ผลสำรวจชี้ภาพลักษณ์สหรัฐยังคงดูแย่ในสายตาโลกมุสลิม

วอชิงตัน 18 พ.ค.- ผลการสำรวจล่าสุดพบว่า ภาพลักษณ์ของสหรัฐ ดูแย่ในสายตาประเทศมุสลิมในปีที่ผ่านมา มีเพียงอินโดนีเซียแห่งเดียวที่คนส่วนใหญ่เกินครึ่งมีทัศนคติด้านบวกต่อสหรัฐ แต่ก็มีจำนวนลดลง 5% ลงมาเหลือ 54% จาก 59%ในปี 2553

พิว รีเสิร์ช เซนเตอร์ สำรวจกลุ่มตัวอย่างประเทศละ 1,000 คนในอียิปต์ อินโดนีเซีย อิสราเอล จอร์แดน เลบานอน ปาเลสไตน์ ตุรกี และ 2,000 คนเฉพาะที่ปากีสถาน 

พบว่าประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงไม่ได้รับความนิยมในประเทศมุสลิมส่วนใหญ่ และส่วนมากไม่เห็นด้วยกับแนวทางของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่เรียกร้องความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในโลกอาหรับ  ซึ่งแม้แต่จอร์แดน และตุรกีประเทศพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในโลกอาหรับ ก็มองภาพลักษณ์สหรัฐ ดูแย่ในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้มีชาวจอร์แดนเพียง 13% ที่ชื่นชมสหรัฐ ลดลงจากปีที่แล้วถึง 8%

ส่วนที่ตุรกี มีประชาชนเพียง 10% ที่มีความเห็นในด้านบวกต่อสหรัฐ ลดลง 7%  จากปีที่แล้ว  ชาวเติร์กเพียงร้อยละ 12 ที่เชื่อมั่นในประธานาธิบดีโอบามา ลดลงจากปีที่แล้ว 11 %  ส่วนที่จอร์แดนมีผู้ที่มั่นใจในประธานาธิบดีโอบามาเพิ่มขึ้นเพียง 2 % เป็น 28 % ส่วนที่ปากีสถานพบว่า ทัศนคติของชาวปากีสถานที่มีต่อสหรัฐ เป็นบวกลดลงในปีนี้ จาก 17% เหลือเพียง 11% แต่สำหรับความเชื่อมั่นของชาวปากีสถานในตัวประธานาธิบดีโอบามากลับเพิ่มขึ้น 2% จากเดิม 8 % เพิ่มเป็น 10 %

การสำรวจครั้งนี้ในใช้เวลา 30 วันช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน และเป็นผลสำรวจก่อนที่สหรัฐจะส่งหน่วยรบพิเศษบุกสังหารอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำอัลกออิดะห์ในปากีสถาน .-604
 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์