ผลสอบเด็กอ้วนถูกกล่าวหาลอกข้อสอบโอเน็ตเพื่อนไม่ผิด

สอบโอเน็ตร้องเรียนทุจริต 2 ราย เด็กอ้วนถูกกล่าวหาลอกข้อสอบเพื่อน สอบสวนไม่ผิด แค่ตัวโตกว่าโต๊ะต้องนั่งเอียง ส่วนวิธีสุดไฮเทคปากกาส่งข้อมูลยังไม่พบใครนำมาใช้ เตือนนั่งหลับน้ำลาย-น้ำมูกไหลกระดาษคำตอบอาจติดกับของคนอื่น ด้าน สกอ.กันทุจริตสอบเอเน็ต ห้ามนำเครื่องมือสื่อสาร-นาฬิกาข้อมือ-โทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า จากการที่ สทศ.ได้จัดสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Testing) หรือ โอเน็ต (O-NET) ระดับ ม.6 ระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทั่วประเทศประมาณ 350 สนามสอบ โดยมีนักเรียนเข้าสอบประมาณ 3 แสนคน พบการร้องเรียนสงสัยทุจริต 2 ราย รายที่ 1 ได้รับแจ้งจากนักเรียนที่เข้าสอบในสนามสอบโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านชานเมืองกรุงเทพฯ ว่ามีนักเรียนที่เข้าสอบห้องเดียวกับตนมีพฤติกรรมนั่งสอบตัวเอียงอาจจะมุ่งลอกข้อสอบผู้เข้าสอบคนอื่น จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ พบว่านักเรียนที่ถูกกล่าวหาไม่ได้มีพฤติการณ์ทุจริตการสอบ แต่ที่ต้องนั่งสอบตัวเอียง เนื่องจากขนาดตัวเด็กไม่พอดีกับโต๊ะนั่งสอบ โดยเด็กตัวโตกว่าโต๊ะที่นั่งสอบ ทำให้ไม่สามารถสอดขาเข้าไปใต้โต๊ะสอบได้ จำเป็นต้องนั่งตัวเอียงยื่นขาออกมานอกโต๊ะ ส่วนรายที่ 2 ได้รับแจ้งจากครูที่คุมสอบที่สนามสอบใน จ.นครราชสีมา ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง

 "ได้ติดตามการโพสต์ข้อความบนเว็บบอร์ดในเว็บไซต์ยอดนิยมของเด็กๆ เพื่ออ่านข้อความต่างๆ และ สทศ. กำลังจะปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ สทศ.ให้เด็กๆ สามารถเข้ามาโพสต์ส่งข้อความถึง สทศ.ได้เช่นกัน ส่วนตัวเห็นว่าที่ผ่านมามีการจับตาการทุจริตที่อาศัยเครื่องไฮเทค เช่น นาฬิกามือถือ ซึ่งปีนี้ก็ได้รับข้อมูลจากสื่อมวลชนว่า มีเครื่องมือใหม่มีลักษณะเป็นปากกาที่รับส่งข้อมูลได้ แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่ามีใครใช้ปากกาประเภทนี้หรือไม่ ส่วนการทุจริตแบบเก่า หรือ แบบโลว์เทค เช่น การจดคำตอบในยางลบ การส่งสัญญาณด้วยการเคาะโต๊ะ หรือแม้แต่การแอบดูกัน ก็ได้กำชับครูผู้คุมสอบให้จับตาดูเช่นกัน" ศ.ดร.อุทุมพรกล่าว 

 ผอ.สทศ.กล่าวด้วยว่า จากการที่ได้ลงตรวจสนามสอบพบว่า ในแต่ละห้องมีนักเรียนอย่างน้อย 2 คน ที่นั่งหลับโดยเอาหน้าซบลงบนกระดาษคำตอบ ซึ่งอาจเนื่องจากนักเรียนทำข้อสอบเสร็จเร็วก่อนเวลาขั้นต่ำที่กำหนดให้ออกจากห้องสอบ อยากเตือนว่า การหลับในลักษณะเช่นนี้อาจทำให้น้ำลายหรือน้ำมูกไหลหยดลงบนกระดาษคำตอบ เมื่อนำไปรวมกับกระดาษคำตอบของคนอื่นๆ จะทำให้ติดเป็นแผ่นเดียว ในการตรวจข้อสอบจึงอาจตรวจกระดาษคำตอบเพียงแค่แผ่นเดียวทั้งที่ซ้อนกันอยู่ 2 แผ่น อย่างไรก็ตาม ศูนย์สอบจะต้องนับกระดาษคำตอบของนักเรียนก่อนส่งตรวจ จึงอาจช่วยแก้ปัญหากระดาษคำตอบติดกันได้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ยอดนิยมของเด็ก อาทิ เว็บไซต์เด็กดีดอทคอม มีการตั้งกระทู้เกี่ยวกับการสอบโอเน็ต อาทิ ถ้าเธอเห็นคนแอบลอก O-Net กันเธอจะบอกอาจารย์ไหม ? โดยเด็กๆ ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องสอบวิชาสังคมศึกษา ซึ่งสอบในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เป็นวิชาแรก พร้อมกับตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบของ สทศ.ที่กำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องนั่งอยู่ในห้องสอบจนกระทั่งหมดเวลาสอบ ห้ามออกก่อนเวลา อาจใช้ไม่ได้ผล พร้อมกับตำหนินักเรียนที่ลอกข้อสอบกัน

 ด้าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษ (กกอ.) ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกฯ เรื่อง คำแนะนำสำหรับผู้เข้าทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสูงหรือ เอเน็ต (A-Net) ประจำปีการศึกษา 2552 ที่จะสอบในวันที่ 28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคมนี้ โดยสาระสำคัญคือ 1.ผู้เข้าทดสอบต้องนำบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ และบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวนักเรียน หรือถ้าเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทยต้องเตรียมบัตรประจำตัวที่ทางราชการไทยออกให้มา เพื่อนำไปแสดงต่อกรรมการคุมสอบ 2.ผู้เข้าทดสอบจะต้องไปถึงสนามสอบก่อนเวลา 15 นาที 3.ผู้เข้าทดสอบต้องเตรียมดินสอดำ 2B เพื่อใช้ระบายเลขที่นั่งสอบ รหัสวิชา และข้อสอบ

 4.ผู้เข้าทดสอบห้ามนำกระดาษ เอกสารอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด เช่น วิทยุคมนาคม วิทยุติดตามตัว พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ นาฬิกาข้อมือที่มีคุณสมบัติเครื่องมือสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ เครื่องคิดเลขหรืออุปกรณ์อื่นใดที่เป็นเครื่องมือช่วยในการคำนวณ ตลอดจนอุปกรณ์ที่สามารถถ่ายภาพ เข้าห้องสอบโดยเด็ดขาด เว้นแต่ในกรณีที่เป็นเหตุสุดวิสัย จำเป็นต้องนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบ จะต้องขออนุญาตจากกรรมการคุมสอบทันทีที่เข้าห้องสอบ และต้องปิดสัญญาณโทรศัพท์แล้ววางไว้ใต้เก้าอี้นั่งสอบ

 5.ผู้เข้าทดสอบต้องตรวจสอบข้อมูลที่ติดประกาศไว้หน้าห้องสอบก่อนเข้าสอบว่าเป็นวิชาที่สมัครไว้หรือไม่ พร้อมตรวจสอบหมายเลขห้องสอบ ตึกสอบ เลขที่นั่งสอบ ให้ถูกต้องตรงกับข้อมูลของตนเอง 6.ผู้เข้าทดสอบต้องศึกษาข้อปฏิบัติในการเข้าสอบเอเน็ต ที่แจ้งไว้ในอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ www.cuas.or.th และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และ 7.หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยให้ติดต่อ โทร.0-2354-5451-2 หรือคอลเซ็นเตอร์ 0-2576-5555, 0-2576-5777


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์