ผลสรุป!กสทช.ชี้ช่อง 3 ให้สรยุทธออกหน้าจอผิดจริยธรรมแต่ไม่ผิดกม.

ผลสรุป!กสทช.ชี้ช่อง 3 ให้สรยุทธออกหน้าจอผิดจริยธรรมแต่ไม่ผิดกม.

ผลสรุป! กสทช.ชี้ ช่อง 3 ปล่อย"สรยุทธ" ออกหน้าจอ ผิดจริยธรรม แต่ไม่ผิดกม.

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กสทช. เปิดเผยว่า วันนี้ เชิญตัวแทรสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มาสอบถามกรณีแนวทางดำเนินการหลัง ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกร โดยวันนี้มี นางนิมะ ราซิดี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เป็นตัวแทนช่อง

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กสทช. ระบุว่า คณะอนูกรรมการเห็นว่า การที่ช่อง 3 ปล่อย นานสรยุทธ ออกหน้าจอจัดรายการต่อ หลังมีคำพิพากษา จำคุก นั้น แม้จะไม่ผิดกฏหมาย แต่ก็เป็นเรื่องผิดจริยธรรม เหมือนกับกรณี ข้าราชการตำรวจทำผิด ในด้านกฎหมายแม้ยังไม่ตัดสินถึงที่สุด แต่ด้านจริยธรรม ก็อยู่ต่อไม่ได้แล้ว ต้องพิจารณาตัวเอง

"ช่อง 3 ถือเป็นสื่อใหญ่ และมีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้ชมจำนวนมาก หากทำอะไร ก็ต้องคำนึงถึงหลักจริยธรรมด้วย เพราะการทำหน้าที่ด้านสื่อ จริยธรรมมีความสำคัญกว่ากฎหมาย และจะเห็นว่า ใรช่วง 2วันแรกหลังมีคำพิพากษา ช่อง 3 โดยเหตุผลของช่อง 3 คือ ต้องการดูแลเหมือนคนในครอบครัว และเพิ่งจะมายุติทางหน้าจอ หลังจากผ่านไปแล้ว 2 วัน"

พล.ท.พีระพงษ์ ระบุว่า สรุปเรื่องที่เกิดเป็นปัญหาจริธยธรรม 

ซึ่งกสทช.ต้องร่วมกับสภาวิชาชีพ เพื่อกำหนดแนวทางจริยธรรม กรณีเกิดเรื่องแบบนี้ ส่วนกรณีนายสรยุทธ อาจต้องระงับออกหน้าจอ ในฐานะพิธีกร ไปจนกว่า จะมีคำพิพากษาศาลฎีกา ถ้าศาลฎีกาสรุปว่า ไม่ผิด ก็ค่อยกลับมาจัดต่อได้ แต่หากศาลฎีกา ว่า ผิด ก็คงไม่เหมาะสมหากต้องจัดรายการรวมถึงช่วงนี้ด้วย แต่หาก นานสรยุทธ จะอยู่เบื้องหลังทางรายการของ ช่อง 3 หรืแอ รายการที่ผลิตโดย บ. ไร่ส้ม คณะอนุกรรมการฯ ไม่ได้พิจารณาประเด็นนี้ เพราะดูแค่ประเด็นจริยธรรม การนั่งจัดรายการหน้าจอเท่านั้น ซึ่งช่อง 3 ในฐานะผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้านจริยธรรมด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ภัทราพร ตั๊นงาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์