ผลโพลความนิยมบีอาร์ที (BRT) เสียงแตก คนนั่งเมล์ด่วนพอใจ - คนใช้รถเซ็งโดนแย่งถนน



ผลโพลความนิยม"บีอาร์ที"เสียงแตก คนนั่งเมล์ด่วนพอใจ-คนใช้รถเซ็งโดนแย่งถนน

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7209 ข่าวสดรายวัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ บ.กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ว่าจ้างสำนักวิจัยเอแบค โพล ม.อัสสัมชัญสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษวิ่ง ชิดเกาะกลาง หรือบีอาร์ที สายช่องนนทรี - ราชพฤกษ์ว่า จนถึงขณะนี้ทางสำนักวิจัยเอแบค โพลได้สรุปและวิเคราะห์ผลการสำรวจความคิดเห็นต่อการให้บริการของบีอาร์ที เส้นทางดังกล่าวมาแล้ว ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการรถบีอาร์ทีรวม 4 ครั้ง ประกอบด้วย การสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการรถบีอาร์ที (รายสถานี จำนวน 400 ตัวอย่าง) และการสำรวจความคิดเห็นต่อการให้บริการรถบีอาร์ที ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 627 ราย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการรถบีอาร์ทีในชีวิตประจำวันมากที่สุด เช่น การทำงานหรือการเรียน 419 ราย คิดเป็นร้อยละ 66.8 รองลงมา คือใช้ในกิจธุระหรือนัดหมายสำคัญ 130 ราย คิดเป็นร้อยละ 20.7 ใช้ในชั่วโมงเร่งเด่วน 71 ราย คิดเป็นร้อยละ 11.3 มีเพียง 60 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 9.6 ที่ใช้เพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่น

เมื่อประเมินผลการตอบรับการใช้บริการ หากมีการจัดเก็บค่าโดยสารในอนาคตตามระยะทางตั้งแต่ 12-20 บาท พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องการใช้บริการรถบีอาร์ที ตามเดิม 588 ราย คิดเป็นร้อยละ 93.8 มีเพียง 38 รายหรือคิดเป็นร้อยละ 6.1 เท่านั้นที่จะไม่ใช้บริการอีก

ทั้งนี้ เมื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ทางร่วมในเส้นทางบีอาร์ทีรวม 156 ราย พบว่าประชาชนผู้ใช้ทางร่วมกับบีอาร์ทีส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการ เปิดให้บริการของรถบีอาร์ทีถึงร้อยละ 26.9 ส่วนความเห็นในการสงวนช่องทางการจราจรเฉพาะรถบีอาร์ที ประชาชนยอมรับไม่ได้ ร้อยละ 30.8 ระดับการยอมรับในความไม่สะดวกจากการกลับรถตามจังหวะสัญญาณไฟจราจร พบว่าประชาชนยอมรับไม่ได้ ร้อยละ 26.9 และระดับการยอมรับในความไม่สะดวกจากการให้สิทธิพิเศษทางสัญญาณไฟจราจรกับบี อาร์ที พบว่าประชาชนยอมรับไม่ได้ ร้อยละ 21.2

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า จากผลการสำรวจที่ออกมาชัดเจนว่าผู้ใช้บริการพึงพอใจ ในขณะที่ผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลจะไม่ชอบโครงการดังกล่าว เพราะเป็นการไปเบียดเส้นทางการจราจรของคนกลุ่มนี้ซึ่งไม่เหมาะสม ทำให้ กทม.จะต้องทบทวนโครงการนี้ในเส้นทางอื่นๆ ที่ กทม.จะดำเนินการ ทั้งนี้ ตนจะประเมินอีกครั้งหลังจากที่ กทม.เริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 1 ก.ย.นี้ในอัตรา 10 บาทตลอดสายจนกว่าจะถึงวันที่ 2 ม.ค.54 จึงจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง

ซึ่งในปัจจุบัน มีผู้โดยสารเฉลี่ย ต่อวัน 20,000 คนต่อวัน  ซึ่งหากคิดเฉลี่ยการลดจำนวนรถบนถนน รุยนต์ 1 คัน นั่งได้ 2 คน BRT ช่วยลดบนถนนตามหลักการคำนวน ได้ถึง 10,000 คันต่อวัน และในช่วงเวลาเร่งด่วนมีผู้ใช้บริการอย่างหนาแน่น จนผู้โดยสารหลายท่านๆบ่นว่ารอคิวนาน
 ทำให้ตอนนี้ ทาง บริษัทกรุงเทพคมนาคม กำลังเตรียมสั่งรถเมล์ด่วนพิเศษเพิ่ม เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

หน้า 29

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์