ผลิตยากันยุงสูชิคุนฯ


สธ.ระบุไข้หวัด 2009 แถบเอเชียอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่ด้านยุโรปลดรุนแรงลง

สำหรับ ไทยยืนยันมีคนป่วยเพียง 2 ราย และไม่แพร่ระบาด พร้อมสั่งเฝ้าระวัง 3 โรคทางเดินหายใจ ทั้งหวัดใหญ่ตามฤดูกาล หวัดนก และหวัดใหญ่ 2009 ไม่ให้แพร่ระบาดข้ามสายพันธุ์ พร้อมส่งวัคซีนกันไข้หวัดใหญ่ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ 2 ล้านโดส ส่วนโรคชิคุนกุนยาให้องค์การเภสัชฯ ผลิตยาทากันยุงแจกจ่ายพื้นที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ ขณะที่บ.ข.ส.สั่งรับมือฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดภายในตัวรถ ส่วนนักท่องเที่ยวออสซี่และเดนมาร์กที่ป่วยที่ภูเก็ต ผลตรวจเลือดระบุชัดเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สถาน การณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในทวีปยุโรป ความรุนแรงลดลงเรื่อยๆ ถือเป็นช่วงขาลง ส่วนในแถบประเทศเอเชียผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเป็นช่วงขาขึ้น ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนมานี้ มาตรการเฝ้าระวังที่ดำเนินการทั่วประเทศพบว่าได้ผลดีมาก ประเทศไทยยังไม่มีปัญหาโรคแพร่ระบาดในประเทศ คงมีผู้ป่วยยืนยันเพียง 2 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ โดยยอดผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ประชาชนไม่ต้องกังวล ยิ่งมีจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังมาก หมายถึงระบบการค้นหาและเฝ้าระวังโรคของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปอย่างเข้มข้น และหากมีผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยจะได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด

รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า สิ่งที่จะต้องเคร่ง ครัด คือ การเฝ้าระวังป้องกันโรคทางเดินหายใจที่มีความรุนแรง 3 โรค ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสที่สำคัญ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคไข้หวัดนก และโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนชาวไทยทุกคนป้องกันตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปลูกฝังด้านพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานโรค การล้างมือ การคาดหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่คนอื่น การกินอาหารร้อน การใช้ช้อนกลาง โดยให้ทุกจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติจนเป็นนิสัย

นายวิทยากล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคชิคุนกุนยา จากผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก อาจจะต้องประกาศเพื่อให้มีการรายงานโรคเมื่อเกิดการติดเชื้อ เพื่อให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแก้ปัญหาการระบาดได้ทันท่วงที ซึ่งจะให้องค์การเภสัชกรรมผลิตยาทากันยุงราคาถูก เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ระบาดได้ใช้อย่างทั่วถึง และจะจัดงบประมาณเพื่อดูแลแก้ไขสถานการณ์เพิ่มเติมด้วย

ด้านน.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเน้นหนักอีกเรื่องหนึ่งคือ การเฝ้าระวังไม่ให้มีการระบาด เพื่อไม่ให้เกิดการข้ามสายพันธุ์ของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ กับไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ซึ่งจะแพร่ระบาดมากในฤดูฝน และโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก ซึ่งเป็นโรคประจำถิ่น และมีโอกาสหวนมาระบาดอีกได้ หากมีสิ่งแวดล้อมเหมาะสม

กระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการป้องกันโดยให้ทุกจังหวัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ บุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ดูแลและเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก ในเดือนก.ค.เป็นต้นไป โดยส่งวัคซีนส่งไปให้ทุกจังหวัดแล้ว 2 ล้านโดส ขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 11 ราย การตรวจที่ผ่านมา 233 ราย พบเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม

วันเดียวกัน นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า แม้ขณะนี้ไม่มีการตรวจพบว่า มีผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถโดยสารของบ.ข.ส. รวมถึงรถร่วมตามสถานีขนส่งมีอาการติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ก็ตาม แต่เพื่อความไม่ประมาท กรมการขนส่งทางบกสั่งการให้ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือกับกรมควบคุมโรคติดต่อ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เช่น การทำความสะอาดภายในตัวรถ ให้ความรู้กับผู้โดยสารในการใช้หน้ากากอนามัยขณะเดินทางด้วยรถโดยสาร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่จะออกมา

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่บ.ข.ส. กล่าวว่า ที่ผ่านมาการล้างทำความสะอาดรถ การฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อภายในรถเป็นมาตรการที่สั่งกำชับให้รถทั้งของบ.ข.ส.และรถร่วมทำอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อมีการระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ก็ต้องเพิ่มมาตรการให้มากขึ้น แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีรายงานว่า พบผู้ต้องสงสัยจะเป็นผู้ป่วยหวัดสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

น.พ.พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 คน ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลียและเดนมาร์กเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากสงสัยป่วยเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ว่า สำหรับการกักตัวนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย เนื่องจากผู้ป่วยเดินทางเข้ามาในพื้นที่จ.ภูเก็ต และพบว่ามีอาการไข้สูงจึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ ภายหลังนำตัวเข้ารักษามีการกักตัวไว้ตรวจสอบเลือดพบว่า ผลเลือดออกมาเป็นลบ ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น และขณะนี้ผู้ป่วยได้ออกจากโรงพยาบาลเรียบร้อย

ส่วนกรณีชาวเดนมาร์กที่รักษาที่โรงพยาบาลเอกชน 1 ราย ซึ่งมีอาการไข้สูง โดยรายนี้เข้ารับการรักษาพยาบาลเอง ในระหว่างการรักษาทางโรงพยาบาลได้รักษาที่ห้องเฉพาะโรค และส่งตัวอย่างเลือดตรวจหาเชื้อ พบว่าป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา และขณะนี้นอนรักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยธรรมดาแล้ว ส่วนการเฝ้าระวังป้องกันโรคที่ท่าอากาศยานภูเก็ตนั้น ยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนเพื่อตรวจจับอาการ หากพบว่าผู้ป่วยมีไข้สูงกว่าที่กำหนด หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องก็จะสอบสวนโรคและกักตัวไว้เพื่อส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป

ส่วนที่จ.เพชรบูรณ์ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดวังชะนาง หมู่ 1 ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ หลังทราบจากชาวบ้านว่า ด.ช.อำนาจ แพรเปีย อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/1 บ้านหนองแสง หมู่ 10 ต.ท้ายดง นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนวังโป่งศึกษา เสียชีวิตจากไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่

เมื่อเดินทางไปถึงพบ นายปรีชา แพรเปีย อายุ 41 ปี บิดาของด.ช.อำนาจ เปิดเผยว่า ด.ช.อำนาจไปโรงเรียนวันแรกคือวันที่ 18 พ.ค. และกลับมาบ้านมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน ปวดขาทั้งสองข้าง กระทั่งเช้าตนพาลูกไปโรงพยาบาลวังโป่ง หมอตรวจแล้วให้กลับบ้านและนัดให้มาพบอีก 2 วัน ให้ไปตรวจเจาะเลือด แต่รุ่งขึ้นวันที่ 19 พ.ค.ตนร้อนใจจึงนำด.ช.อำนาจไปคลินิกแห่งหนึ่งที่อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร หมอวินิจฉัยน่าจะเป็นไข้เลือดออก แนะนำให้ไปที่โรงพยาบาลวังโป่งเหมือนเดิม

เมื่อกลับไปที่ร.พ.วังโป่งหมอรับเป็นคนไข้และให้นอนบนเตียง อาการของด.ช.อำนาจเพียบหนัก กระทั่งเช้าวันที่ 20 พ.ค. ด.ช.อำนาจก็กินอาหารได้บ้าง ตอนแรกคิดจะย้ายโรงพยาบาลแต่เห็นอาการดีขึ้นจึงไม่ย้าย แต่พอตกเที่ยงคืนวันเดียวกัน ด.ช.อำนาจมีอาการจุกเสียด ปัสสาวะน้อยลง มีสีน้ำตาลเข้ม กระทั่งเช้าด.ช.อำนาจเกิดอาการช็อก หมอช่วยปั๊มหัวใจแต่อาการไม่ดีขึ้น จึงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ หมอช่วยปั๊มหัวใจแต่เลือดออกปากและจมูกมาก และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

นายปรีชา กล่าวว่า แพทย์ประจำคนไข้โรงพยาบาลเพชรบูรณ์กล่าวว่า ลูกชายมีโรคอื่นแทรกซ้อน และเป็นโรคโลหิตจาง และไข้เลือดออกลักษณะเชื้อโรคจะลงไปที่ตับ ปอด และกระเพาะ อาการจะเกิดขึ้นเร็วมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์