ผลักดันเชียงใหม่เมืองวัฒนธรรมโลก


สศร.ผนึกกำลังผู้ว่าฯ ดันเชียงใหม่ สู่เมืองวัฒนธรรม หัตถกรรม ศิลปะพื้นบ้านระดับโลก

วันนี้( 9 ส.ค.)นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  เปิดเผยว่า สศร. ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ กับ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในการร่วมกันส่งเสริมผลักดันเมืองเชียงใหม่ให้เป็นเครือข่ายเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (Crafts and Folk Art ) ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก  โดยมีรายละเอียดข้อตกลงร่วมกัน ดังนี้  สศร. จะสนับสนุนงบประมาณ และงานวิชาการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมผลักดันเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ของยูเนสโก
 
ผอ.สศร. กล่าวต่อไปว่า ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รับผิดชอบการจัดทำใบสมัคร พร้อมทั้งข้อมูลประกอบใบสมัคร และแผนพัฒนาเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรม และศิลปะพื้นบ้าน รวมทั้งขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองเครือข่ายวัฒนธรรมสร้างสรรค์ระดับโลก ตามหลักเกณฑ์ขององค์การยูเนสโก โดยการลงนามของทั้ง2 ฝ่าย จะเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกันผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด  อย่างไรก็ตามการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็น โครงการที่ 2 ของ สศร. ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการลงนามร่วมกับเมืองพัทยา ในการผลักดันให้เป็นเครือข่ายเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์  ด้านภาพยนตร์ ของยูเนสโกมาแล้ว
 
“เมื่อเมืองเชียงใหม่ได้รับการประกาศเป็นสมาชิกเครือข่ายวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ของยูเนสโก จะทำให้เมืองเชียงใหม่ถูกบรรจุไว้ในแผนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของยูเนสโก จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นเมืองมรดกทางวัฒนธรรม  ซึ่งมีงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านเป็นแกนหลักที่มีความโดดเด่น กลายเป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางแห่งความสร้างสรรค์ และได้รับการยอมรับสำหรับการสร้างสรรค์และนวัตกรรมด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการแลกเปลี่ยน และการลงทุนร่วมกับต่างประเทศทั่วโลกในระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนำรายได้กลับสู่ประเทศได้อย่างยั่งยืน” นางปริศนา กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์