ผลสำรวจชี้ชัดโอบามาหมดเสน่ห์ คะแนนนิยมลดลงทั่วโลก-แต่ดีกว่าบุช

 วอชิงตัน ดีซี (เอเอฟพี/รอยเตอร์ส) - ผลสำรวจจากโครงการวิจัยทัศนคติทั่วโลกของศูนย์วิจัย Pew

เปิดเผยว่า คะแนนนิยมทั่วโลกของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลดลงปานกลางในปีนี้ แต่ก็ยังดีกว่าของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และยังไม่เชื่อว่าโอบามาจะรับมือวิกฤติน้ำมันรั่วได้

การสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมประชากร 24,790 คนใน 22 ประเทศทั่วโลก ซึ่งพบว่ามีเพียงรัสเซียและเคนย่าซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของบิดาโอบามา

ที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นในตัวโอบามามากขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในสหรัฐอเมริกามีผู้ตอบแบบสอบถาม 65% ที่แสดงความเชื่อมั่นว่าโอบามาจะทำในสิ่งที่ถูกที่ควรในการแก้ปัญหาระดับโลก ขณะที่ในญี่ปุ่นนั้น 76% ของผู้ตอบแบบสอบถาม 700 คนเชื่อเช่นเดียวกัน ซึ่งลดลง 9% จากการสำรวจปีที่แล้ว แต่ถึงกระนั้นญี่ปุ่นก็ยังเป็นประเทศในเอเชียที่เชื่อมั่นในโอบามามากที่สุดจากการสำรวจนี้ โดยประเทศอื่นในเอเชียที่มีการสำรวจประกอบด้วยจีน อินเดีย อินโดนีเซีย และปากีสถาน นายแอนดรูว์ โคฮัท ประธานศูนย์วิจัย Pew กล่าวว่า ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งที่ค้นพบในการสำรวจครั้งนี้คือ การที่คะแนนนิยมของโอบามาและประเทศสหรัฐอเมริกาลดลงใน 7 ประเทศโลกมุสลิม

นางแมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานร่วมของโครงการวิจัยนี้

กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับประเทศมุสลิมไม่ค่อยสู้ดีนัก" แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันก็กำลังพยายามอยู่ ขณะเดียวกันนายจอห์น แดนฟอร์ท อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐและทูตสหรัฐประจำยูเอ็นสมัยประธานาธิบดีบุช ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานร่วมของโครงการวิจัยนี้ ก็แสดงความวิตกเรื่องคะแนนนิยมที่ลดลงในประเทศมุสลิมเช่นกัน อย่างไรก็ดี นางอัลไบรท์ไม่กังวลมากนักเรื่องทัศนคติทั่วไปที่มีต่อสหรัฐ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าคะแนนนิยมของโอบามาจะช่วยให้เขาสามารถเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆได้ โดยเฉพาะปัญหานิวเคลียร์

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนอเมริกันโดยซีเอ็นเอ็น ร่วมกับโอพีเนียน รีเซิร์ช คอร์ปอเรชัน

หลังจากประธานาธิบดีโอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวชี้แจงเรื่องการจัดการวิกฤติน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกช่วงไพรไทม์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พบว่า ชาวอเมริกันส่วนน้อยเชื่อว่า ประธานาธิบดีโอบามา เข้มแข็งเพียงพอที่จะจัดการกับวิกฤติดังกล่าวได้ ผลการสำรวจดังกล่าวถือว่า คล้ายคลึงกับแบบสำรวจหลังเกิดเหตุพายุเฮอริเคนแคทรีน่าพัดถล่มสหรัฐเมื่อปี 2548 ซึ่งครั้งนั้น ประชาชนไม่พอใจรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เกี่ยวกับการรับมือกับพายุเป็นอย่างมาก ส่งผลให้คะแนนนิยมในตัวอดีตประธานาธิบดีบุชในขณะนั้นลดลง 10 จุด เหลือร้อยละ 52 เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนเกิดพายุ อย่างไรก็ดี คะแนนนิยมผู้นำสหรัฐในปัจจุบันทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจคะแนนนิยมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ความเชื่อมั่นในการรับมือกับวิกฤติของประเทศลดลงร้อยละ 11 มาอยู่ที่ร้อยละ 53 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์