ผลสอบโอเนต4จว.ใต้ ตกเกณฑ์ต่ำสุดในปท.

วานนี้ (7 ธ.ค.) นายอาซิล เบญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า

จากการประชุมคณะกรรมการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและการกีฬา ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พบว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(o-net) ปีการศึกษา 2550 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนในเขต 4 จังหวัดภาคใต้ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ได้คะแนนต่ำสุดของประเทศ วิชาที่ต้องปรับปรุงมาก 3 อันดับแรกมี วิชาภาษาไทย คะแนนต่ำกว่าระดับประเทศ 8.68 การงานพื้นฐานอาชีพ 6.10 และวิชาสังคมคะแนนต่ำกว่าระดับประเทศ 5.73


ทั้งนี้ นายอาซิล ระบุว่าสาเหตุมาจากเงินอุดหนุนรายหัวที่รัฐจัดสีให้โรงเรียนสอนศาสนาอิสลามที่มีหลักสูตรสายสามัญศึกษา นำไปเกลี่ยจ่ายเป็นเงินเดือนของครูสายศาสนาด้วย


ทำให้ครูที่สอนสายสามัญไม่ได้รับเงินเดือนตามวุฒิ ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ทำให้การศึกษาในโรงเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ยของระดับประเทศ ที่ประชุมจึงเสนอให้รัฐอุดหนุนเงินรายหัวแก่นักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เรียนสายศาสนาอิสลามด้วย

ประธานสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้


ยังขอให้ ศอ.บต.เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการแก้ไขปัญหาผ่านคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยการจัดตั้งกระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้า และปรับปรุงระบบการอุดหนุนการศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์