ผลสำรวจโบนัส-เที่ยว-พักผ่อนของขวัญที่คนเอเชียอยากได้ปีใหม่นี้

นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันองค์ความรู้แห่งเอเชีย หรือ Asian Knowledge Institute (AKI) เปิดตัว “Asian Wave” จัดการสำรวจทัศนคติของคนเอเชีย
 
โดยเน้นเทรนด์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ในเอเชีย เพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลปีใหม่ หัวข้อการสำรวจครั้งแรกเริ่มด้วย “ของขวัญที่คนเอเชียต้องการ” โดยได้รับการสนับสนุนจาก Google ซึ่งครอบคลุม 8 ประเทศรวมทั้ง ไทย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และเวียดนามผลการสำรวจ  ชาวเอเชีย ในบรรดา 8 ประเทศ ที่ทำการสำรวจ อันได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แลเวียดนาม มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างสำหรับ “ของขวัญ” ที่ตนอยากได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ 

ของขวัญที่ต้องการมากที่สุดโดยมีมากกว่า 1 ประเทศ ที่เลือกเป็นอันดับแรก

ได้แก่ “โบนัส” (ไทยและสิงคโปร์) ซึ่ง  อาจสะท้อนให้เห็นว่า ชาวไทยและชาวสิงคโปร์ มีแนวโน้มที่จะชอบเลือกของขวัญเองจาก “โบนัส” ที่ได้รับหรืออาจนำโบนัสดังกล่าวเก็บเป็น savings ในยามที่ภาวะเศรษฐกิจโลกยังแปรปรวนอยู่ในขณะเดียวกันประเทศที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างก้าวกระโดด คือ เกาหลีและอินเดีย กลับให้ความสำคัญสูงสุดแก่ “การท่องเที่ยว/พักผ่อน” (Holiday)  

สำหรับประเทศที่เหลืออันได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และเวียดนามนั้น มีความหลากหลายในของขวัญที่อยากได้เป็นอันดับแรกอย่างน่าสนใจคือ ชาวจีนยังคงหลงไหลใน  เครื่อง “Blueray” มากกว่าโบนัส ขณะที่ชาวฮ่องกง ซึ่งมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไม่ได้นับ “โบนัส” เป็นของขวัญที่สำคัญเท่ากับกระเป๋า รองเท้า   แบรนด์เนม รถยนต์และขณะที่ชาวญี่ปุ่นกลับอยากได้ “PS3” เป็นอันดับแรก ที่น่าสนใจอีกประเทศหนึ่งคือ เวียดนาม ที่ต่างอยากได้ “รถยนต์” เป็นของขวัญอันดับ 1 อาจเป็นเพราะตนเองจะได้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมชาติอีกมากมายที่มักจะใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะหลัก

สำหรับของขวัญอันดับรองๆ ลงมามักจะเป็นโบนัส (จีน, ฮ่องกง, เกาหลี) เครื่องมือสื่อสารยังคงมีบทบาทใน   ลำดับต้นๆ ในหลายประเทศ เช่น I Phone ในไทย และฮ่องกง คนไทยยังหนีไม่พ้นความชอบในกระเป๋า รองเท้า แบรนด์เนมและเครื่องมือสื่อสารเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์