ผวจ.ปราจีนฯสั่งเร่งแก้ทิ้งกากสารพิษบ่อลูกรัง-ล่าคนผิด ปชช.หวั่นเคลื่อนไหวตายแบบ‘ผู้ใหญ่จบ’

ผวจ.ปราจีนฯสั่งเร่งแก้ทิ้งกากสารพิษบ่อลูกรัง-ล่าคนผิด ปชช.หวั่นเคลื่อนไหวตายแบบ‘ผู้ใหญ่จบ’


ผวจ.ปราจีนฯสั่งเร่งแก้ทิ้งกากสารพิษบ่อลูกรัง-ล่าคนผิด ปชช.หวั่นเคลื่อนไหวตายแบบ‘ผู้ใหญ่จบ’

 เวลา 07.00 น. วันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานความคืบหน้ากรณีมีผู้ลักลอบนำกากสารพิษ ,น้ำยาเคมี แอบมาทิ้งที่บ่อลูกรัง ของนางอำนวย ซื่อสัตย์ บ้านหนองจอกใหม่ หมู่ 18 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีลักษณะเป็นกากสารพิษคล้ายถ่านหินลิกไนท์มีสีดำ ,น้ำเงินปนเทา ,เป็นน้ำเคมีสีสนิม และเกล็ดสีน้ำเงิน รวมปริมาณมากกว่า 100 ตัน ส่งกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง และเมื่อถูกน้ำฝนจะเกิดปฏิกิริยาลุกเป็นฝุ่นควันพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า ชาวบ้านที่เป็นชาวสวนผลไม้เกรงกระทบน้ำเพื่อการเกษตร น้ำกิน น้ำใช้ และเกิดมลพิษทางอากาศโรคระบบทางเดินหายใจ  และได้ร่วมกับ อบต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีตกลงรอมชอมให้เจ้าของที่ดินแห่งนี้ขนย้ายสารพิษฯไปทิ้งแห่งอื่นภายใน 7 วัน แต่ยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ นั้น

น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า จากที่มีการลักลอบนำกากสารพิษ , สารเคมีมาทิ้งที่บ้านหนองจอกใหม่ หมู่ 18 ต.บ้านพระ  รอยต่อระหว่าง ต.บ้านพระกับ ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี นั้นได้รับรายงานโดยต่อเนื่อง พร้อมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว โดยเมื่อในวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมาเร็ว ๆ นี้  ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจ.ปราจีนบุรี ไปแจ้งความหาผู้กระทำความผิดเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการแก้ปัญหา ให้เอาพลาสติกมาคลุมกองกากสารพิษก่อน เนื่องจากสารพิษส่งกลิ่นค่อนข้างรุนแรง และประสานกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหากากสารพิษ  น้ำยาเคมีนี้ต่อไปโดยเร่งด่วนแล้ว

 “และจากผลการพิสูจน์จากการเก็บตัวอย่างกากสารพิษ น้ำยาเคมีที่ถูกนำไปทิ้งนี้ ไปตรวจสอบแล้ว พบว่าตัวน้ำเคมีเป็นกรด มีสังกะสีกับเหล็ก ตรงสารที่เป็นตะกรันมีสารอลูมิเนียมสูงมากและกำลังพิสูจน์ต่อไปอีกว่ามีสารใด อีกบ้าง” น.ส.จิตรา  กล่าว

ขณะที่นายปัญญา บำรุงวัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพระ (อบต.) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ช่วงเช้าเวลา 09.00 น.ได้รวบรวมประชาชนชาวสวนผลไม้และผู้รับผลกระทบมลพิษเข้าแจ้งความร้องทุกข์ด้าน พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมตามอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ต่อไปเพื่อให้เกิดการขนย้ายหรือบำบัดกากสารพิษ น้ำยาเคมีพ้นพื้นที่แหล่งผลิตผลไม้ที่มากที่สุดของ จ.ปราจีนบุรีแห่งนี้ให้คงคุณภาพผลไม้เลื่องชื่อต่อไป"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้านสาธารณสุขนั้นทราบจากประชาชนว่าหลังที่เกิดปัญหามลพิษเกิดขึ้นแล้ว นพ.นพพร พงษ์ปลื้มปิติชัย นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี ได้แจ้งเตือนผ่าน อบต.และผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ใน 2 ตำบล ให้หลีกเลี่ยงการสูดดมกลิ่นมลพิษเหล่านี่เนื่องจากเกรงกระทบทางเดินหายใจก่อนหน้าแล้ว

พร้อมกันนี้กลุ่มแกนนำชาวบ้าน ต่างหวาดผวาจุดจบการต่อต้านกากสารพิษ น้ำยาเคมี จะเหมือนผู้ใหญ่จบ จ.ฉะเชิงเทราที่ถูกยิงเสียชีวิต และได้ทราบเบื้องต้นแหล่งที่มาสารพิษดังกล่าว  มีที่มาแห่งเดียวกันกับที่อดีตผู้ใหญ่จบต่อต้านด้วย ได้เตรียมปรึกษาหารือกันใน 2 ตำบลนี้ เพื่อส่งเรื่องร้องทุกข์ให้กับหน่วย ดีเอสไอ.ลงมาคลี่คลายคลีต่อไปอีกด้วย นอกจากการดำเนินคดีที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี และทาง จ.ปราจีนบุรีได้ดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์