบไปยังศูนย์อุบัติภัยนี้ก็ตรวจสอบแล้วว่าเป็นเรื่องเหลวไหล

"หากเกิดจริงๆก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะ 1 ต้องมีการเตือนภัยจากกากรเตือนภัย 2.มีการเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวน้ำที่หวดหรือลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ให้ได้มั่นใจว่าก่อนปี 47 สึนยามิไม่เคยเกิด เพราะฉะนั้นสึนามิมันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ก็ยืนยันครับว่าสัญญาณที่จะส่งมาให้ทราบว่าจะเกิดสึนามิต่างๆนั้นยังไม่มี เพราะฉะนั้นให้สบายใจได้ นักท่องเที่ยวก็ดี ประชาชนก็ดีขอให้สบายใจได้ไม่มีเหตุเกิดขึ้น ส่วนโหรทำนายไป ใครที่พูดกันไปนั้นก็เป็นเรื่องที่พูดถึงอนาคตทั้งสิ้น แต่ถ้าดูตามหลักทางด้านธรณีวิทยาแล้วให้สบายใจได้ว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ " ผวจ.สตูล กล่าวและว่า การที่จะเกิดสึนามิไม่ได้เกี่ยวกับเดือนธันวาคม ไม่ได้เกี่ยวกับฤดูกาล ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ฝนจะตก น้ำจะท่วม เพราะว่าสึนามิมันมันเป็นเรื่องของรอยเลื่อนที่เกิดขึ้นที่ในมหาสมุทรแล้วก็ไม่เกี่ยวกับภูมิอากาศ ทั้งหมดนี้ลือกันไปเอง

“ส่วนแนวรอยเลื่อนของไทยอยู่แนวกลางๆ และโครงสร้างของหินที่ในประเทศไทยนั้นค่อนข้างจะสงบตัวแล้ว เช่น ประเทศ ลาว เขมร มาถึงไทยและมาเลเซีย เกาะบอเนียว ของมาเลเซีย บริเวณนื้ โครงสร้างของหินค่อนข้างสงบตัวแล้ว ก็ไม่ค่อยเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ส่วนแผ่นดินไหวของประเทศไทยที่ได้รับอยู่บ้างนั้นมันเกิดจากแนวของทางฝั่งอันดามัน แล้วก็กระเทือนมาห่างๆเท่านั้น แต่สำหรับโครงการของหินชั้นล่างค่อนข้างสงบตัวแล้วไม่น่ากลัวและไม่ใช่จุดเริ่มต้นของแผ่นดินไหวหรือสึนามิ ฉะนั้นของให้พี่น้องประชาชนเข้าใจและมั่นใจว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข่าวลือและขอให้พี่น้องทั้งหลาย อย่างไปตระหนกและทึกทักเอาตามข่าวลือนี้ขอให้สบายใจได้”

เมื่อถามว่า ข่าวลือดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่

นายวินัย กล่าวว่า จากข่าวลือที่แพร่สะพัดไปในจังหวัดทางฝั่งอันดามันหลายๆจังหวัด ตั้งแต่ จ.ภูเก็ต  พังงา กระบี่ ตรัง มาถึงสตูล ก็ถูกเป็นข่าวลือไปก็กระทบพอสมควรก็อยากจะเรียนกับนักท่องเที่ยวทั้งหลายว่าไม่ต้องไปกวาดวิตก ไม่ต้องไปใส่ใจ เพราะว่าเท่าที่ศึกษามาและเฝ้าดูระวังอยู่นั้นเป็นเรื่องของข่าวลือแท้ๆ

ด้านนางโรสนีย์ ยกชม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล กล่าวว่า นักท่องเที่ยวยกเลิกไปแล้วจำนวนมาก

ซึ่งปกติแล้วในเดือนธันวาคม นี้ ทางบริษัททัวร์จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเยอะมาก และมีการจองโรงแรมกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ก็มีข่าวลือเรื่องสึนามิ บวกกับปัจจุบันมีน้ำท่วม และอัตราค่าเงินไทยแข็งค่าขึ้น หลายๆเรื่องที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดสตูลลดลงไปมาก ร่วม 70%  หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายก็ประมาณ 40 ล้านบาท อย่างไรก็ตามคิดว่า ผลกระทบดังกล่าวจะเป็นในระยะสั้นๆ หลังจากที่ผลของการทำนายสึนามิ เลยไปแล้วหรือไม่เป็นผล คิดว่านักท่องเที่ยวคงจะกลับมาในจังหวัดสตูลเหมือนเดิม และเลยปีใหม่ไปแล้วนักท่งเที่ยวก็จะทะลักเข้ามายังจังหวัดสตูล และนักท่องเที่ยวอาจจะมีความมั่นใจเกิดขึ้นในกรณีการทำนายไม่ได้ผล คนสตูลตั้งใจว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจ.สตูลจะดีขึ้น

“ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสตูลขอยืนยันว่าการเกิดสึนามินั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ หากเกิดก็จะมีการเตือนภัยเรารู้ล่วงหน้า ดูอย่างประเทศใกล้เคียงอย่างมาเลเซียตอนนี้เขาก็ยังไม่ได้กวาดกลัวเรื่องสีนามิแต่อย่างใด เขามีความมั่นใจในการที่จะเที่ยวในประเทศหรือว่าเที่ยวในประเทศใกล้เคียง เพราะฉะนั้นขอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านมั่นใจว่าไม่มีสึนามิที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย นางโรสนีย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์