ผลวิจัยชี้ งมหอยโข่ง เสี่ยงเป็น มะเร็งปากมดลูก เหตุแช่น้ำสกปรกนาน

ตะลึง! วิจัยพบหญิงงมหอยแครงสุดเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก ระบุแช่น้ำสกปรกนาน มีโอกาสติดเชื้อซ้ำซาก แถมกินยาคุมกำเนิดติดต่อกันนาน แนะใช้น้ำเปล่า-สบู่ทำความสะอาดทุกครั้ง ตรวจมะเร็งทุกปี

นางบุษบงก์ วิเศษพลชัย พยาบาลวิชาชีพ 7 สถานีอนามัยนาเกลือ จ.สมุทรปราการ ได้นำเสนองานวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการป้องกันตนเองจากมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเสี่ยงที่ประกอบอาชีพงมหอยแครงในชุมชนนาเกลือ ในงานประชุมวิชาการสาธารณสุขเขต 8 และ 9 เมื่อวันที่ 7 กันยายน ว่า จากการเก็บข้อมูลจากสตรีที่ประกอบอาชีพงมหอยแครงในชุมชนนาเกลือ จ.สมุทรปราการ อายุ 35-60 ปี จำนวน 62 ราย จากสตรีที่ประกอบอาชีพนี้ทั้งหมด 78 ราย พบว่าปกติ 47 ราย มีเชื้อรา 15 ราย และเมื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พบว่ามีผู้ป่วยอยู่ในระยะ 2 จำนวน 1 ราย และระยะที่ 3 จำนวน 1 ราย โดยที่ผู้ป่วยไม่ทราบและไม่เคยผ่านการตรวจคัดกรองมาก่อน ทางสถานีอนามัยได้ส่งผู้ป่วยรักษามะเร็งปากมดลูกจนหายขาด
 
นางบุษบงก์กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ผู้ประกอบอาชีพงมหอยแครงเป็นมะเร็งปากมดลูกมากกว่าอาชีพอื่นๆ

เพราะการเลี้ยงหอยแครงต้องเลี้ยงในแหล่งน้ำปิด ไม่มีการระบายน้ำในบ่อนานถึง 8 เดือน เพื่อเลี้ยงให้หอยแครงมีขนาดใหญ่ขายได้ราคา ประกอบกับหอยแครงมีพฤติกรรมการดูดสารอาหารจากแหล่งน้ำ และคายสิ่งปฏิกูล เศษดินออกมา ทำให้พื้นผิวของบ่อน้ำมีแต่ตะกอนสิ่งสปรก
 
"ผู้หญิงที่รับจ้างงมหอยแครงต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน ตั้งแต่ 05.50-15.00 น. เป็นประจำทุกวัน ท่าในการงมหอยต้องนั่งคุกเข่าบนผิวดินคลานไปรอบๆ บ่อน้ำเพื่อใช้ตะแกรงร่อนเก็บหอยจนกว่าจะหมดบ่อ บางรายก็ไม่สวมกางเกงในด้วย ยิ่งทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางช่องคลอดได้ง่ายขึ้น เสี่ยงต่อการติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานซ้ำๆ ทำให้เกิดการตกขาว ซึ่งถือเป็นรอยโรค และอาจทำให้ติดเชื้อไวรัสเอชพีวี ต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้ในที่สุด" นางบุษบงก์กล่าว
 
นางบุษบงก์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สตรีกลุ่มนี้ยังมีพฤติกรรมเสี่ยงอีกเรื่องคือกินยาคุมกำเนิดผิดวิธี

คือ กินติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่มีการเว้นระยะ เพื่อไม่ให้เป็นประจำเดือนในช่วงที่ต้องงมหอย แม้ว่าการงมหอยได้ค่าแรงเพียงวันละ 250-300 บาทเท่านั้น แต่เนื่องจากสตรีกลุ่มนี้เป็นกลุ่มด้อยโอกาสทางสังคม ต้องทำงานหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว หากหยุดทำงานเพียงวันเดียวจะทำให้ขาดรายได้
 
"แม้ยังไม่มีงานวิจัยยืนยันชัดเจนว่าน้ำในวังหอยที่ไม่ไหลเวียนนานกว่า 8 เดือน ที่ถือว่าเป็นน้ำสกปรก เพราะมีขี้หอยสะสมอยู่ มีความสัมพันธ์อย่างไรกับการป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก แต่องค์การอนามัยโลกได้ยืนยันว่าหากมีการติดเชื้อซ้ำๆ ในบริเวณอุ้งเชิงกรานย่อมมีโอกาสต่อการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้ ดังนั้น แม้สตรีกลุ่มนี้จะไม่เป็นมะเร็งปากมดลูก แต่ก็พบว่ามีอาการติดเชื้อในช่องคลอดเป็นจำนวนมาก ผลการสำรวจในครั้งนี้จะนำไปวางแผนต่อยอดโครงการติดตามผลการเป็นมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มอาชีพดังกล่าวเป็นระยะๆ ต่อไปด้วย" นางบุษบงก์กล่าว
 
นางบุษบงก์กล่าวอีกว่า สำหรับสตรีที่มีอาชีพงมหอย หรืออาชีพที่ต้องแช่น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นเวลานาน แนะนำให้หลังจากขึ้นจากบ่อน้ำให้รีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที แต่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาล้างช่องคลอดกับอวัยวะเพศ ให้ใช้เพียงน้ำสะอาดและสบู่ล้างบริเวณภายนอกของอวัยวะเพศก็เพียงพอแล้ว และให้หมั่นตรวจคัดกรอกมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำปีละ 1 ครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์