ผลแอดมิชชั่น วิศวะจุฬาฯที่ 1

จากการรับสมัครบุคคลเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในระบบแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2551 เมื่อวันที่ 4 พ.ค. เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ พร้อมนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และผู้บริหาร สกอ.

 แถลงผลการคัดเลือกบุคคลเข้าสู่สถาบันอุดมศึกษา
 
ในระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2551 โดยนายบุญลือ กล่าวว่า สกอ.ดำเนินการคัดเลือกในระบบแอดมิชชั่นประจำปีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นักเรียนสามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกผ่านทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th ของ สกอ.และเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ร่วมประกาศผลรวม 16 แห่ง ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 4 พ.ค. โดยเป็นการประกาศผลที่เร็วกว่ากำหนด 5 วัน เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองที่รอลุ้นผลการคัดเลือก คลายความวิตก


นายบุญลือ กล่าวอีกว่า
 
สำหรับผู้ผ่านการคัดเลือกได้คะแนนรวมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศในการคัดเลือก แอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2551 ได้แก่ นายกษม อิทธิสวัสดิ์พันธุ์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 91.22 และเป็นอันดับ 1 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับนักเรียนที่ได้คะแนนรวมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในแต่ละสาขาวิชา ประกอบด้วย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ได้แก่ น.ส.กัญญานันท์ สังข์หล่อ จากโรงเรียนราชินีบน ได้คะแนนร้อยละ 91.04 คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นายวีกิจ เจริญสุข จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 89.72 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ นายณพัทธ์ บูรณถาวรสม จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 87.78 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ น.ส.สิรพร เนียมสนิท จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) ได้คะแนนร้อยละ 87.77 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นายธนกร หล่ออัศวินนนท์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 86.08 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ น.ส.พีรดา พจน์เจริญอนันต์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 85.41 คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ นายกล้าก้าว เอกพาณิชย์ถาวร จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 85.23


รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า

ปีนี้มีนักเรียนพิการทางการสายตา ผ่านการคัดเลือกในระบบแอดมิชชั่น จำนวน 2 คน จากผู้พิการทางสายตาที่สมัครในปีนี้ทั้งสิ้น 4 คน ได้แก่ น.ส.นนทิยา ปาสาเน ติดคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร และ น.ส.ยอดขวัญ คูวัชระเจริญ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยทั้ง 2 คน เป็นนักเรียนจากโรงเรียนศรีอยุธยา


ด้านนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาฯ กกอ.กล่าวว่า
 
สำหรับที่นั่งในมหาวิทยาลัยที่รับตามระเบียบแอดมิชชั่นในปีนี้มีทั้งสิ้น 122,412 คน ปรากฏว่ามีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเพียง 79,286 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 64.77 ดังนั้น มหาวิทยาลัยต่างๆยังคงมีที่นั่งเหลืออีกกว่า 3 หมื่นที่นั่ง ดังนั้น จึงอยากฝากไปถึงนักเรียนและผู้ปกครองไม่ต้องวิตกกังวล และสามารถตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติ รวมทั้งหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกนักศึกษาได้ที่มหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง


หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อแสดงความยินดีกับผู้สอบได้คะแนนสูงสุดในแต่ละสาขาวิชา ซึ่งแต่ละคนยังเปิดเผยเคล็ดลับในการเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไม่ปิดบัง พร้อมให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่สอบไม่ติด ว่า
 
อย่าเพิ่งท้อแท้ เพราะยังมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ ให้เข้าเรียนต่ออีกมากมาย โดย น.ส.กัญญานันท์ สังข์หล่อ จากโรงเรียนราชินีบน ที่ได้คะแนนอันดับ 1 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ดีใจมาก สำหรับเคล็ดลับในการเรียนของตนคือ การตั้งใจเรียนในห้องเรียน อ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอ และเรียนพิเศษบางวิชา เพื่อทราบเทคนิคพิเศษในการเรียน การจำ และเราก็เลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตัวเรา แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องอ่านหนังสือด้วยตัวเราเอง สำหรับกระบวนการแอดมิชชั่นนั้น ส่วนตัวเห็นว่ามีข้อดีคือ การใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร หรือจีพีเอเอ็กซ์ และคะแนนเฉลี่ยสะสมรายกลุ่มสาระหรือจีพีเอ มาใช้ในการสอบแอดมิชชั่น เป็นการกระตุ้นให้เราขยันเรียนอย่างสม่ำเสมอ และตั้งใจเรียนในโรงเรียน และหากได้เกรดดีก็จะช่วยในการสอบได้มาก แต่ข้อด้อยของระบบนี้คือ เด็กที่เรียนสายศิลป์ จะเลือกคณะวิชาได้น้อยกว่าเด็กสายวิทย์ ซึ่งยังไม่เท่าเทียมกัน หากมีการปรับปรุงก็อยากให้เปิดโอกาสการเลือกเรียนคณะต่างๆ ของเด็กสายวิทย์และสายศิลป์เท่าเทียมกัน

ส่วน น.ส.สิรพร เนียมสนิท จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้คะแนนสูงสุดของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า
 
ตื่นเต้นและดีใจมาก ไม่คิดว่าตัวเองจะได้คะแนนเป็นอันดับ 1 น่าจะเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามากกว่า ส่วนเรื่องขององค์ประกอบแอดมิชชั่นที่จะใช้ในปี 2553 ที่มีการปรับใหม่นั้น ดูแล้วจะทำให้รุ่นน้องลำบากมากขึ้น เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและเด็กเกิดความไม่มั่นใจก็จะยิ่งไปกวดวิชามากขึ้น ทั้งนี้ อยากฝากบอกเพื่อนๆ ที่ไม่ติดแอดมิชชั่นว่าชีวิตไม่ได้สิ้นสุดแค่นี้ เสียใจได้แต่อย่าสิ้นหวัง ยังมีมหาวิทยาลัยเอกชนและมหาวิทยาลัยเปิดที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน คนดังๆในบ้านเมืองเราไม่ได้จบจากมหาวิทยาลัยรัฐก็มีจำนวนมาก


ขณะที่นายกษม อิทธิสวัสดิ์พันธุ์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และคะแนนรวมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก สำหรับการเรียนให้ได้คะแนนดีจะต้องตั้งใจเรียนตั้งแต่เริ่มต้นให้ดีที่สุด เพราะจะเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป ตนจะเรียนพิเศษเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ แต่ก็เห็นว่าการเรียนพิเศษไม่ใช่เรื่องสำคัญมาก หากเราทำพื้นฐานให้ดีก็เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ


สำหรับ 2 นักเรียนพิการทางสายตาที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ได้
 
และมาจากโรงเรียนศรีอยุธยาทั้งคู่นั้น ได้แก่ น.ส.นนทิยา ปาสาเน สอบติดคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กล่าวว่า ดีใจมากๆ ที่ติดแอดมิชชั่น เพราะตาบอดมองไม่เห็น จึงต้องใช้ความพยายามมากกว่าเพื่อนๆ ต้องขอบคุณพี่ๆ อาสาสมัครของโรงเรียนสอนคนตาบอดที่ช่วยอ่านหนังสือให้ฟัง เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยไปแล้วอยากจะขอให้มหาวิทยาลัยช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน ส่วนเพื่อนๆที่เข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้อย่าเพิ่งท้อแท้ ขอให้ไปเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนหรือมหาวิทยาลัยที่รับตรง


ด้าน น.ส.ยอดขวัญ คูวัชระเจริญ ซึ่งพิการทางสายตา
 
และเข้าร่วมโครงการเรียนร่วมสอนคนตาบอดกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ก็กล่าวว่า ลุ้นมากเมื่อทราบว่าแอดมิชชั่นติดก็ดีใจ ต้องขอบคุณพี่ๆอาสาสมัครของโรงเรียนสอนคนตาบอดฯ ที่ช่วยติวให้และอ่านหนังสือให้ฟัง แม้สื่อสำหรับคนตาบอดจะมีมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มาก จึงอยากให้มหาวิทยาลัยช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้ ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้มีอาสาสมัครช่วยอ่านหนังสือลง MP3 จะทำให้ตนเรียนรู้ได้เหมือนเพื่อนๆ อยากฝากถึงเพื่อนที่ไม่ติดแอดมิชชั่นว่าไม่ใช่เราไม่เก่ง แต่อาจจะผิดพลาดตรงการเลือกอันดับหรือทำข้อสอบ ยังมีมหาวิทยาลัยเอกชนดีๆหรือมหาวิทยาลัยเปิดรองรับ ถ้าตนไม่ติดก็ตั้งใจว่าจะเรียน ม.รามคำแหงเหมือนกัน


นอกจากนี้ ในส่วนของคนงามคนบันเทิงที่สามารถฝ่าด่านสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในปีนี้ได้เช่นกัน มีอาทิ

หลานสาวอดีตนางเอกชื่อดัง “อี๊ด-เพชรา เชาวราษฎร์” น.ส.นันทรัตน์ เชาวราษฎร์ มิสเฮลท์ตี้ จากเวทีมิสทีน ไทยแลนด์ 2005 และกำลังจะมีผลงานแสดงละครเรื่อง “ใจสู้มุ่งสู่ฝัน” ออกอากาศทางช่อง 7 สี นักเรียนโรงเรียนราชวินิต บางแก้ว สอบติดคณะศิลปศาสตร์ เอกนาฏศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามด้วยอุ้ม-ชนิสาร์ บังคมเนตร รองอันดับ 2 มิสทีนไทยแลนด์ 2007 นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สอบติดคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์