ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ ส่วนใหญ่มองราคาขายปลีกน้ำมันในไทยไม่เป็นธรรม

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ ส่วนใหญ่มองราคาขายปลีกน้ำมันในไทยไม่เป็นธรรม

กรุงเทพฯ 25 ม.ค.-ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ  32  แห่ง จำนวน 72 คน
 
เรื่อง  “5 เดือนรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ กับนโยบายพลังงาน” โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่  17 – 24 มกราคมที่ผ่านมา พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 66.7  เห็นว่าตลาดน้ำมันสำเร็จรูปของไทยในปัจจุบันยังเป็นตลาดผู้ขายน้อยราย แต่ก็มีนักเศรษฐศาสตร์จำนวนไม่น้อยคิดเป็นร้อยละ 22.2 เชื่อว่าเป็นตลาดผูกขาด ซึ่งแตกต่างจากแนวคิดทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ที่ได้บัญญัติไว้ 

เมื่อสอบถามถึงความเป็นธรรมในระบบการปรับราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในปัจจุบันที่มีต่อผู้บริโภค 

นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 44.4  เห็นว่าไม่เป็นธรรม  โดยให้เหตุผลที่สำคัญว่า  ผู้บริโภคไม่ทราบที่มาที่ไปอย่างชัดเจนในการปรับขึ้นราคาน้ำมันแต่ละครั้ง    อีกทั้งยังสังเกตเห็นว่าช่วงที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นก็จะขึ้นเร็วแต่หากปรับราคาลงก็จะปรับช้า  หรือปรับขึ้นครั้งละ 60 สตางค์ต่อลิตร แต่ปรับลงแค่ 50 สตางค์ต่อลิตร  ทำให้สามารถสรุปได้ว่าการบิดเบือนราคายังคงมีอยู่  ขณะที่ร้อยละ 23.6  เชื่อว่าระบบการปรับราคาดังกล่าวมีความเป็นธรรม 

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี เพื่อให้สอดคล้องกับกลไกตลาดและต้นทุนที่แท้จริง

  นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 66.7  ระบุว่า “เห็นด้วย”   ในจำนวนนี้ร้อยละ 50   ยังเห็นด้วยกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2554 ที่ให้ทยอยปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีเดือนละ 0.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมถึงธันวาคม 2555  ขณะที่ร้อยละ  23.6  ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี  อย่างไรก็ตาม  นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ  41.7 เชื่อว่านโยบายการปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีของกระทรวงพลังงานดังกล่าวมุ่งสนองเป้าหมายเพื่อภาคธุรกิจเป็นหลัก  รองลงมาร้อยละ   33.3  เชื่อว่ามุ่งให้เกิดความเป็นธรรมทั้งภาคธุรกิจกับผู้บริโภค

นอกจากนี้  นักเศรษฐศาสตร์ได้มีการประเมินผลการดำเนินนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

  พบว่า  นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 62.5  เห็นว่ามีผลงานอยู่ในระดับแย่ถึงแย่มาก  มีเพียงร้อยละ 13.9  เท่านั้นที่เห็นว่ามีผลงานอยู่ในระดับดี ทั้งนี้  นักเศรษฐศาสตร์มากถึงร้อยละ 80.6 เชื่อว่ามีโอกาสมากที่การปรับราคาพลังงาน (น้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจี) จะสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อระลอกใหม่.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์